Đi làm việc ở Singapore coi chừng bị lừa

Thu Hằng
Thu Hằng
04/10/2019 06:51 GMT+7

Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều thông tin tuyển lao động phổ thông đi làm việc ở Singapore với lương cơ bản từ 30 - 42 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên theo Bộ LĐ-TB-XH, Singapore không cấp visa cho lao động phổ thông của VN.

Tốt nghiệp ĐH và đang kinh doanh ở TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, Lê Phương (26 tuổi) tình cờ lên Facebook và đọc được thông tin tuyển dụng đi làm việc tại Singapore của một công ty hướng nghiệp Singapore có trụ sở ở Hà Nội. Sau khi tìm hiểu, Phương đăng ký theo chỉ dẫn trên đường link. Sau vòng phỏng vấn qua điện thoại, đầu tháng 9 vừa qua Phương nhận được thư của công ty chúc mừng đã đủ điều kiện làm việc ở Singapore với công việc là nhân viên bán rượu.
Theo thông báo, ngoài lương cơ bản 1.800 - 2.500 đô la Singapore/tháng (tương đương 30 - 42 triệu đồng), người lao động được hỗ trợ tiền nhà ở 250 đô la Singapore/tháng và bao ăn ca làm; thời gian làm việc 10 tiếng/ngày, nghỉ 4 ngày/tháng. Nếu làm tốt, sau 2 năm sẽ được gia hạn.
Phương cho hay: “Mình đã đóng tiền cọc 5 triệu đồng để giữ chỗ. Sau đó, công ty kêu đóng tiếp đợt 2 là 5.000 USD (115 triệu đồng) tiền môi giới là có thể đi làm việc ngay. Với số tiền lớn như vậy, mình nhờ bà con ở Hà Nội tìm hiểu bên Bộ LĐ-TB-XH thì được biết công ty trên không có giấy phép đưa người đi lao động ở nước ngoài. Lo sang bên đấy bị lừa, mình chấp nhận mất tiền cọc 5 triệu đồng”.
Theo thông tin trên mạng xã hội, PV đã vào trang Hướng nghiệp Singapore trên Facebook. Thông tin tuyển dụng cập nhật hằng ngày nhưng ngoài số điện thoại thì trang này không có địa chỉ liên hệ. Từ thông tin của Phương, chúng tôi đã đến tòa nhà số 8 Tôn Thất Thuyết (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, nhân viên lễ tân tòa nhà này cho biết trong gần 20 công ty thuê văn phòng tại đây, không đơn vị nào có tên Công ty Hướng nghiệp Singapore. Gọi vào số điện thoại của công ty này trên Facebook, một phụ nữ xưng là nhân viên công ty cho hay muốn trao đổi cứ hỏi qua điện thoại, còn gặp trực tiếp phải hẹn trước sẽ có người chờ ở địa chỉ trên.
Ngoài Công ty Hướng nghiệp Singapore, trên internet có rất nhiều trang thông tin quảng cáo đưa lao động đi làm việc ở Singapore như: Tuyển dụng Singapore, Việc làm Singapore, Xuatkhaulaodong Singapore, Congtyxklduytin... với các công việc như chăm sóc khách hàng, phục vụ quán ăn, lễ tân khách sạn, đầu bếp. Yêu cầu tuyển dụng và thủ tục mà các đơn vị này đưa ra khá dễ dàng: độ tuổi 18 - 40, tốt nghiệp THPT, biết tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc ở mức giao tiếp khá. Có công ty quảng cáo tuyển gấp đi trong tháng 9, tháng 10 với đơn hàng “siêu hot” nhưng tiêu chuẩn hạ xuống ở mức trình độ tiếng Anh giao tiếp trung bình. Chỉ cần đóng đủ tiền môi giới là đi. Tuy nhiên, các đơn vị này chỉ để lại số điện thoại liên hệ và đều không có địa chỉ rõ ràng.

Lao động phổ thông không được cấp visa sang Singapore

Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Truyền thông (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH), cho biết qua kiểm tra các công ty được cấp phép đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài không có tên Công ty Hướng nghiệp Singapore. Còn các trang web trên internet như kể trên đều không chính thống, không có giấy phép xuất khẩu lao động của Bộ LĐ-TB-XH. Hơn nữa, pháp luật của VN không cho phép các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở Singapore và các nước khác theo dạng hợp đồng tư vấn dịch vụ, hỗ trợ visa.
“Nhu cầu sang Singapore làm việc của lao động VN, đặc biệt là lao động trẻ, tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Với môi trường làm việc chuyên nghiệp, lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, đảo quốc Sư tử đang trở thành điểm đến làm việc mơ ước của nhiều bạn trẻ. Lợi dụng điều này, nhiều tổ chức, cá nhân đã chào mời những đơn hàng hấp dẫn nhằm tuyển lao động đi làm việc tại Singapore. Tuy nhiên, những trang web này đều không chính thống hoặc đưa thông tin không đúng sự thật”.
Theo bà Hà: “Singapore là thị trường “khó tính” trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài và không có quy định về mức lương tối thiểu cho người lao động phổ thông người nước ngoài”.
Bà Hà cho biết thêm, người lao động nước ngoài làm việc hợp pháp tại Singapore phải có 1 trong 3 loại visa: Work Permit, S Pass (visa S Pass) và E Pass (visa E Pass). Trong đó, Work Permit - giấy phép cho lao động phổ thông làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất chế tạo, hàng hải, chế biến...
S Pass - giấy phép làm việc cho lao động có tay nghề bậc trung, lao động kỹ thuật. Mức lương tối thiểu cho người lao động nước ngoài làm việc trong lĩnh vực này từ 2.200 đô la Singapore/tháng trở lên (bao gồm lương cơ bản và trợ cấp cố định hằng tháng). E Pass - giấy phép làm việc cho lao động làm các công việc với tư cách như chuyên gia nước ngoài trong các công việc quản lý, điều hành hoặc nghề đặc thù. Mức lương tối thiểu cho người lao động nước ngoài trong lĩnh vực này từ 3.300 đô la Singapore/tháng trở lên (gồm lương cơ bản và trợ cấp hằng tháng).
“Lao động VN có thể làm việc tại Singapore dưới hình thức visa S Pass hoặc E Pass. Chính phủ Singapore không cấp visa cho lao động VN theo hình thức Work Permit mà chỉ cấp lao động phổ thông đến từ Malaysia, Hồng Kông, Macau, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan, Bangladesh, Myanmar, Philippines và Trung Quốc. Do đó, người lao động phải cảnh giác với các thông tin tuyển lao động phổ thông sang Singapore làm việc. Nếu nhẹ dạ cả tin, người lao động rất dễ sập bẫy lừa đảo”, bà Hà cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.