Nam sinh mắc ung thư đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp thành phố

Vũ Thơ
Vũ Thơ
11/03/2019 18:07 GMT+7

Mặc dù phải nghỉ học 1 năm để điều trị căn bệnh ung thư máu , nhưng Lâm Tiến Thăng, học sinh lớp 9B Trường THCS Phan Thiết (thành phố Tuyên Quang), đã vượt qua bệnh tật để đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp thành phố.

"Mẹ ơi con mệt lắm!”

Sở hữu chiều cao 1,75 m, Lâm Tiến Thăng lại còn trắng trẻo, đẹp trai, ngoan hiền và học giỏi. Suốt 8 năm học, Thăng luôn là cậu học trò giỏi giang, chăm chỉ giúp đỡ mọi người xung quanh, khiến bố mẹ, thầy cô, bạn bè luôn tự hào về em. Tuy nhiên, vào cuối học kỳ 2 lớp 8, đúng ngày 30.4.2017, Thăng phát hiện bị ung thư máu
“Cả gia đình tôi đảo lộn, thương tâm lắm. Thời gian đầu, tôi đưa cháu xuống viện K điều trị và tưởng không trụ được vì khó khăn chồng chất”, bà Nguyễn Thị Bích Hoàn, mẹ Thăng, mở đầu câu chuyện về đứa con trai nghị lực của mình.
Bà Hoàn cho biết, Thăng là con trai thứ 2 của gia đình, trên Thăng có 1 anh nữa đã lấy vợ và ở riêng. Gia đình vốn đang trong cơn hoạn nạn khi chồng bà vừa bị tai biến liệt nửa người nằm viện một thời gian dài.
“Chồng tôi làm bảo vệ cho một công ty, còn tôi làm giáo viên nên thu nhập gia đình cũng thấp lắm. Anh ấy vừa điều trị thời gian dài tốn kém thì lại đến Thăng mắc bệnh hiểm nghèo. Khi ở viện K T.Ư, gia đình phải bỏ chi phí mua hóa chất điều trị vì không có trong danh mục bảo hiểm. Giá thuốc đắt lắm, nên khi đó tôi xác định phải về bán nhà để cứu con”, bà Hoàn tâm sự.
Tuy nhiên, bà Hoàn cũng cho biết, khó khăn về kinh tế chưa phải là kinh khủng với gia đình bà, vì khi đó Thăng cũng được nhiều người chia sẻ, và đã được nhận học bổng từ Quỹ học bổng Ước mơ của Thúy dành cho bệnh nhân ung thư đang tuổi đến trường. Khó khăn khi ấy chính là quá trình điều trị mà nếu Thăng không có nghị lực phi thường thì khó có thể vượt qua.
“Cháu phải điều trị hóa chất với lộ trình 1 năm ròng rã. Có những loại hóa chất phải truyền 24 tiếng liên tục và uống 5 lít nước/ngày để khỏi bị cháy da thịt. Nhiều người hơn tuổi cháu, gia đình có điều kiện hơn nhưng cũng phải bỏ cuộc vì không chịu nổi sự vật vã, đau đớn của các đợt hóa chất. Cháu Thăng có lúc tưởng cũng không trụ được. Cháu bảo với tôi: Mẹ ơi con mệt lắm, nếu mẹ cứ để con ở viện con sẽ chết mất…”, bà Hoàn chia sẻ.
Bà Hoàn cũng cho biết, bình thường Thăng không bao giờ kêu đau đớn, dù những người được truyền hóa chất đó đều kêu đau không chịu nổi. “Khi thấy Thăng kêu mệt, tôi bắt đầu hoảng loạn nhưng cũng chỉ biết động viên con rằng: bây giờ bác sĩ cho phác đồ điều trị như vậy, mẹ không biết phải làm thế nào. Nếu mẹ mà quyết cho con về được thì mẹ đã làm bác sĩ rồi. Vậy là Thăng lại kiên trì chịu đựng đau đớn. Thời gian đầu cứ lần nào truyền hóa chất cháu cũng phải vào phòng cấp cứu”, mẹ Thăng kể.
Đã thế điều kiện điều trị ở bệnh viện luôn trong tình trạng khó khăn với cảnh 3 người cùng truyền hóa chất phải nằm chung 1 giường. “Có những đêm tôi mệt quá thiếp đi, khi tỉnh dậy thì không thấy con đâu nữa. Tôi hoảng hốt đi tìm thì thấy cháu đi lang thang ngoài sân bệnh viện vì cháu nói không thể ngủ được trong cái gường chật chội, dậy đi lang thang cho đỡ buồn. Tôi chỉ sợ cháu chán nản mà làm liều vì cũng từng có bệnh nhân như vậy…”, bà Hoàn nói.
Thăng đã vượt qua bệnh tật bằng một nghị lực phi thường và đạt thành tích cao trong học tập Ảnh NVCC

