'Muốn làm lãnh đạo mà trồng giống ngắn ngày thì thu hoạch quả chưa chín'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
03/07/2020 19:34 GMT+7

Chia sẻ tại buổi đối thoại của Bí thư Đảng ủy, Tổng kiểm toán nhà nước với thanh niên, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước cho rằng: muốn làm lãnh đạo mà trồng giống ngắn ngày thì thu hoạch quả chưa chín.

Chiều 3.7, Đoàn thanh niên Kiểm toán nhà nước đã tổ chức buổi đối thoại của Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước với đoàn viên thanh niên.
Buổi đối thoại có chủ đề: “Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước - Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, với sự tham gia chủ trì của ông Hồ Đức Phớc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước và các lãnh đạo Kiểm toán nhà nước. Tham dự buổi đối thoại còn có anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn.

“Cứ phấn đấu hết mình thì tương lai sẽ tốt lên”

Tại buổi đối thoại, chia sẻ với các đoàn viên, thanh niên về kinh nghiệm bản thân để trở thành lãnh đạo ngành, ông Đoàn Xuân Tiên, Phó tổng Kiểm toán nhà nước, cho biết năm nay ông đã 60 tuổi, thế hệ của ông khác rất nhiều so với thế hệ trẻ hôm nay.
Theo ông Tiên, tuổi trẻ hôm nay có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, để cống hiến, như được tiếp xúc với công nghệ hiện đại hơn. Nhưng ngược lại, tuổi trẻ hôm nay có những cái nóng vội hơn, chưa kiên trì như thế hệ trước đây.
“Tôi có 17 năm làm nhân viên, giáo viên, cống hiến hết sức mình, không màng chi đến làm lãnh đạo. Sau đó mới lên trưởng khoa, nhưng kinh nghiệm của tôi là tuổi trẻ muốn làm được cái gì cứ làm, cống hiến hết mình và tích lũy kiến thức, trau dồi kỹ năng, giống như gieo trồng. Cây đủ lớn vươn lên rồi thì mới thu hoạch được. Gieo trồng ngắn ngày quá thu hoạch quả chưa chín”, ông Tiên ví von.

Ông Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng kiểm toán nhà nước (bìa trái) tham gia trả lời các câu hỏi của đoàn viên thanh niên tại buổi đối thoại

Ảnh Vũ Thơ

Cũng chia sẻ kinh nghiệm bản thân khi được làm tới chức Tổng Kiểm toán nhà nước, ông Hồ Đức Phớc nói: “Bản thân tôi cho rằng cần nỗ lực hết mình, phấn đấu hết mình”! Tôi ra trường làm chuyên viên, khi giao nhiệm vụ gì, tôi hoàn thành nhiệm vụ đó, khi lấy phiếu tín nhiệm trưởng phòng, tôi được chọn.
Khi mình khẳng định được bản thân, có cống hiến, năng lực, đạo đức thì người khác sẽ quan tâm đến mình. Khi giữ được vị trí thì sẽ tự tin vì chính là năng lực của mình. Các bạn cứ phấn đấu hết mình thì tương lai sẽ tốt lên”.

Đoàn viên thanh niên gửi câu hỏi đến các lãnh đạo Kiểm toán nhà nước

Ảnh Vũ Thơ

“Đừng thấy tiền của họ mà tưởng của mình”

Tại đối thoại, nhiều đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi về vấn đề nghề nghiệp phải đối mặt với nhiều áp lực, sự cám dỗ, các lãnh đạo cũng phải như vậy, làm thế nào để vượt qua?
Trả lời các câu hỏi này, ông Nguyễn Quang Thành, Phó tổng Kiểm toán nhà nước, cho rằng các bạn trẻ phải yêu nghề, say sưa với nghề thì mới làm được, còn chỉ “kiếm chỗ đứng” thì không làm được.

