Mùa dịch Covid-19: Bạn trẻ cần lưu ý điều gì để bảo vệ bản thân?

Lê Thanh
Lê Thanh
12/03/2020 19:32 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 , bạn đã có những hành động gì để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh này ?

Thủ sẵn khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người
Nguyễn Hoài Bảo, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chia sẻ: “Mặc dù đang trong thời gian nhà trường cho sinh viên nghỉ học để tránh dịch Covid-19, nhưng em vẫn ở lại ký túc xá Cỏ May (Q.Thủ Đức) để đi dạy kèm và tranh thủ học online chứ không về quê”.
Không những thế, Hoài Bảo còn cho biết: “Trong ba lô của em lúc nào cũng thủ sẵn khẩu trang. Không những khẩu trang y tế mà còn khẩu trang vải nữa, để mỗi khi có việc ra ngoài là em mang vào. Đồng thời, em cũng thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn. Vì em nghĩ mình phải có ý thức mới có thể phòng tránh được dịch bệnh Covid-19”.

Trước khi vào tham gia sự kiện nơi đông người, mọi người phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

Lê Thanh

Ngoài việc ý thức cao trong việc bảo vệ bản thân, nhiều bạn trẻ cho biết cũng rất ngại đến những chỗ đông người và chỉ đến những nơi ấy khi cần thiết. Nguyễn Thị Hoài Thương, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng đang ở lại ký túc xá Cỏ May để đi làm thêm. Hoài Thương tâm sự: “Từ sau tết đến giờ em không dám đến những điểm vui chơi có đông người nữa. Đi làm thêm về mặc dù cũng có chút thời gian rảnh vào buổi tối và những ngày cuối tuần nhưng em chỉ ở quanh quẩn trong ký túc xá và chỉ đi ra ngoài trong trường hợp cần thiết. Nhưng trước khi ra khỏi ký túc xá là em rửa tay bằng nước sát khuẩn, sau đó mang khẩu trang y tế vào. Khi về, em cũng không quên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng”.
Là phụ huynh có con gái đang học lớp 6 tại Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), anh Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Hôm trước tôi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì biết có nhân viên bán hàng tại siêu thị ở quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng bị nhiễm Covid-19 nên nay tôi rất dè chừng khi đến những nơi đông người”.

Nhớ mang khẩu trang y tế vào trước khi đến những nơi công cộng có đông người

Lê Thanh

Rồi anh Thanh cho biết: “Nếu như trước đây, mỗi khi rảnh rỗi vợ chồng tôi hay dẫn con ra ngoài ăn uống. Và cuối tuần tôi thấy bà xã cũng thường xuyên dẫn con gái đi xem phim, mua sắm ở các trung tâm thương mại, nhưng để phòng tránh dịch thì dạo này gia đình tôi chọn phương án ở nhà cho lành. Mà mỗi khi có việc cần thiết ra ngoài thì mọi người nhắc nhau là phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đồng thời mang khẩu trang y tế vào, khi về đến nhà phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn thêm lần nữa. Bởi vì bảo vệ bản thân mình đồng nghĩa với việc bảo vệ sức khỏe cho những người xung quanh và rộng hơn là cộng đồng dân cư”.
Sốt, ho hãy đến cơ sở y tế để khám bệnh
Dưới góc độ của một thầy thuốc trẻ, bác sĩ Phạm Thanh Vũ, đang công tác tại Bệnh viện Q.11 (TP.HCM), khuyên: “Để phòng tránh dịch bệnh Covid-19 cho chính bản thân mình và cộng đồng xung quanh thì mọi người hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân. Đó là rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn hoặc xà phòng có chất khử khuẩn thường xuyên, đặc biệt là trước khi đến và sau khi rời đi những nơi công cộng có đông người. Tuyệt đối, không nên ăn cũng như không được tiếp xúc lên vùng mặt nếu chưa rửa tay”.
Theo bác sĩ Vũ, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi người hạn chế tối đa đến những nơi công cộng có tụ tập đông người. “Nếu bắt buộc có việc phải đến những nơi như thế thì mọi người nhớ tuân thủ một số việc sau. Đó là nên đeo khẩu trang và không nên nói chuyện với người khác mà không đeo khẩu trang. Nên nhớ, khẩu trang sau sử dụng một lần về phải bỏ đi trước khi vào nhà, hạn chế tối đa tháo gỡ khi đeo và giặt ngay sau sử dụng nếu là khẩu trang vải”, bác sĩ Vũ nói.
Bác sĩ Vũ cũng lưu ý thêm: “Mọi người không nên tiếp xúc thân mật, ăn chung, sử dụng dụng cụ cá nhân chung với người ở cùng. Nếu ai đó thấy mình có triệu chứng ho, sốt, khó thở thì tuyệt đối nhớ đeo khẩu trang và lập tức đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, khám sàng lọc. Và để phòng dịch Covid-19, mọi người hãy nhớ phải trung thực trong việc khai báo y tế khi thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường”.
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng bệnh Covid-19 ở nơi làm việc thì nguyên tắc cơ bản là phải giữ vệ sinh sạch sẽ. Mọi người cần tăng cường rửa tay thường xuyên và đúng cách. Nơi làm việc cần có các bình chứa dung dịch rửa tay ở những vị trí dễ nhận biết, dễ tiếp cận, đồng thời tạo điều kiện để nhân viên và khách hàng có thể rửa tay bằng nước và xà phòng.
Cần thường xuyên lau các bề mặt (như các loại mặt bàn) và các đồ vật (như điện thoại, bàn phím) bằng chất khử trùng. Đảm bảo có khẩu trang và khăn giấy tại nơi làm việc để những ai chảy nước mũi, ho, hắt hơi có thể sử dụng ngay lập tức. Cần có các thùng rác đóng kín để chứa rác thải một cách vệ sinh.
Đặc biệt, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở những nơi dịch bệnh Covid-19 đã lây lan ra cộng đồng thì cơ quan nên thúc đẩy phương án làm việc từ xa để vừa duy trì được hoạt động trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn của nhân viên. Với mỗi cá nhân, Bộ Y tế khuyến cáo những người bị bệnh (ho, sốt nhẹ) thì nên xin nghỉ, ở nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.