“Tôi phải khóc van xin cháu đừng mang sách vào bệnh viện”

Điều phi thường ở Thăng là dù đau đớn vì bệnh tật nhưng cậu học sinh này vẫn luôn nghĩ đến việc học. Trong suốt năm học 2017 - 2018, Thăng phải xin bảo lưu kết quả học tập để đi điều trị nhưng vào bệnh viện, lúc nào Thăng cũng ôm cuốn sách.
“Có lần, khi đang điều trị ở bệnh viện, cháu muốn đi nhà sách và mua rất nhiều. Tôi không biết phải làm thế nào vì ở bệnh viện chật chội không ai cho để. Tôi phải khóc van xin cháu đừng mang sách vào bệnh viện. Tôi bảo “không phải mẹ tiếc tiền nhưng mang vào sẽ bị người ta mắng cho, vì làm gì có chỗ để”. Vậy là cháu lại ngậm ngùi bỏ lại!”, bà Hoàn nói.
Đến năm học 2018 - 2019, tình trạng bệnh của Thăng đã ổn định. Mỗi tháng Thăng chỉ phải đi khám và điều trị 1 lần, nếu không có dấu hiệu bất thường, nên Thăng bắt đầu đi học trở lại. Bà Hoàn cho biết: “Cháu đến lớp không được thường xuyên. Một ngày có thể chỉ học 1 - 2 tiết, lại phải về nghỉ vì mệt. Có hôm trời mưa gió thì cháu phải nghỉ ở nhà, nhưng cháu ham học lắm, cứ hết mệt là lại ngồi vào bàn học…”
Cuối tháng 12.2018, Thăng đã dành giải nhất kỳ thi môn tin học, học sinh giỏi cấp thành phố Tuyên Quang với số điểm 19,5/20 và chuẩn bị tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vào ngày 17.3.
Vừa qua, Thăng còn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới cấp tỉnh (do T.Ư Đoàn phát động) và cũng giành giải nhất với số điểm 853/1.000 điểm. “Đây là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang tham gia thi và Thăng cũng là học sinh đầu tiên đoạt giải này, mặc dù đây là cuộc thi có nhiều kiến thức mới và khó”, thầy giáo Nguyễn Trung Nghĩa, giáo viên dạy tin học Trường THCS Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, cho biết.
Thầy Nghĩa cũng chia sẻ, Thăng là người rất ham học hỏi và say mê môn tin học. “Lúc nào Thăng cũng ôm theo cái máy tính. Có hôm mệt, thầy giáo cho về nghỉ nhưng hôm sau Thăng vẫn làm bài tập đầy đủ, không bao giờ thiếu bài tập nào. Có những học sinh khỏe mạnh cũng không làm được như vậy. Ý thức học tập của Thăng là tấm gương sáng về nghị lực mà các bạn khác phải học tập, noi theo”, thầy Nghĩa nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.