Ông Nguyễn Quang Thành, Phó tổng Kiểm toán nhà nước, trao đổi tại buổi đối thoại

Ảnh Vũ Thơ

“Các đồng chí phải thuộc và nhuần nhuyễn chuẩn mực của ngành, thì có hành trang bước vào nghề vững vàng. Mỗi người có nhiệm vụ Đảng phân công, chứ không phải nghề được các đơn vị khác quan tâm mà tưởng mình cao sang. Các bạn phải biết đâu là nhiệm vụ, vai trò của mình", ông Thành nói.
Ông Thành cũng khuyên các bạn đoàn viên, thanh niên cần làm việc nghiêm túc và phải rất khiêm tốn. “Khi làm việc phải khích lệ những việc các đơn vị khác làm được, còn có tham nhũng, tư lợi thì không bao giờ bỏ qua. Nhưng khi trao đổi phải ân cần, có văn hóa, để tạo ra hình ảnh người cán bộ kiểm toán ngày càng tốt hơn”, ông Thành nhấn mạnh.
Còn ông Hồ Đức Phớc Phớc cho rằng, giá trị cốt lõi là mỗi kiểm toán viên phải là một tấm gương, là chiến sĩ thực hiện lời dạy của Bác Hồ: khôn khéo, kiên quyết.
“Đừng thấy tiền của họ mà tưởng của mình, tiền là giấy, nếu mình vi phạm là xuống hố. Các bạn phải giỏi chuyên môn, phân tích có tình, có lý, phân tích cho họ, chỗ nào sai phạm lớn phải kiến nghị xử lý, thì sẽ an toàn”, ông Phớc đưa ra lời khuyên.

“Đừng lợi dụng quyền được giao để hách dịch”

Tại buổi đối thoại, nhiều bạn trẻ cũng băn khoăn về văn hóa công sở của ngành có khác gì so với các ngành khác và giá trị cốt lõi của người kiểm toán là gì?
Theo ông Vũ Văn Họa, Phó tổng Kiểm toán nhà nước, sự khác biệt của ngành kiểm toán là khi đến trụ sở đã có một khẩu hiệu gần như giáo huấn chung: công minh, chính trực…
“Đồng thời, ngành luôn xây dựng giá trị cốt lõi đó là: độc lập, liêm chính, chính quy, hiện đại không ngừng gia tăng giá trị. Ngay từ trang phục đã tôn nghiêm, uy nghiêm, đó là văn hóa công sở, so với đơn vị khác”, ông Họa chia sẻ.

Ông Vũ Văn Họa, Phó tổng Kiểm toán nhà nước, trả lời thắc mắc của đoàn viên thanh niên

Ảnh Vũ Thơ

Cũng trả lời câu hỏi này, ông Phớc nhấn mạnh thêm: “Văn hóa công sở của người kiểm toán thể hiện ở tác phong ăn nói, ăn mặc… Phải làm thế nào đảm bảo sự đoàn kết, thành tích đồng đội, sức mạnh tập thể, tính chuyên nghiệp không thể thiếu được.
Kiểm toán viên là chuyên ngành sâu, nên phải giỏi hơn những người khác; đồng thời, phải khiêm tốn, nhà nước giao cho quyền, thì đừng lợi dụng để hách dịch, mà phải phục vụ”.
Tại buổi đối thoại, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của T.Ư Đoàn cho một số cán bộ ngành kiểm toán, trong đó có ông Hồ Đức Phớc.
Phát biểu khi được nhận Kỷ niệm chương, ông Phớc nói: “Đoàn thanh niên ở Kiểm toán nhà nước hoạt động rất mạnh. Anh em đoàn viên phấn đấu hết mình để xây dựng ngành kiểm toán trở thành công cụ hữu hiệu của Nhà nước. Tương lai của ngành kiểm toán phụ thuộc vào gần 900 đoàn viên, thanh niên".
Vì vậy ông Phớc mong muốn T.Ư Đoàn quan tâm đến phong trào thanh niên, vì phong trào tốt thì công việc sẽ tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.