Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Lợi ích đáng ngạc nhiên với đường huyết khi tập thể dục vào cuối ngày

Ngọc Quý
lamngocquybc@gmail.com
06/12/2022 08:08 GMT+7

Sức khỏe của con người sẽ được duy trì và cải thiện đáng kể nếu tập thể dục thường xuyên. Không những vậy, một nghiên cứu mới đây cho thấy tập thể dục vào buổi chiều có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin.

Bất kỳ ai cũng cần tập thể dục thường xuyên và cải thiện sức khỏe nhờ điều này. Cùng với việc phát triển cơ bắp, tập luyện thường xuyên còn giúp cơ thể dồi dào năng lượng, giảm căng thẳng và lo âu, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Tập luyện vào buổi tối có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin

SHUTTERSTOCK

Không những vậy, tập luyện còn giúp kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa và giảm nguy cơ biến chứng các bệnh tim mạch, viêm khớp, tiểu đường và một số loại ung thư. Các chuyên gia khuyến cáo thời điểm tập tốt nhất trong ngày là khoảng thời gian mà mọi người cảm thấy phù hợp nhất cho lịch trình của mình.

Với những người bận rộn, buổi tối là khoảng thời gian phù hợp nhất để tập luyện. Một nghiên cứu mới đây ở Hà Lan phát hiện tập vào buổi tối có thể làm giảm tình trạng kháng insulin. Kháng insulin là một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bất ổn về đường huyết và làm tăng nguy cơ tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu công bố trên chuyên san Diabetologia, các nhà khoa học đã theo dõi sức khỏe của 775 người trong khoảng 4 năm. Chỉ số khối cơ thể trung bình của họ là 26,2, tức ở mức thừa cân hoặc béo phì.

Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất tập trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 giờ trưa. Nhóm thứ hai tập vào buổi chiều trong khung giờ từ 12 giờ trưa đến 18 giờ. Nhóm cuối cùng tập vào buổi tối từ 18 giờ đến nửa đêm.

Kết quả phân tích cho thấy tập luyện cường độ trung bình đến nặng vào buổi chiều giúp giảm đến 18% tình trạng kháng insulin. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm tập vào buổi tối lên đến 25%.

Phát hiện này rất có ý nghĩa vì kháng insulin là dấu hiệu cảnh báo sớm đường huyết bất thường. Khi kháng insulin xuất hiện, các tế bào sẽ không phản ứng hiệu quả với insulin nữa. Nói cách khác, để đưa đường glucose vào tế bào, cơ thể cần một lượng insulin nhiều hơn. Qua thời gian, tình trạng này khiến người mắc dễ bị tiểu đường loại 2.

Với những người đang bị kháng insulin hoặc đang mắc tiểu đường loại 2, nghiên cứu này tin rằng buổi tối là thời điểm rất phù hợp để họ tập luyện, theo Healthline.

Top