Tháng cuối năm: Người trẻ chọn sống vội vàng hay chậm rãi?

08/12/2019 15:00 GMT+7

Sài Gòn những ngày cuối năm 2019, thời tiết se lạnh vừa đủ để thắt thêm chiếc khăn, khoác thêm chiếc áo ấm vào sáng sớm. Khi cuốn lịch treo tường chỉ còn vài tờ mỏng manh, những người trẻ nhắc nhở bản thân về những mục tiêu cần hoàn thành và cả những dự định mới đang ấp ủ.

Tết âm lịch sẽ rơi vào giữa tháng 1.2020. Vậy nên tháng 12 này vừa là thời khắc chuyển giao giữa năm 2019 và năm 2020 lẫn năm Kỷ Hợi và năm Canh Tý. Cuối năm, sinh viên, những người đi làm xa nhà đã rục rịch đặt vé xe, vé tàu để về quê ăn tết với gia đình. Thời gian như gấp rút hơn, nhiều người tất bật cố gắng hoàn thành công việc còn sót lại.

Vội vã hoàn thành kế hoạch năm 2019

Nguyễn Ngọc Diệp (nhân viên truyền thông tại Quận 1, TP.HCM) cho biết: “Mình đặt rất nhiều mục tiêu trong năm đầu tiên đi làm này. Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm nhưng mình chỉ mới hoàn thành được 80% nên mấy hôm nay, mình tất bật lắm. Vừa cố hết sức cho tiến độ công việc ở công ty, vừa tranh thủ sắp xếp thời gian đưa bố mẹ đi Phú Quốc chơi như đã hứa.”
Thành phố đã bắt đầu trang trí Giáng sinh. Những cây thông khổng lồ, dàn đèn led lấp lánh, những bản nhạc huyền thoại đang vang lên khắp các tuyến đường. Không khí rộn ràng như lời nhắc nhở mọi người rằng một năm cũ sắp khép lại.
Không riêng gì Ngọc Diệp, nhiều bạn trẻ khác cũng đang chạy đua với thời gian. Lê Mỹ Uyên (sinh viên Trường ĐH Sài Gòn) chia sẻ: “Mục tiêu cuối cùng của mình trong năm 2019 là thực hiện được một chương trình thiện nguyện, nhưng cả năm loay hoay với học hành thi cử, rồi một phần do lơ là nên bây giờ mọi chuyện vẫn chưa vào đâu. Cả nhóm mình đang phải tăng năng suất làm việc, họp hành suốt ngày để mọi chuyện diễn ra suôn sẻ”.
Bên cạnh kế hoạch học tập, công việc, Nguyễn Duy (nhân viên một công ty về nghệ thông tin tại Quận 5, TPHCM) còn có kế hoạch khác cũng quan trọng không kém. “Mình đặt mục tiêu năm nay sẽ có người yêu nhưng đến giờ vẫn chưa gặp ai phù hợp. Chắc phải tranh thủ mấy ngày trời trở lạnh này kiếm “gấu” sớm quá, tết đến nơi rồi”, Duy hài hước chia sẻ.

Chậm rãi nhìn lại hành trình đã qua

Không khí cuối năm vừa nhắc người ta vội vàng lên đi, cũng vừa khiến ta sống chậm lại, dành một khoảng lặng để trầm tư, ngẫm nghĩ.
Song song với sự bận rộn trong công việc, Trần Thị Thanh Hiền (nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Q. Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Tháng 12 là tháng mình thích nhất năm. Lúc này không khí rất đặc biệt, rộn ràng, vui tươi. Nhưng mình không để bản thân quá đắm chìm vào công việc. Mình muốn tận hưởng những giây phút này bằng cách tản bộ ngắm phố xá và nhìn lại chặng đường một năm qua xem mình đã làm được gì và đã bỏ lỡ điều gì.”
Những điều chưa thực sự trọn vẹn, những yêu thương vô tình đánh rơi và cả những dự định còn dang dở đều là bài học quý giá cho hành trình sắp tới. “Năm nay mình đã không kịp thực hiện hết những mục tiêu đã đặt ra, nhưng chẳng sao cả, mình sẽ nạp đầy năng lượng và chuẩn bị chu đáo hơn để bước vào một giai đoạn mới, đầy thách thức nhưng cũng rất ý nghĩa”, Thanh Hiền cho biết.
Gói ghém lại những kỷ niệm và mỉm cười đặt niềm tin vào bản thân là cách cô bạn Trương Thanh Hà (nhân viên kinh doanh địa ốc Q.1, TP.HCM) lựa chọn sau một năm không trọn vẹn trong chuyện tình cảm. “Chuyện gì đã qua thì nên cho nó qua đi và tìm những người xứng đáng hơn với mình. Khi nhìn lại những gì xảy ra trong năm 2019, mình rút ra một điều: Hãy trân quý, yêu thương bản thân mình và không ngừng nỗ lực, hạnh phúc sẽ mỉm cười một lần nữa với mình”.
Cuối năm, sống vội vã hay chậm rãi là lựa chọn riêng của mỗi người. Mỗi cách sống sẽ mang lại cho bản thân giá trị khác nhau, không thể so sánh được. “Quan trọng nhất là đừng quên cám ơn bản thân mình vì một năm nhiều nỗ lực và cầu mong năm mới bình an, tốt đẹp” , Nguyễn Ngọc Diệp nhắn nhủ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.