Khoa học chứng minh: Để sống vui sống khỏe, hãy tha thứ!

Thiên Lan
Thiên Lan
12/06/2019 15:09 GMT+7

Mọi người thỉnh thoảng vẫn cảm thấy những cảm xúc tiêu cực, nhưng những cảm xúc này có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe hơn chúng ta vẫn tưởng.

Mỗi khi bạn nghĩ về những điều hối tiếc, sự oán giận hoặc hồi tưởng lại những ký ức tồi tệ trong đầu, cơ thể bạn cũng phải chịu đựng nhiều như tâm trí của bạn.
Đó là lý do tại sao chất chứa những cảm xúc tiêu cực có thể dẫn đến những căn bệnh tàn phá cơ thể lâu dài, theo The Science Times.
Nhưng có một giải pháp vô cùng đơn giản.

Đó là tha thứ!

Theo Trung tâm Khoa học Sống khỏe của Mỹ, các nhà tâm lý học định nghĩa tha thứ là quyết định có chủ tâm, để giải phóng cảm giác oán giận hoặc báo thù đối với một người hoặc nhóm người đã làm hại bạn, bất kể họ có thực sự xứng đáng với sự tha thứ của bạn hay không, theo The Science Times.
Có 2 loại tha thứ: tha thứ chủ ý và tha thứ cảm xúc.
Một số nhà nghiên cứu đã mô tả sự khác biệt như sau:
Tha thứ chủ ý là hành vi chống lại lập trường không thể tha thứ và phản ứng cách khác đối với người phạm tội.
Tha thứ cảm xúc là sự thay thế những cảm xúc tiêu cực bằng những cảm xúc theo hướng tích cực. Tha thứ cảm xúc dẫn đến những thay đổi tâm lý, và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và sự hạnh phúc.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hành vi cho thấy một tính cách vị tha dẫn đến một cơ thể mạnh khỏe hơn và tâm hồn hạnh phúc hơn.
Trong các nghiên cứu khác, sự tha thứ giúp cải thiện các triệu chứng thể chất như ngủ ngon hơn, ít mệt mỏi hơn, ít uống thuốc hơn và ít phàn nàn về sức khỏe hơn.
Thêm vào đó, sự tha thứ có đặc tính bảo vệ tim. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Mỹ cho thấy sự tức giận và những cảm xúc tiêu cực có tác hại đầu độc trái tim, trong khi sự tha thứ có tiền sử bảo vệ tim mạch nhiều hơn, theo The Science Times.
Để kiểm tra tác động của những cảm xúc tiêu cực, các nhà nghiên cứu từ Khoa Tâm lý học của Trường trung học Hope (Mỹ), đã kiểm tra 35 phụ nữ và 36 nam giới khi họ được xem lại những ký ức và mối hận thù đau đớn.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi huyết áp, nhịp tim, độ căng cơ mặt và hoạt động của tuyến mồ hôi. Những người tham gia sau đó được yêu cầu tưởng tượng trao sự tha thứ cho những người phạm tội ngoài đời thực.
Không có gì đáng ngạc nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ý tưởng tha thứ đã làm giảm huyết áp và thư giãn cơ mặt, trong khi những cảm xúc tiêu cực làm tăng phản ứng căng thẳng và tăng tiết mồ hôi.
Các nhà nghiên cứu giải thích thêm rằng phản ứng không tha thứ lâu năm có thể làm xói mòn sức khỏe trong khi phản ứng tha thứ có thể tăng cường sức khỏe.
Khi nói đến căn bệnh đáng sợ nhất thế kỷ trước, sự tha thứ cũng có thể đóng vai trò trong phòng chống ung thư. Tiến sĩ Michael Barry, tác giả của cuốn sách Dự án Tha thứ, ước tính rằng 61% bệnh nhân ung thư có vấn đề về tha thứ.
Sự chất chứa trong lòng gây ra những cảm xúc tiêu cực, sự tức giận và thù hận, tạo ra một trạng thái lo lắng kinh niên, ông giải thích. Lo lắng kinh niên rất có thể sẽ sản sinh quá mức adrenaline và cortisol, làm cạn kiệt việc sản xuất các tế bào kháng thể tự nhiên, là chiến binh của cơ thể trong cuộc chiến chống ung thư, theo The Science Times.
Tha thứ có thể đơn giản như buông bỏ những ký ức đau thương và nhớ rằng người làm tổn thương bạn cũng là con người.
Buông bỏ quá khứ và bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh và nhẹ nhàng hơn bao giờ hết, theo The Science Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.