'Sinh viên tuyệt đối không vướng vào tín dụng đen'

Lê Thanh
Lê Thanh
03/01/2020 22:28 GMT+7

Đó là lời khuyên của trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng công an phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) tại hội thảo 'Công tác sinh viên nội trú', do Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Hội thảo diễn ra vào chiều 3.1, tại Q.Thủ Đức (TP.HCM), thu hút lãnh đạo của nhiều ký túc xá trong cả nước tham dự bàn về cách xây dựng ký túc trở thành môi trường học tập, rèn luyện tốt cũng như hạn chế tối đa những rủi ro cho sinh viên...
Để hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trật tự xã hội trong sinh viên nội trú, trung tá Dương Đình Thanh, cảnh báo: “Trong thời gian gần đây, tội phạm về các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động tín dụng đen xảy ra liên tiếp ở nhiều địa bàn trong cả nước, từ thành thị đến nông thôn gây mất an ninh trật tự ở các địa phương. Nạn nhân của tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đẹn đa dạng về thành phần, lứa tuổi và trình độ học vấn. Các em học sinh, sinh viên sống tại ký túc xá chắc chắn cũng ít nhiều có em liên quan đến tính dụng đen”.
Trung tá Dương Đình Thanh, khuyên: “Sinh viên tuyệt đối không vướng vào tín dụng đen. Bởi với mức lãi suất của các đối tượng này cho vay thường rất cao, có thể lên đến 150%/tháng. Khi sinh viên vướng vào tín dụng đen sẽ dẫn đến tâm lý hoang mang, lo lắng. Nếu không đủ tiền để trả nợ sẽ ảnh hưởng đến việc học, thậm chí có trường hợp phải bỏ học...”.

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng công an phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) tại hội thảo “Công tác sinh viên nội trú” vào chiều 3.1

Lê Thanh

Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Tâm, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, việc hình thành mô hình ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM như hiện nay được xuất phát từ ý tưởng của lãnh đạo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, mong muốn đem đến dịch vụ tốt nhất cho sinh viên. “Tuy nhiên, với quy mô cơ sở vật chất, số lượng sinh viên ngày càng đông thì việc đặt ra các vấn đề quản trị rủi ro nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, chất lượng cho sinh viên là nhiệm vụ, mục tiêu và cũng là thách thức của các ký túc xá”, TS Nguyễn Minh Tâm, chia sẻ.
Theo ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Hiện ký túc xá của chúng tôi có 47 tòa nhà từ 5 đến 16 tầng và chúng tôi đã tiếp nhận hơn 34.000 sinh viên vào ở. Tuy nhiên, sinh viên sống trong môi trường thế giới phẳng như hiện nay đặt ra nhiều vấn đề thách thức, tiềm ẩn rủi ro rất lớn trong quá trình phục vụ sinh viên của các nhà quản lý ký túc xá”.

Toàn cảnh hội thảo “Công tác sinh viên nội trú” diễn ra vào chiều 3.1

Lê Thanh

Chia sẻ về cách quản trị hiệu quả rủi ro góp phần đảm bảo an toàn cho sinh viên nội trú, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên (ĐH Quốc gia Hà Nội), nói: “Trong quản lý, vận hành các khu nhà cao tầng, với mật độ sinh viên ở đông nếu các trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất không được quan tâm đầu tư sẽ là nguyên nhân dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình sử dụng”.
Theo ông Thắng, ký túc xá là một xã hội thu nhỏ. Mọi mặt của đời sống xã hội sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của sinh viên trong ký túc xá. Có những ảnh hưởng tích cực nhưng cũng có những ảnh hưởng tiêu cực. “Chính vì vậy, chúng ta phải nhận diện được các yếu tố xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn cuộc sống của sinh viên. Các yếu tố đó bao gồm: các tệ nạn xã hội, áp lực cuộc sống hiện đại và việc lạm dụng công nghệ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần”, ông Thắng nói.
Nói về một số giải pháp nâng cao công tác phòng chống cháy nổ tại các ký túc xá thuộc Trung tâm phục vụ sinh viên ĐH Huế, ông Đào Thanh Hải, Giám đốc của trung tâm này, cho biết: “Nhận thức được các nguy cơ về cháy nổ và hậu quả của việc này nếu xảy ra thì rất nguy hiểm. Chính vì vậy chúng tôi thường xuyên tuyên truyền kiến thức về phòng cháy chữa cháy cũng như tiến hành tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy thường xuyên tại các khu ký túc xá để kịp thời phát hiện các sai sót về hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy để có cách xử lý ngay”.
Theo ông Hải, ký túc xá đã thành lập tổ kiểm tra tại các dãy nhà trong khu ký túc xá và thường xuyên đến kiểm tra từng phòng ở của sinh viên trong những giờ cao điểm. Kiểm tra từng ổ điện, thiết bị tiêu thụ điện trong phòng và khu vực công cộng xem có an toàn không. Định kỳ 2 tháng/lần, chúng tôi cho triển khai các thao tác vận hành máy bơm chữa cháy để đảm bảo duy trì hoạt động tốt cho các trang thiết bị”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.