Giáo viên vất vả nhưng có lợi cho học sinh
|
Học sinh hào hứng nhưng không được gặp bạn bè
“Việc học online rất tốt nhưng muốn duy trì lâu dài thì nên có những thay đổi nhỏ. Khi học online học sinh có thể thoải mái khi học tập, sắp xếp được khung giờ linh động. Tuy nhiên để duy trì hiệu quả thì chúng ta có thể chia số lượng tham gia lớp học một cách hợp lý, chia đối tượng dựa vào trình độ của từng em để việc giảng dạy hiệu quả hơn”, thầy Hướng chia sẻ.
Dạy online gặp hạn chế với những ngành đặc thù
Đối với giảng viên và sinh viên các ngành liên quan đến đồ họa, kiến trúc… việc học online sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng sản phẩm. Trần Công Trọng (giảng viên khoa thiết kế đồ họa, Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM) cho biết: “Hạn chế là đặc thù của ngành mình không phù hợp với dạy online. Ví dụ khi làm việc với một mô hình in ấn của sinh viên thì giảng viên sẽ trực tiếp chỉnh sửa đường gấp, giúp hoàn thiện bài của sinh viên. Hoặc về kỹ thuật cắt may, các thầy cô phải tự tay chỉnh sửa chứ không thể nói suông. Vì vậy, các thầy cô đều đồng ý rằng dạy online chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch chứ không thể giải quyết triệt để việc cung cấp kiến thức cho sinh viên".
“Vì đặc thù ngành nghề nên khi dạy học online chắc chắn sẽ thiếu trực quan hơn rồi. Thêm nữa một số bạn ở quê chưa lên, laptop còn để ở thành phố thì không thể nào thực hiện bài tập. Giảng viên vẫn lên lớp theo thời khóa biểu, giảng bài cho sinh viên. Một điều bất tiện là tuy sinh viên có mở mic nhưng mình không quan sát được thái độ sinh viên để biết các bạn có tập trung vào bài giảng và hiểu những gì mình đang truyền đạt hay không” thầy Trọng chia sẻ.
Đừng dạy học online chỉ để đối phó
Giờ đã là cuối tháng 2, mọi năm đây là lúc học sinh đang chuẩn bị cho đợt kiểm tra giữa học kỳ 2 để rồi các lớp cuối cấp vừa chạy chương trình vừa gấp rút ôn luyện cho những kỳ thi quan trọng . Vậy mà giờ đây trường lớp vẫn im ắng do đợt nghỉ kéo dài vì dịch Covid-19 .
Trước sự cố dịch bệnh nguy hiểm, việc ngưng toàn bộ hoạt động dạy - học trong thời gian khá dài và chưa có dấu hiệu ngừng chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho ngành giáo dục, thế nên việc lo lắng tìm ra biện pháp ứng phó tạm thời của các cơ quan chức năng là điều dễ hiểu. Nhưng nhìn lại hoạt động dạy học online đang diễn ra ở một số nơi, thấy nhiều điều bất cập.
Các phòng giáo dục tại TP.HCM tổ chức tập huấn dạy học online cho học sinh trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19 nhưng việc vận dụng phương pháp đó đến từng giáo viên là một khoảng cách khá xa và có nhiều biến tấu .
Không phủ nhận trách nhiệm cũng như trăn trở của những thầy cô đặc biệt những người đang chuẩn bị cho học sinh của mình bước vào các kỳ thi cuối cấp quan trọng nhưng việc vội vã nóng lòng vì chạy theo chương trình vô tình dẫn đến những biện pháp không khả thi.
Là một giáo viên vừa về hưu, tôi hiểu rõ việc giảng dạy online với việc trực tiếp lên lớp cách nhau như thế nào nhất là đối với một số địa phương, trường học còn nhiều hạn chế về mọi mặt. Hãy đọc một vài thông báo của giáo viên trên nhóm học sinh sẽ thấy rõ: “Đọc nội dung chương… và làm hết bài tập trong chương”, hay “Học thuộc các bài từ bài … đến bài …” . Rõ ràng, đây chỉ là hình thức đối phó tạm thời, không hiệu quả.
Thời gian này, hãy gửi đến các học sinh lời nhắn nhủ nhớ bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, hãy đọc vài quyển sách hay, thỉnh thoảng xem và làm lại vài dạng bài tập đã học hay việc đánh trắc nghiệm cho một số môn… cũng là cách sử dụng thời gian nghỉ hiệu quả, còn nội dung của bài học mới hãy để dành cho ngày học lại.
Chúng ta còn cả mùa hè và trước mắt vẫn là đang mùa dịch Covid-19 .
Vũ Thị Mỹ Hạnh
|
Bình luận (0)