Kiến nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm liên quan đến sân Chi Lăng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
04/12/2019 07:39 GMT+7

Ngày 3.12, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Đà Nẵng cho biết đã có báo cáo kết quả công tác THADS năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020 gửi Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng.

 Báo cáo về những hạn chế, vướng mắc, Cục THADS TP cho biết năm 2019 có một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, trong đó có vụ án Phạm Công Danh (Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) với giá trị phải thi hành gần 3.947 tỉ đồng.
Cụ thể là việc thi hành theo Bản án số 332/2016/HSPT ngày 9.9.2016 của TAND TP.HCM và Bản án số 30/2017/HSPT ngày 24.1.2017 của TAND cấp cao tại TP.HCM; tài sản đảm bảo là Khu phức hợp thương mại và dịch vụ cao tầng Sân vận động Chi Lăng (SVĐ) và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại 209 Trường Chinh (P.An Khê, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng).
Quá trình tổ chức thi hành án gặp khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản, Cục THADS đã xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS Bộ Tư pháp và tham mưu UBND TP họp liên ngành để có hướng giải quyết. Báo cáo cũng nêu: “Đang kiến nghị Chánh án TAND tối cao và Viện KSND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với những vướng mắc trong quá trình xử lý tài sản Khu phức hợp SVĐ Chi Lăng”.
Trước đó, cuối tháng 9.2019, tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết qua tìm hiểu hồ sơ và khả năng thực hiện, TP.Đà Nẵng đã có báo cáo TAND tối cao và Chính phủ là không thể thực hiện được theo tòa tuyên liên quan đến SVĐ Chi Lăng. Số tiền Phạm Công Danh đi vay ngân hàng bằng thế chấp các “sổ đỏ” được hình thành từ việc “xẻ” ra từ SVĐ Chi Lăng. Thanh tra Chính phủ cũng kết luận, TP phải thu hồi các “sổ đỏ” này để điều chỉnh thời hạn theo quy định.
Việc thi hành án cũng không thể thực hiện do dự án chỉ mới được phê duyệt sơ đồ ranh giới, chưa có phê duyệt quy hoạch chi tiết nên người đấu giá trúng không thể sử dụng đất. Trước nguyện vọng giữ lại SVĐ của người dân, ngành chức năng TP đã nghiên cứu và kiến nghị giải pháp sẽ xin thỏa thuận tự nguyện với các bên được thi hành án, để TP chuyển trả đầy đủ tiền sử dụng đấtdoanh nghiệp thực nộp vào ngân sách khi được TP giao SVĐ Chi Lăng (1.251 tỉ đồng) để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.