Hành trình chuyển đổi xanh toàn diện hướng tới phát triển bền vững của Unilever Việt Nam

31/08/2023 19:00 GMT+7

Trước tình hình môi trường khí hậu toàn cầu đang ở mức báo động, phát triển bền vững trở thành bài toán lớn của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đóng góp vào công cuộc đi tìm lời giải chung cho toàn cầu, Unilever đã và đang triển khai các kế hoạch hành động hướng tới phi phát thải để tăng trưởng bền vững hơn.

Chuyển đổi xanh: Mục tiêu cấp thiết từ quốc gia đến các doanh nghiệp

Số liệu mới nhất về "Trạng thái Khí hậu toàn cầu năm 2021" cho thấy mực nước biển toàn cầu đã chạm mức kỷ lục mới, đi kèm với tình trạng ấm nóng và acid hóa ở đại dương. Theo Báo cáo của Liên Hợp Quốc vào năm 2018, các nhà khoa học và chuyên gia đã thống nhất rằng việc giữ cho mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5oC là mục tiêu quan trọng, giúp chúng ta tránh được những tác động biến đổi khí hậu xấu nhất.

Chính vì vậy, các tổ chức quốc tế và chính phủ nhiều nước đã đưa ra chiến lược đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu một cách quyết liệt. Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP) được tổ chức thường niên để đánh giá và đưa ra giải pháp môi trường khí hậu toàn cầu. Tại COP 26 tổ chức vào tháng 12.2021, 150 quốc gia, bao gồm Việt Nam, đã đưa ra cam kết mạnh mẽ đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Để hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ Việt Nam đưa ra kế hoạch hành động quốc gia định hướng "xanh", chuyển đổi nông nghiệp, công nghiệp, sản xuất, tiêu dùng phát thải thấp. Để đạt hiệu quả tối ưu, kế hoạch này cần có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền địa phương, cộng đồng và cả doanh nghiệp.

Các diễn giả và đại biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững 2023 với chủ đề "Cuộc đua xanh toàn cầu"

Các diễn giả và đại biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững 2023 với chủ đề "Cuộc đua xanh toàn cầu"

Hành trình chuyển đổi xanh toàn diện của Unilever Việt Nam

Unilever là một trong số những doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh. Trên thực tế, giảm phát thải trong hoạt động sản xuất của một doanh nghiệp hàng tiêu dùng không phải là việc dễ dàng. Vì vậy, nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, Unilever đã thực thi chiến lược toàn diện - chuyển đổi xanh trên toàn bộ chuỗi giá trị.

Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ: "Hành trình chuyển đổi xanh đóng vai trò hạt nhân trong việc hướng tới phát triển bền vững. Tại Unilever, chúng tôi cam kết xây dựng "chuỗi giá trị xanh phi phát thải" như là cốt lõi của mô hình kinh doanh bền vững; và trên thực tế đã tiên phong đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" trong toàn bộ hệ thống vận hành của mình từ năm 2021".

Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ về chiến lược tăng trưởng xanh tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam 2023

Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ về chiến lược tăng trưởng xanh tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam 2023

Trong chuỗi vận hành nội bộ của mình, Unilever Việt Nam đã chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch (diesel) sang dạng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đưa vào áp dụng nhiều sáng kiến tiết kiệm điện năng. Hiện nay, toàn bộ nhiên liệu vận hành lò hơi ở tất cả các cụm nhà máy của Unilever trên toàn quốc đã chuyển sang sử dụng viên nén sinh khối (biomass) - một loại nhiên liệu tái chế từ phụ phẩm nông nghiệp như gỗ, vụn trấu... Việc chuyển đổi này đã giúp Unilever loại bỏ trung bình gần 10.000 tấn CO2 mỗi năm kể từ 2007 tới nay và tiết kiệm hàng trăm ngàn euro mỗi năm.

Unilever cũng nhanh chóng điều chỉnh để bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả nhà máy, văn phòng và trung tâm phân phối. Toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ nhờ đó mà trở thành carbon tích cực, góp phần vào mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn chung tay cùng trong nỗ lực phủ xanh rừng trên toàn quốc. Phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường từ năm 2021, Unilever cam kết trồng 1 triệu cây xanh tại các vườn quốc gia, rừng phòng hộ.

Unilever triển khai, hợp tác cùng các đối tác Tái Chế Duy Tân, Vietcycle… nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa. Ảnh Unilever Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, năm 2023, dự án Hành động Vì một Việt Nam xanh đã đi được một nửa quãng đường với nửa triệu cây xanh được trồng trên cả nước

Ảnh: Unilever Việt Nam

Trong lĩnh vực bao bì sản phẩm, Unilever nhận định việc biến rác thải nhựa quay trở lại thành nguồn tài nguyên giá trị trong một mô hình kinh tế tuần hoàn là bài toán quan trọng cần giải quyết. Doanh nghiệp đã đặt mục tiêu đến năm năm 2025, tất cả bao bì nhựa của Unilever phải có khả năng tái chế cũng như giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì và tăng cường sử dụng nhựa tái sinh. Cùng với đó, Unilever cũng tìm cách thu gom và xử lý lượng nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra.

Unilever triển khai, hợp tác cùng các đối tác Tái Chế Duy Tân, Vietcycle… nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa. Ảnh Unilever Việt Nam

Unilever đã thực hiện nhiều sáng kiến trong quản lý rác thải nhựa bền vững thông qua mô hình hợp tác công tư cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường từ năm 2020. Với nhiều nỗ lực hợp tác cùng các đối tác, Unilever đã đạt cột mốc giảm hơn 50% nhựa nguyên sinh sử dụng trong bao bì, 63% bao bì có khả năng tái chế, thu gom và xử lý hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, hỗ trợ sinh kế và cải thiện điều kiện vệ sinh, an toàn lao động, phúc lợi xã hội cho hơn 2.500 lao động nữ trong lực lượng lao động thu gom phi chính thức.

Có thể nói hành trình chuyển đổi xanh tại Unilever đã đạt mục tiêu kép: vừa tăng trưởng kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các giá trị xã hội tích cực; đồng thời đóng góp vào hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược phát triển bền vững Unilever: Cải thiện sức khỏe hành tinh, Cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc cho mọi người; Đóng góp vào một xã hội công bằng và hòa nhập hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.