Tân Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn: Tiếp tục đổi mới công tác Đoàn

Vũ Thơ
Vũ Thơ
12/11/2020 07:30 GMT+7

Chia sẻ suy nghĩ ngay sau khi nhận nhiệm vụ, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục đổi mới công tác Đoàn mạnh mẽ hơn nữa.

Tại Hội nghị BCH T.Ư Đoàn khóa XI, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, đã được bầu làm Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Chia sẻ suy nghĩ ngay sau khi nhận nhiệm vụ, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục đổi mới công tác Đoàn mạnh mẽ hơn nữa.

Không đổi mới sẽ tụt hậu

Thưa anh, đã nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn, với cương vị Bí thư thứ nhất, anh sẽ làm gì để công tác Đoàn và phong trào thanh niên đáp ứng được yêu cầu của thanh niên và đất nước?
Tôi cho rằng có nhiều nhiệm vụ quan trọng mà tổ chức Đoàn phải thực hiện trong thời gian tới. Trong những nhiệm vụ đó thì đầu tiên là phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn một cách mạnh mẽ hơn nữa, để sát với nhu cầu của thanh thiếu nhi và đặc biệt là phải đón bắt được nhiệm vụ kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại của đất nước.
Làm sao để những hoạt động của Đoàn phải tham gia một cách tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chung của đất nước. Muốn làm được điều đó thì phương thức, cách thức làm phải mới mẻ hơn, phù hợp với thanh niên hiện nay; phải ứng dụng mạnh truyền thông số, công nghệ thông tin trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Sự đổi mới này không chỉ là yêu cầu của Đảng, Nhà nước mà đến từ chính đời sống thực tiễn thanh niên đang trải nghiệm. Nếu mình không đổi mới là tụt hậu so với thanh niên.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Đoàn, năng lực tổ chức công việc của cơ quan chuyên trách. Hiện trạng về tổ chức bộ máy, cán bộ Đoàn đang đứng trước những vấn đề cần phải đổi mới. Chúng ta đang thiếu cán bộ ở tất cả các cấp, do một thời gian dài không có việc thi tuyển cán bộ mới ở nhiều địa phương. Chất lượng cán bộ không phải lúc nào cũng cao, không phải chỗ nào cũng đồng đều. Đôi khi cán bộ Đoàn đang bị tụt hậu so với thanh niên. Nếu cán bộ Đoàn không nhạy bén, không phát hiện ra những xu hướng mới trong tiếp cận thanh niên thì làm sao dẫn dắt, thu hút được họ…

Thúc đẩy tinh thần tự học và tư duy sáng tạo

Thưa anh, dự thảo Nghị quyết Đại hội (ĐH) XIII của Đảng đặt ra rất nhiều cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế trong thời gian tới. Đoàn thanh niên sẽ làm gì để “gánh vác” nhiệm vụ đó?
Chúng tôi cũng nhận thấy trong tinh thần của ĐH Đảng lần này đã đặt thanh niên ở vị trí hết sức quan trọng, để đón đầu xu thế phát triển mới của đất nước, gắn với cách mạng công nghiệp lần thứ 4; gắn với quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào đời sống chính trị của khu vực và thế giới. Trong tất cả công việc đó, đều đòi hỏi một tinh thần sáng tạo, sự chủ động và xung kích của thanh niên. Nhìn những định hướng mới, lớn và những khát vọng đến năm 2030, 2045 của đất nước, chúng tôi cho rằng Đoàn tiếp tục làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng, phương pháp làm việc cho thanh niên để góp phần hình thành văn hóa, con người Việt Nam, với tư cách là động lực, nền tảng quan trọng cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.
Trong dự thảo Nghị quyết ĐH Đảng XIII, Đảng đặc biệt coi trọng yếu tố con người. Vì vậy nếu xây dựng khát vọng năm 2045 thì chính những người được sinh ra thời điểm này sẽ là chủ nhân của đất nước; là lực lượng phát triển đất nước vào những năm đó. Vì vậy, ngay từ bây giờ phải phân luồng, phân nhóm theo độ tuổi của thanh thiếu nhi, để có giải pháp tiếp cận, giáo dục hỗ trợ, thì chúng ta mới hy vọng có nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; mới hy vọng chính con người đó có đủ hiểu biết, kỹ năng, nhận thức để làm chủ đất nước.
Đặc biệt, chúng tôi cho rằng phải thúc đẩy tinh thần tự học tập và tư duy sáng tạo trong thanh thiếu nhi. Chúng ta không thể bắt nhịp kịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không thể phát triển kinh tế nhanh và bền vững, không thể hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nếu như không thúc đẩy tinh thần tự học tập và tư duy sáng tạo trong thanh thiếu nhi. Như vậy, phải đẩy mạnh và làm có chiều sâu phong trào tuổi trẻ sáng tạo để các bạn trẻ đón bắt một tương lai 10 năm, 20 năm nữa…
Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt coi trọng giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng và lòng tự hào dân tộc của các bạn thanh niên, để họ sẵn sàng tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trước yêu cầu hội nhập quốc tế, tổ chức Đoàn đã cố gắng trang bị kỹ năng, kiến thức, đặc biệt là ngoại ngữ cho thanh niên. Nếu có ngoại ngữ tốt và kỹ năng công nghệ số tốt, các bạn trẻ sẽ nhanh chóng trở thành những công dân toàn cầu và hội nhập vào đời sống kinh tế, chính trị của thế giới, theo lộ trình và tiến trình hội nhập của đất nước…
Ngày 11.11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị BCH T.Ư Đoàn khóa XI với sự tham dự của bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận T.Ư Đảng; ông Hoàng Đăng Quang, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư Đảng; ông Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp (nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn)… Tại hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, được bầu làm Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 với số phiếu bầu đạt 99,13%. Hội nghị cũng đã bầu 11 ủy viên vào Ban chấp hành; 5 ủy viên vào Ban thường vụ và đều trúng cử với số phiếu bầu cao.

