Người ngủ ngáy thường xuyên nên biết những điều quan trọng này

10/06/2017 18:22 GMT+7

Nhiều người cho rằng ngủ ngáy thì chứng tỏ ngủ sâu và ngon giấc, nhưng thực tế không phải vậy.

Bạn cần biết rằng ngủ ngáy suốt đêm không chỉ làm phiền người bên cạnh, nếu có, mà nó còn cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe của bản thân, theo Men's Health.

tin liên quan

Những dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ
Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể là do amiđan lớn, xoang tắc nghẽn... Trong một số ít trường hợp, nó có thể là báo hiệu não không gửi thông điệp để thở.
Ngáy quá nhiều là một triệu chứng ngưng thở khi ngủ, một dạng bệnh khiến bạn thật sự không thở trong lúc đang ngon giấc. Hậu quả là bạn sẽ uể oải kèm đau đầu vào mỗi sáng sau khi thức giấc, ngày ngủ gà ngủ gật, thậm chí còn có một số vấn đề đáng ngại khác như cao huyết áo, đột quỵ và đau tim. 
Người ngưng thở khi ngủ thường ngủ gật ban ngày, ở bất kỳ đâu Ảnh minh họa: Shutter Stock


Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ngưng thở khi ngủ là thông qua một nghiên cứu hoàn chỉnh về giấc ngủ, thường người ta dùng đồ thị polysomnogram. Phương pháp này để ghi nhận hoạt động của não bộ, nhịp tim, tình trạng ngáy và các dấu hiệu khác có liên quan. Bạn sẽ phải đến phòng khám và ngủ lại đó để hoàn thành bài kiểm tra. 

Để nhận dạng sơ bộ dấu hiệu ngưng thở, bạn hãy để ý bản thân xem có ngủ ngáy nhiều không (nhờ người thân quan sát khi bạn ngủ). Ngoài ra, nếu bạn hay ngủ gà ngủ gật và thiếp đi dễ dàng ở bất kỳ chỗ nào ngoài chiếc giường; tỉnh dậy thì hay đau đầu và khô cổ; hoặc cứ luôn thấy mệt mỏi trong người... thì hãy đi gặp bác sĩ nhờ thăm khám sớm. 

Theo Men's Health, những người bị chứng ngưng thở khi ngủ thường ngủ "bất chấp", kể cả những lúc họ không muốn ngủ. 
Nếu sáng dậy bạn hay nhức đầu, người mệt mỏi thì đó là một trong những dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ Ảnh minh họa: Shutter Stock


Ngưng thở khi ngủ cũng gây tâm trạng thất thường, quên trước quên sau, thiếu tập trung do ngủ không đủ giấc. Người bị ngưng thở khi ngủ cũng thường hay giật mình thức giấc lúc nửa đêm, và khi đó, họ thường đi toilet, càng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Để hạn chế tiểu đêm khi đang ngủ, bạn nên ngưng uống nước và dùng các chất lỏng nói chung ít nhất 1 tiếng đồng hồ trước khi lên giường. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.