Không phải BYD hay GAC Aion, MG mới là thương hiệu ô tô phổ thông tiếp theo (sau VinFast và Wuling) chính thức đặt chân vào mảng xe điện tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 1.6.2024, hãng xe nguồn gốc Anh quốc (nhưng đang thuộc sở hữu của Tập đoàn ô tô Thượng Hải (Trung Quốc) - SAIC Motor) vừa chính thức trình làng mẫu MG4 EV. Thực tế, đây không phải cái tên quá lạ lẫm với nhiều khách Việt. Bởi cách đây 2 năm, mẫu xe này từng được đưa về trưng bày, thăm dò ý kiến khách hàng tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022.
CEO MG Việt Nam nói gì về thị trường ô tô trong nước?
Theo thông tin từ nhà sản xuất, MG4 EV sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.287 x 1.836 x 1.516 (mm), cùng chiều dài cơ sở ở mức 2.705 mm. Kích thước này tương đương mẫu xe điện VinFast VF 6 và nhiều mẫu xe thuộc phân khúc B-SUV đang bán ra trên thị trường.
Mặc dù vậy, MG4 EV tạo ấn tượng và khác biệt với kiểu thiết kế SUV/crossover lai hatchback, cùng phong cách cách thiết kế sắc sảo, kết hợp giữa thời trang và công nghệ. Phần đầu xe cá tính với cụm đèn công nghệ cao kiểu "mắt xếch", cùng nhiều đường gân cắt xẻ táo bạo trên nắp ca-pô và hốc gió. Đuôi xe cũng thể hiện cá tính với cánh gió lạ mắt, kết hợp cùng đèn hậu nổi khối, cách điệu kiểu chữ X nối liền hai bên.
Bên trong ca-bin, MG4 sở hữu không gian nội thất tương đối rộng rãi, thiết kế hiện đại thông qua cách bố trí tinh giản. Ngoại trừ vô lăng 2 chấu kiểu D-Cut vẫn bố trí một số nút bấm tiện ích, cùng cần số dạng núm xoay, mẫu xe điện này đã được lược bỏ các nút bấm vật lý ở khu vực điều khiển trung tâm. Những tính năng như điều hoà, giải trí, thông tin vận hành đều tích hợp điều khiển thông qua màn hình trung tâm dạng cảm ứng, kích thước 10,25 inch. Màn hình này cũng hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto.
Mặc dù vậy, MG4 EV cũng có nhiều trang bị khiến người xem có phần "hụt hẫng". Trong đó, đáng kể nhất là ghế ngồi chỉnh cơ và bọc nỉ toàn bộ, thay vì ghế da như trên nhiều dòng B-SUV hiện nay. Ngoài ra, màn hình hiển thị dù sử dụng loại cảm ứng nhưng kích thước chỉ 7 inch, bố trí độc lập phía sau vô-lăng chưa thực sự cân đối và khá khó quan sát.
Ở khả năng vận hành, MG4 EV bán ra tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm Del và Lux. Cả hai đều sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Trong đó, phiên bản Del trang bị bộ pin dung lượng 51 kWh, sản sinh công suất 168 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm, cho phép xe di chuyển quãng đường tối đa 350 km. Bản Lux cao cấp hơn sử dụng pin dung lượng 64 kWh, cho công suất 201 mã lực và phạm vi hoạt động đạt 450 km.
MG4 EV có tổng cộng 5 chế độ lái khác nhau, bao gồm: Tiêu chuẩn, Thể thao, Tuỳ chỉnh, Đường tuyết và Tiết kiệm. Bên cạnh đó, xe cũng mang đến những khác biệt khi được trang bị 4 chế độ phanh tái sinh đi kèm các chức năng One Pedal điều khiển xe bằng một bàn đạp, giảm nhu cầu chuyển thao tác từ ga sang phanh. Cùng với đó là chức năng sạc ngoài V2L, cung cấp nguồn điện cho các thiết bị bên ngoài, với công suất 2.2kW, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị phục vụ hoạt động ngoài trời như cắm trại, dã ngoại.
Ngoài ra, MG4 EV cũng gây ấn tượng khi trang bị nhiều công nghệ an toàn. Bên cạnh những tính năng đã phổ biến như hệ thống phanh ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), xe còn có thêm hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), hệ thống cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Tuy nhiên, đáng tiếc mẫu xe này lại chưa có hệ thống camera 360 lẫn camera lùi như VinFast VF 6.
Tại Việt Nam, MG4 EV được phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Đồng nghĩa, mẫu xe này không được miễn thuế như nhiều mẫu xe "anh em" nhập từ Thái Lan. Đó cũng là lý do, giá bán công bố của MG4 EV bị đội lên khá nhiều, lần lượt là 828 triệu đồng với bản Del và 948 triệu đồng với bản Lux. Mức giá này cao hơn nhiều so với mặt bằng xe nhóm B-SUV (khoảng 550 - 800 triệu đồng) nói chung và đối thủ trực tiếp VinFast VF 6 (765 - 855 triệu đồng, đã bao gồm pin).
Đáng chú ý, không chỉ bất lợi về giá bán, trong bối cảnh MG chỉ mới đặt chân vào mảng xe điện tại Việt Nam, MG4 EV cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn và thách thức về hạ tầng trạm sạc. Bởi lẽ, khác với Trung Quốc hay một số thị trường ô tô lớn đã bắt đầu xu hướng chuyển đổi qua xe điện từ khá lâu, Việt Nam hiện nay mới ở giai đoạn khởi đầu, nên số lượng trạm sạc nhanh vẫn còn rất hạn chế. Đó là chưa kể, phần lớn trạm sạc này đều thuộc sở hữu của VinFast và đến thời điểm hiện tại chỉ phục vụ riêng cho người dùng xe VinFast.
Tiết lộ trong buổi lễ ra mắt sản phẩm, đại diện MG cho biết hãng đang nỗ lực kết nối với các đối tác cung cấp giải pháp sạc. Dự kiến năm 2025, MG sẽ hợp tác với hơn 10 đơn vị và hướng tới mục tiêu cung cấp hơn 10.000 cổng sạc công cộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngay cả khi kế hoạch này được hiện thực hóa, con số kể trên vẫn còn quá ít ỏi nếu biết rằng hiện tại VinFast đã xây dựng đến hơn 150.000 đầu sạc, trải đều trên khắp cả nước nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Thực tế, ngoài lựa chọn sạc nhanh tại các cổng sạc công cộng, MG còn tặng kèm khách mua xe một bộ sạc chậm, để người dùng có thể tự sạc tại nhà riêng. Tuy nhiên, theo tiết lộ của đại diện hãng, với cách sạc này, phải mất trên 20 giờ pin xe mới được sạc đầy.
Bình luận (0)