Sẽ tự làm mới mình mỗi ngày

Anh muốn truyền thông điệp gì đến người trẻ?
Điều khiến tôi băn khoăn, lo lắng nhất là còn nhiều bạn trẻ chưa nhận ra giá trị bản thân mình và mong ước, khát vọng, đích mình muốn đến trong cuộc sống, trong sự nghiệp công việc là gì. Nếu các bạn thanh niên không xác định rõ chuyện đó, và còn mơ hồ thì các bạn rất thờ ơ với chính bản thân mình, với xã hội và đất nước.
Nên điều tôi mong muốn đầu tiên các bạn trẻ phải xác định được trách nhiệm với chính bản thân mình. Khi làm việc đó tốt rồi, thì bạn sẽ có trách nhiệm đầy đủ với cộng đồng và xa hơn nữa là với đất nước. Và khi từng thanh niên làm tốt công việc của mình, xác định rõ và có trách nhiệm với bản thân mình, thì 24 triệu thanh niên Việt Nam mới cấu thành một sức mạnh chung, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Anh có cảm nghĩ gì khi trở thành Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn?
Khi đảm nhận nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ, điều tôi tự tin, yên tâm nhất là được kế thừa rất nhiều những quan điểm, chỉ đạo, những nội dung công việc mà tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã làm từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Những nền tảng mà anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất tiền nhiệm đặt lại rất vững chắc, để chúng tôi tiếp tục triển khai những công việc, nhằm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết ĐH Đoàn lần thứ XI.
Tôi tin là với sự nỗ lực cố gắng của bản thân và sự chung sức đồng lòng, đoàn kết của tập thể Ban Bí thư, thì chúng tôi sẽ hoàn thành tốt được công việc mà cấp ủy, Đảng, Nhà nước đang kỳ vọng, yêu cầu vào chúng tôi.
Tôi nghĩ sẽ có nhiều khó khăn thách thức trong chặng đường sắp tới của mình, nhưng tôi sẽ phải tự làm mới mình sau mỗi ngày, mỗi công việc, để những kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của mình hiệu quả hơn, đến được với thanh niên một cách tốt hơn.
Cảm ơn anh!
Nguyễn Anh Tuấn Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa XI
       
Nguyễn Anh Tuấn Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa XI
Tuổi: 41
Quê quán: Thanh Hóa
Trình độ: Tiến sĩ quản lý kinh tế; Cao cấp lý luận chính trị.
Quá trình công tác
2002 - 2009
Giảng viên Khoa Ngân hàng - Tài chính; Giám đốc Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng về ngân hàng, tài chính và chứng khoán (Trường đại học Kinh tế Quốc dân), Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đoàn (khóa IX), Bí thư Đoàn Trường đại học Kinh tế Quốc dân.
2009 - 2010
Phó trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn; Ủy viên Ban Thư ký T.Ư Hội Sinh viên VN (khóa VIII).
2010 - 2011
Phó chánh văn phòng T.Ư Đoàn, Thư ký Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
2011
Phó trưởng ban Thanh niên công nhân đô thị T.Ư Đoàn.
2012 - 2013
Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn (khóa IX, khóa X), Trưởng ban Thanh niên công nhân và đô thị T.Ư Đoàn; Bí thư Chi bộ Ban Thanh niên công nhân và đô thị.
2013 - 2014
Chánh văn phòng T.Ư Đoàn; Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy T.Ư Đoàn (khóa XXI).
2014 - 2017
Bí thư T.Ư Đoàn khóa X; Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy T.Ư Đoàn khóa XXII.
Từ tháng 1.2018
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn khóa XI; Phó bí thư Đảng ủy T.Ư Đoàn (khóa XXI, XXII). Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN (12.2019).
11.11.2020
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.