Có nên tiếp tục ăn tết ta?: 'Tết là sum vầy, ta hay tây không quan trọng'

13 Thanh Niên Online
Với tôi, ý nghĩa tinh thần lớn nhất của tết là gia đình được sum vầy, những người con đi làm xa trở về bên bố mẹ... Là tết sum vầy, tết đoàn viên thì dù là tết ta hay tết Tây đều không quan trọng. 
Sinh viên về quê ăn tết /// Lê Thanh Sinh viên về quê ăn tết - Lê Thanh
Sinh viên về quê ăn tết
Lê Thanh

Tết xưa và nay

Trước đây, tết ta rất vui và thiêng liêng vì nó duy trì được nhiều tập quán văn hóa truyền thống gắn với nền kinh tế nông nghiệp. Bây giờ xã hội công nghiệp phải nhanh, gọn, lẹ thì rất khó có nhiều thời gian để có thể trở về quây quần bên nồi bánh chưng, bánh tét. Nhất là một gia đình có nhiều người đi làm xa, thậm chí đi nước ngoài.
Ngày nay tết đến, muốn có bánh chưng để cúng hoặc để ăn 3 ngày tết thì ra tiệm mua về là xong. Ở thành phố thì mọi thứ đều mua, hiếm có ai tự tay làm. Vậy nên lấy gì vui nếu so với tết ngày xưa. Với lại ngày xưa nghèo, ai cũng trông tới tết để được ăn ngon, mặc đẹp nên tết vui là vậy. Còn bây giờ, ngày nào cũng ăn ngon mặc đẹp rồi nên chẳng ai còn nghĩ đến tết nữa.
Thậm chí, bây giờ nhiều người rất sợ tết lắm lễ nghi, nhiều khi không còn phù hợp, vì gánh nặng chi tiêu, vì đi chúc tết bị ép uống bia rượu... Các bạn trẻ sợ tết vì bị người lớn hối thúc chuyện yêu đương, cưới hỏi...
Tết xong thì đến mùa lễ hội triền miên, mất nhiều thời gian, không những thế, nhiều người biến văn hóa tâm linh thành chuyện mê tín, đi cúng bái cầu chức quyền, tin vào bói toán thiếu khoa học... ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống, công việc.
Nhiều người nói là tết bây giờ hết vui, nhạt quá. Vui hay không, nhạt hay mặn là do cảm nhận, quan niệm và cách mà mỗi người sống với những ngày tết của mình như thế nào thôi. Xã hội thay đổi nên mọi thứ phải thay đổi và ta cũng sẽ phải thay đổi để thích ứng. Đương nhiên cũng sẽ phải tìm một cái tết riêng cho chính mình, gia đình mình. Tôi thấy nhiều gia đình tranh thủ ba ngày tết đi du lịch nước ngoài cùng nhau, có gia đình thì xem tết là dịp để nghỉ ngơi... Lựa chọn như thế nào là ở mỗi người, miễn cảm thấy hài lòng với chính mình và mang lại niềm vui cho gia đình và những người thân yêu của mình.

Sum vầy vào dịp tết Tây

Cũng không ít người cho rằng những ai cổ súy việc ăn tết truyền thống vào dịp Tết Dương lịch là mất gốc, là lai căng, thậm chí bị quy chụp phản động... Theo tôi quy chụp như vậy là thiếu hiểu biết và rất chủ quan. Nhiều nước bỏ ăn tết âm lịch nhưng có đánh mất bản sắc hay truyền thống văn hóa của họ đâu. Nhật Bản là một ví dụ điển hình. Người Hàn giờ cũng không còn xem trọng tết âm lịch như xưa nữa...
Với tôi, ý nghĩa tinh thần lớn nhất của tết là gia đình được sum vầy, những người con đi làm xa trở về bên bố mẹ... Là tết sum vầy, tết đoàn viên thì dù là tết ta hay tết Tây đều không quan trọng. Trong thời đại hội nhập này, chúng ta cần phải cân nhắc lựa chọn thời điểm ăn tết sao cho phù hợp sau một năm làm việc cực nhọc vất vả. Tôi ủng hộ phải có ăn tết, nhưng tôi bỏ phiếu chọn ăn tết sum vầy vào dịp tết Tây. 

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phạm Duy

Phạm Duy

Còn tôi vẫn thích ăn Tết ta
Hatyah

Hatyah

Tôi cũng ủng hộ Tết Tây kéo dài, Tết Ta ngắn gọn 2-3 ngày (mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, giống ngày Vụ Lan, rơi vào ngày nghỉ bù thì chuyển kéo dài Tết Tây. Làm sao Toàn Quốc nghỉ kỳ dài cùng đợt để gia đình sum vầy, chuyển giao Chính phủ điện tử xử lý không ảnh hưởng đến văn hóa toàn dân.
Nguyen Van Hach

Nguyen Van Hach

nhiều nước, nhất là ở châu á vẫn ăn tết ta - tết truyền thống - nét văn hóa đẹp, độc đáo, đừng có tự đánh mất chính mình, tôi ủng hộ tết ta; không phải cái gì tây cũng tốt cũng đẹp, đừng học đòi, máy móc
Nguyễn Thanh Hiệp

Nguyễn Thanh Hiệp

Khi tác giả ca ngợi một cái Tết truyền thống của ngày xưa, và than vãn việc các truyền thống xưa củ dần dần mất đi, tác giả bài viết lại “tán đồng” việc bỏ Tết truyền thống để “hội nhập” một cái gọi là Tết Tây. Điều này thật mâu thuần.
Chính chúng ta, trong đó rác giả và cả chúng ta đều để những nét đẹp truyền thống của ba ngày Tết bị mất dần mà không hề bận tâm như đơn giãn hoá ba ngày Tết: không dọn dẹp nhà cửa đón Tết, hay bận rộn thức ăn để “cúng ông bà” qua việc rước và đưa ông bà đi.
Những điều này dưới những con mắt hiện đại thì thật buồn cười, nhưng khi chúng ta bình tâm nhận xét sẽ cảm nhận được những nét rất nhân bản trong văn hoá Việt.
Ngày cuối năm và đầu năm là dịp không chỉ đơn giản ở chỗ “xum vầy” “họp mặt” .mà dịp để mọi người tạm dừng công việc để đút kết lại những gì đã làm trong năm, thanh toán nợ nần, cũng là cơ hội để nghỉ về những người thân đã mất và có đôi phút nghỉ về họ. Ngày đầu năm là dịp để cho con người được thanh thản và có những giờ phút tử tế nhất trong năm...
Nếu như tác giả chỉ nghỉ đơn giản Tết chỉ nằm vỏn vẹn trong phạm vi nghỉ ngơi và gặp mặt thì tốt hơn đừng có Tết, đừng có ngày Tạ Ơn, hay ngay cả “new year” nữa.
Nguyễn Đình Yến

Nguyễn Đình Yến

Đố ai bỏ được tết ta. Phá vỡ thành lũy kiên cố dễ hơn rất nhiều việc phá vỡ một truyền thống.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Họa sĩ Trương Đình Dung miệt mài gắn tranh lên hành lang và buồng bệnh của Khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị)	 /// Ảnh: Nguyễn Phúc

Đưa tranh vào bệnh viện phục vụ bệnh nhi

Nhìn bề ngoài râu ria xồm xoàm, nói năng tưng tửng, ít ai ngờ rằng Trương Đình Dung (giảng viên Trường CĐ Sư phạm tỉnh Quảng Trị) lại thực hiện một việc hết sức... dễ thương: Đưa tranh vào từng giường bệnh để các bệnh nhi ngắm!