Làm thế nào để ngăn ngừa viêm khớp?

19/09/2017 18:15 GMT+7

Các bệnh về khớp là một phần của quá trình lão hóa. Hay gặp nhất là thoái hóa khớp. Tuy nhiên, một số dạng viêm khớp cũng như nhiều trường hợp mắc bệnh có thể được ngăn ngừa từ sớm.

Nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy mọi người ngày nay có nguy cơ bị viêm khớp cao gấp hai lần ông bà của họ. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng tìm thấy nhiều bằng chứng khẳng định viêm khớp hoàn toàn có thể phòng tránh, theo Mirror.
Mọi người có thể phòng tránh và giảm rủi ro mắc bệnh viêm khớp bằng các biện pháp sau:
Giảm cân
Thừa cân là một trong những yếu tố tác động lớn nhất gây viêm khớp vì chúng gây áp lực lớn lên các khớp. Tình trạng này có thể khiến sụn khớp mau bị hư hại hơn. Do đó, những người thừa cân béo phì có nguy cơ cao mắc viêm khớp và bệnh có thể xảy đến sớm hơn.

tin liên quan

Nụ hôn của người lớn có thể 'giết chết' trẻ sơ sinh
Nụ hôn của người lớn đôi khi có thể làm cho trẻ sơ sinh bị tàn tật suốt đời và thậm chí tử vong. Bởi lẽ, trẻ sơ sinh nhạy cảm, dễ mắc bệnh và nhiễm trùng từ người lớn xung quanh. Đó là lời cảnh báo của các bác sĩ ở Anh và Mỹ trên các phương tiện truyền thông.
Tập thể dục 150 phút/tuần
Đây là hoạt động có lợi nhất để giữ các xương khớp khỏe mạnh. 150 phút nghe có vẻ nhiều nhưng thực chất chỉ là 30 phút/ngày và 5 ngày trong tuần.
Nếu không có thời gian đến phòng gym, bạn có thể tranh thủ tập luyện qua các hoạt động như đi bộ, làm vườn, yoga, bơi lội hay đi xe đạp.
Kiểm soát lượng đường huyết
Các nghiên cứu mới đây cho thấy tiểu đường, căn bệnh ảnh hưởng đến khả năng điều tiết lượng đường trong cơ thể, có thể là tác nhân đáng kể làm tăng nguy cơ bị viêm khớp.
Nguyên nhân là đường huyết cao sẽ làm tăng tốc độ tích tụ các phân tử khiến cho sụn bị cứng và dễ bị tổn thương hơn nếu các khớp vận động quá nhiều. Phát hiện này giải thích vì sao khoảng 50% người bị tiểu đường cũng mắc bệnh viêm khớp, theo Mirror.
Nạp đủ vitamin D
Một số nghiên cứu phát hiện những người có hàm lượng vitamin D trong máu thấp thì nguy cơ mắc viêm khớp cũng cao hơn. Cơ thể có khả năng nạp loại dưỡng chất có lợi cho xương này khi để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, chúng ta có thể nạp thêm vitamin D bằng các thực phẩm như cá thu, cá hồi.
Tránh các chấn thương
Tổn thương khớp xương khi còn trẻ có thể dẫn đến bệnh viêm khớp lúc tuổi già ngay tại chính vị trí lúc trước đã bị tổn thương. Một nghiên cứu ở Mỹ phát hiện những người bị thương ở khớp đầu gối khi còn nhỏ hoặc ở những năm 20 tuổi thì có nguy cơ mắc viêm khớp cao gấp ba lần người thường khi về già.
Ngoài ra, nếu bị thương khớp gối ở những năm sau 20 tuổi thì tỷ lệ mắc viêm khớp khi về già cao gấp 5 lần.
Cải thiện tư thế
Tư thế không đúng khi đi đứng, vận động thể thao... sẽ tạo áp lực nhiều hơn lên một khớp xương nào đó trong cơ thể, Tình trạng này kéo dài sẽ làm hao mòn xương và sụn. Do đó, mọi người cần thay đổi tư thế phù hợp để tránh rủi ro mắc bệnh về sau.

tin liên quan

Tuyệt chiêu giúp giảm cân trong 1 tuần
Thực tế cho thấy, không phải lúc nào chúng ta ăn cũng vì đói mà đôi khi chỉ để yên tâm và cảm thấy thoải mái. Sự căng thẳng, khí hậu, những khoảng thời gian khác nhau trong ngày... đều tác động đến khẩu phần ăn, mức độ ăn hằng ngày.

tin liên quan

Cặp vợ chồng kỷ lục - mỗi người hiến máu 1.000 lần
Bà Anne Walker là người phụ nữ đầu tiên ở Canada đạt kỷ lục hiến máu 1.000 lần. Bà hầu như tuần nào cũng đi hiến máu cho những bệnh nhân phỏng, bệnh nhân đang điều trị ung thư, rối loạn máu, bệnh gan,...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.