‘Lá phổi sắt’ hứa hẹn đối phó tình trạng thiếu máy thở chữa Covid-19

Khánh An
Khánh An
02/04/2020 20:08 GMT+7

Một số bệnh viện tại Anh sắp thử nghiệm máy thở mới trên bệnh nhân Covid-19 , được cải tiến từ máy thở áp lực dành cho bệnh nhân bại liệt.

Báo Independent ngày 2.4 đưa tin các chuyên gia Anh sắp thử nghiệm “lá phổi sắt” tại 3 bệnh viện trong những ngày tới nhằm giúp cơ quan y tế nước này đối phó với tình trạng thiếu máy thở cho bệnh nhân Covid-19.
Được phát minh từ những năm 1920, "lá phổi sắt" là máy thở áp lực hỗ trợ các bệnh nhân bại liệt không thể tự hô hấp do virus làm tê liệt khối cơ ở ngực.
Với chiều dài hơn 2 m và nặng khoảng 320 kg, máy hoạt động như một thiết bị thông gió, làm giãn nở và mở rộng các lá phổi. Khi sử dụng máy, bệnh nhân chỉ để lộ đầu ra ngoài và cơ thể nằm trong môi trường chân không.
Theo một nhóm các bác sĩ, kỹ sư và nhà khoa học Anh, trong tình hình thiếu máy thở giữa đại dịch Covid-19, một phiên bản “lá phổi sắt” mới có thể giải quyết khủng hoảng này.
Họ chế tạo mẫu máy hiện đại, nhỏ hơn với công nghệ tương tự, đặt tên là Exovent và đã hoàn tất thử nghiệm ban đầu. Dự kiến máy sẽ được thử nghiệm tại 3 bệnh viện trong vài ngày tới.

[VIDEO] Mặt nạ lặn có khả năng thay thế máy thở khi điều trị Covid-19?

Bệnh viện Hoàng gia Papworth tại Cambridge, bệnh viện tim phổi hàng đầu Anh, là một trong 3 bệnh viện đồng ý thử nghiệm 6 máy Exovent.
Nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị này có thể được chế tạo nhanh chóng với chi phí thấp từ những vật liệu có sẵn với chi phí khoảng 1.000 bảng Anh (29,3 triệu đồng), trong khi máy thở thông thường hiện dùng cho bệnh nhân Covid-19 có giá gấp 10 lần trở lên.
Bên cạnh đó, thiết bị mới giúp tim hoạt động hiệu quả hơn 25% so với máy thở thông thường vì không gây áp lực cho lồng ngực làm giảm chức năng tim.
Thông tin được đưa ra sau khi chính phủ Anh thừa nhận chỉ có 30 máy thở của Anh sẽ được cung cấp cho Dịch vụ Y tế quốc gia trong tuần tới để chữa trị cho bệnh nhân Covid-19, dù trước đó cam kết cung cấp hàng ngàn máy thở mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.