Du học sinh Việt lạc quan đón tết xứ người, luôn hướng về gia đình

An Nhơn
An Nhơn
16/02/2021 14:27 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới , không ít du học sinh không thể trở về Việt Nam, ở lại đón tết xứ người.

Chúng tôi đã kết nối 3 bạn du học sinh đang học tập và làm việc tại Canada, Đài Loan, Hungary. Họ lạc quan chia sẻ câu chuyện đón tết giữa mùa dịch Covid-19 và niềm hy vọng về một năm mới tốt đẹp hơn.

Quyết định ở lại, an toàn cho bản thân và gia đình

Đó là chia sẻ của nghệ sĩ piano trẻ Đỗ Hoàng Linh Chi (24 tuổi, du học sinh vừa tốt nghiệp Université de Montréal (Canada). Đây là năm đặc biệt Linh Chi vừa đón tết xa gia đình, vừa chủ động chống dịch. Cô bạn chia sẻ: “Thời điểm tết đến, tuy nhớ nhà nhưng mình quyết định ở lại Canada. Do tình hình hiện tại khiến việc mua vé máy bay về nước rất khó khăn. Thêm vào đó, mình nghĩ, những chuyến bay hỗ trợ công dân về nước nên ưu tiên cho những bạn thực sự cần. Việc mình quyết định ở lại để an toàn cho bản thân, cũng như an toàn sức khỏe cho gia đình, mọi người”.

Đỗ Hoàng Linh Chi

NVCC

Theo Linh Chi, điều kiện dịch bệnh phức tạp nên mọi người gặp mặt trực tuyến và nhắc nhở nhau giữ gìn sức khỏe. “Hiện tại, vùng Quebec (Canada) - nơi mình sinh sống - đang mức báo động đỏ, mỗi ngày có nhiều ca nhiễm bệnh. Mình tự ý thức giữ sức khỏe tốt, hạn chế đi đến những địa điểm đông người. Khi cần ra ngoài, mình luôn đeo khẩu trang và mang theo nước rửa tay… Hằng ngày, mình gọi điện về nhà cập nhật tình hình để bố mẹ yên tâm và đỡ tủi thân hơn”, Linh Chi cho biết.
Trong thời điểm này, Linh Chi vẫn duy trì việc giảng dạy piano online cho học viên. Thời gian rảnh, cô bạn sẽ tập đàn, xem phim, nấu ăn và trau dồi thêm vốn tiếng Pháp… Linh Chi gửi lời nhắn nhủ đến các bạn du học sinh chung tâm trạng xa quê, đón tết: “Chúng mình hãy cùng mạnh mẽ vượt qua thời điểm khó khăn này, hãy luôn suy nghĩ tích cực, ăn uống tốt, tập thể thao, cũng như dành thời gian cho các hoạt động thư giãn…”.

Năm mới mong hết dịch về thăm gia đình

Đoàn Kết San, cựu nghiên cứu sinh ngành Ứng dụng Hán học tại Trường ĐH Khoa học Kỹ thuật Vân Lâm. Hiện San đảm nhận công việc trợ lý tại văn phòng quốc tế Học viện Kỹ thuật Lê Minh (Đài Loan). San cho biết: “Cá nhân mình nhận thấy Đài Loan nỗ lực kiểm soát chặt chẽ và nỗ lực đẩy lùi Covid-19. Các trường học, công ty… luôn có chốt chặn đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, các thông báo nhắc nhở sinh viên, nhân viên đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập chỗ đông người… Mình đang sống tại thành phố Tân Bắc cảm giác khá an toàn. Tất cả mọi thứ như siêu thị, bệnh viện, nhà thuốc chỉ cần đi bộ là đến. Khi mình bị bệnh thông thường như: cảm, ho… thì đến thăm khám bác sĩ. Không có dấu hiệu bất thường thì bác sĩ kê thuốc như bình thường và trở về nhà nghỉ ngơi”.

Đoàn Kết San (ngoài cùng, bên phải) và bạn bè trong bức ảnh chụp vào tháng 9.2020 tại Đài Loan

NVCC

Cũng giống như Việt Nam, Đài Loan vẫn có truyền thống đón Tết Nguyên đán. “Mình may mắn vì có dì ruột sinh sống và làm việc tại Đài Loan. Những ngày cận tết, mình và dì trang trí nhà cửa, nấu các món Việt, làm thiệp chúc tết… gửi tặng người thân, bạn bè. Thời điểm này, dù mình rất nhớ gia đình, nhớ các phong tục lễ tết Việt. Tuy nhiên, năm mới là dịp để nhìn về tương lai, mình mong dịch bệnh sẽ mau sớm được khống chế. Đài Loan cũng như các quốc gia trên thế giới công bố hết dịch để cuộc sống trở lại bình thường, mình có cơ hội trở về Việt Nam thăm gia đình…”, San bộc bạch.

Tết xứ người - bạn bè là ngôi nhà thứ hai

Nguyễn Yến Trang, sinh viên năm 3, chuyên ngành Quan hệ quốc tế, Eötvös Loránd University (Hungary), chia sẻ đây đã là năm thứ 3 bạn đón tết xứ người. “Cuộc sống xa nhà, mình đã quen dần, không còn bỡ ngỡ và bạn bè cũng đông hơn. Họ giống như ngôi nhà thứ hai, hỗ trợ mình trong việc học tập và chia sẻ chuyện buồn vui trong cuộc sống. Thời đại công nghệ, khoảng cách tết trở nên gần hơn qua chiếc màn hình điện thoại. Thông thường, đêm giao thừa, mình sẽ gọi điện về nhà để tận mắt thấy không khí tết và trò chuyện đầu năm với bố mẹ… Mặc dù, những cuộc gọi về nhà chưa bao giờ là đủ trong thời điểm này, có chút buồn nhưng mình không yếu lòng, khoảng thời gian du học giúp mình càng trở nên mạnh mẽ và vững vàng trên con đường riêng”, Yến Trang nói.

Nguyễn Yến Trang

NVCC

Khoảng thời gian tết ở Việt Nam là những ngày đi học bình thường của các du học sinh Hungary. Do tình hình dịch bệnh, Yến Trang chuyển sang hình thức học trực tuyến. “Hiện tại ở Hungary, chính phủ áp dụng lệnh giới nghiêm sau 20 giờ, người dân hạn chế đi ra ngoài. Các nhà hàng, cà phê chuyển sang hình thức kinh doanh đặt hàng qua mạng hoặc mua mang về. Ở nhà toàn thời gian, cá nhân cảm thấy không nhàm chán, ngược lại, mình cảm thấy có nhiều năng lượng tích cực hơn, đọc sách nhiều hơn, sáng tạo nội dung video… và làm những điều mà trước đây mình chẳng có thời gian thử được…”, Trang vui vẻ kể.
Dù không đón tết trang hoàng như ở Việt Nam, Yến Trang cũng lên kế hoạch chuẩn bị trữ các thực phẩm cần thiết để nấu các món ăn cổ truyền đơn giản: Canh măng, bánh trưng, nem rán… thưởng thức trong ngày tết. “Với mình, một năm 2020 đi qua với nhiều thay đổi từ cuộc sống, nhưng mình tin, điều đó không lấy đi hết năng lượng tích cực trong mỗi chúng ta. Năm mới đến, mình hy vọng dịch bệnh mau đi qua, cầu chúc mọi người dù thật nhiều sức khỏe để cùng vượt qua một năm đầy thử thách...”, Yến Trang bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.