'Hot boy 9X' với sứ mệnh ba đời giữ hồn sáo trúc Việt

Phạm Nhật Huy
Phạm Nhật Huy
24/09/2019 17:45 GMT+7

Là hậu duệ thứ ba theo nghiệp sáo trúc (là con trai của NSƯT sáo trúc Đinh Linh, cháu nội của NSƯT sáo trúc Đinh Thìn), Đinh Nhật Minh đang thực hiện nhiều dự án âm nhạc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Trong chương trình Người bí ẩn, Đinh Nhật Minh tham gia trong câu hỏi "Ai là người thổi sáo kết hợp nhạc điện tử" và gây ấn tượng trước Hoài Linh, Ngọc Sơn... bằng đam mê cháy bỏng với nhạc cụ dân tộc. Với mong muốn giữ gìn truyền thống gia đình và mở rộng thị trường dành cho âm nhạc dân tộc, Đinh Nhật Minh mạnh dạn sáng tạo phối nhạc EDM với tiếng sáo trúc, đàn kìm, đàn bầu, T’rưng, đàn đá... Biểu diễn bài sáo với EDM khiến Hoài Linh gật gù, mong hot boy 9X truyền lửa cho các bạn trẻ cùng thời. "Giờ mạng xã hội rất nhiều, em hãy biểu diễn quay clip rồi tung lên mạng xã hội, giữ cái hay của nhạc cụ dân tộc, phải giữ lửa cho gia đình, cho dòng họ của mình", Hoài Linh nhắn nhủ.
Minh là hậu duệ đời thứ ba của một gia đình có ba thế hệ đều theo âm nhạc dân tộc. Ông nội em là cố NSƯT Đinh Thìn, cha là NSƯT Đinh Linh, còn mẹ là NSƯT Tuyết Mai, solist chính của Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen với sở trường đàn tam thập lục. Anh trai Đinh Duy Thành chuyên về piano nhưng cũng có thể chơi tốt các nhạc cụ dân tộc như bộ gõ, đàn T’rưng, đàn bầu.

Hiện chàng trai sinh năm 1996 đang làm mới ca khúc Señorita bằng nhạc cụ dân tộc kết hợp nhạc điện tử và sẽ phát hành vào cuối năm nay

Ảnh: NSCC

Năm 12 tuổi, Nhật Minh một mình sang Trung Quốc theo diện học bổng tài năng trẻ của nhà nước. 6 năm ròng rã rèn giũa ở Học viện Nghệ thuật Quảng Tây, Đinh Nhật Minh nhận hàng loạt giải thưởng quan trọng trong sự nghiệp, được mời đi lưu diễn ở Pháp, Đức, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Bỉ, Ukraine, Hàn Quốc, Đài Loan, Venezuela, Colombia...
Bất kỳ ai chỉ cần nghe tiếng sáo của Nhật Minh một lần thôi cũng sẽ không khỏi cảm thấy xao xuyến, bâng khuâng bởi âm thanh da diết, dìu dặt phát ra từ đôi môi và chiếc sáo trúc mộc mạc trên tay chàng trai có ngoại hình rất hot boy này. Nhuộm tóc vàng rẽ ngôi thời thượng, đeo khuyên tai, nhưng tình yêu cháy bỏng dành cho âm nhạc truyền thống Việt Nam không gì sánh được. “Khi đặt môi lên sáo, máu âm nhạc dân tộc trong em lại trỗi dậy”, Nhật Minh bộc bạch. 
Hiện tại Nhật Minh rất đắt show event và các gameshow tài năng như Bạn có thực tài, Phiên bản hoàn hảo... Chàng trai 9X luôn trăn trở làm sao để các bạn trẻ cùng thời cũng yêu mến và có ý thức giữ gìn văn hóa nước mình, trong bối cảnh thị trường dành cho âm nhạc dân tộc đúng nghĩa vẫn còn hạn hẹp. Người trẻ chơi nhạc cụ dân tộc vẫn phải bằng năng lực cá nhân để tự tạo ra các sân chơi. 
"Em rất buồn khi đi đến những sự kiện, nghe nhạc dân gian Trung Quốc vang lên trên hình ảnh của Việt Nam. Sự nhầm lẫn này thường xuyên xảy ra. Em mong mỏi một ngày nào đó nhạc dân tộc của nước mình sẽ được nhận thức đúng, được lan rộng hơn và không còn bị nhầm lẫn nữa vì mỗi cái đều rất khác biệt", Nhật Minh cho biết.
Kế hoạch sắp tới của hot boy 9X là thực hiện nhiều MV cover các ca khúc hot trên mạng, kết hợp EDM với các nhạc cụ truyền thống để khán giả trẻ dễ thưởng thức, song song với việc quảng bá bằng gameshow trên truyền hình. Dự án gần nhất của Nhật Minh là làm mới nhạc cho bài hit đình đám Señorita để thử "lửa" và tham gia gameshow 100 giây rực rỡ.
"Em làm nhiều dự án không mong nổi tiếng, chỉ cần "đủ sống qua ngày" như từ mà ba em hay dùng khi được hỏi có sống được với nghề không. Em chỉ ước sao nhạc cụ Việt Nam ngày càng tỏa sáng và được nhiều người quan tâm gìn giữ. Đó là đam mê và sứ mệnh ba đời của gia đình", Nhật Minh ấp ủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.