Mỹ giải bài toán cứu trợ kinh tế

06/08/2020 10:00 GMT+7

Giới chức Mỹ những ngày qua miệt mài tìm cách đạt được đồng thuận đối với gói cứu trợ kinh tế thứ 5 trước những thiệt hại từ đại dịch Covid-19 .

Từ đầu tuần trước, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đại diện cho chính quyền Tổng thống Donald Trump thương thuyết mỗi ngày với các đại diện đảng Dân chủ tại quốc hội.
Sau cuộc họp ngày 4.8, các bên đã thống nhất sẽ chốt thỏa thuận trong cuối tuần này để có thể mang ra quốc hội bỏ phiếu trong tuần sau, theo tờ The Hill. Kết quả được xem là tiến triển cụ thể nhất cho đến nay và cho thấy dù hai bên còn nhiều bất đồng nhưng ít nhất cũng đã có những sự nhượng bộ. Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết có thể ông sẽ không cần dùng đến các lệnh hành pháp trong trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận.
Tuy vậy, những phát ngôn của các bên sau cuộc họp hôm qua cho thấy cần nhiều nỗ lực trong những ngày tới để có thể giải quyết được các vấn đề bất đồng.

Đảng Cộng hòa không muốn chi nhiều cho cứu trợ Covid-19 để ép người lao động trở lại làm việc?

Đảng Dân chủ muốn gói cứu trợ hơn 3.400 tỉ USD nhưng Bộ trưởng Mnuchin gọi con số này là “điều nực cười”. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đưa ra con số 1.000 tỉ USD.
Một số thượng nghị sĩ đang tính đến khả năng phải ở lại Washington D.C cho đến khi đạt được thỏa thuận vì lo ngại đối diện với sự phẫn nộ của cử tri bang nhà nếu quay về tay trắng trong bối cảnh hàng chục triệu người đang thất nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.