Ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa đã về đến đất liền

Phạm Anh
Phạm Anh
04/04/2020 13:46 GMT+7

Một trong 3 tàu cá 'bị tàu Trung Quốc bắt giữ, đâm chìm' trên biển ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã chở 14 ngư dân đã về đến đất liền và các ngư dân được đưa đi cách ly tập trung.

Sáng 4.4, liên lạc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, tàu cá của ông Đặng Dũng đã đưa các ngư dân trên tàu các bị tàu Trung Quốc đâm chìm đang về đến Cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu.

Theo đó, tối 2.4, khi được Trung Quốc thả về, tàu cá QNg 90399 TS của ông Đặng Dũng chở theo 4 ngư dân trên tàu cá QNg 90617 TS của ông Trần Hồng Thọ từ đảo Phú Lâm về thẳng đất liền.

Tàu cá QNg 90617 TS của ông Thọ bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào khoảng 3 giờ ngày 2.4 ở vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Cùng ngày, các tàu của các ông Dũng, Đặng Tằm (số hiệu QNg 90045 TS) và Nguyễn Thành Linh (số hiệu QNg 90929 TS) đến khu vực tàu bị đâm chìm để tìm kiếm thì bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng xua đuổi và bắt giữ.

Đến tối 2.4, phía Trung Quốc thả những tàu cá nói trên, người lao động và 8 ngư dân trên tàu QNg 90617 TS, giao cho tàu cá xã Bình Châu đưa lên tàu rời khỏi đảo.

Tàu của ông Dũng cập bờ sáng 4.4 có 14 lao động, trong đó có 4 ngư dân tàu QNg 90617 TS; còn lại 4 ngư dân khác (tàu QNg 90617 TS) được các tàu cá xã Bình Châu đưa về sau.

"Khi tàu về đến thì chưa cho cập bờ liền vì chính quyền xã phải xin phép cấp trên phương án cho tàu cá cập bến nào. Vì các ngư dân bị phía Trung Quốc bắt nên khi lên bờ phải kiểm tra y tế và đưa đi cách ly tập trung", một lãnh đạo xã Bình Châu cho hay.

"Khoảng 11 giờ (ngày 4.4), các 14 ngư dân đã cho cập bờ và được chuyển thẳng đến cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Bình Sơn để kiểm tra y tế và thực hiện cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19", ông Hải cho biết.

Trước đó, chiều 2.4, liên quan đến các ngư dân xã Bình Châu bị tàu Trung Quốc bắt giữ, đâm chìm, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã ký công văn đề nghị gửi Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Khu vực 2 sớm có biện pháp kịp thời hỗ trợ tìm kiếm ngư dân trên tàu cá của ông Thọ. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Ngoại giao xem xét, có biện pháp hỗ trợ cho tàu cá và ngư dân hoạt động sản xuất an toàn trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.