Người trẻ có thờ ơ trước virus corona?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
28/01/2020 15:33 GMT+7

Những ngày gần đây, virus corona vẫn đang hoành hành tại Vũ Hán ( Trung Quốc ), ở Việt Nam người trẻ đã có những động thái gì đối phó với virus này ?

Dù thông tin virus corona là nguyên nhân gây ra dịch viêm phổi tại Vũ Hán(Trung Quốc) và đang bùng phát dữ dội khiến chính quyền nhiều nước đã có những động thái phòng bệnh, ngăn ngừa nhưng một số người trẻ hiện nay dường như vẫn còn mơ hồ với dịch bệnh này.  

"Dù hơi sợ nhưng vẫn đi chơi  thôi, tết mà"!

Nguyễn Thị Phương Thảo, 28 tuổi, làm việc tại Q.10 TP.HCM,  cho biết sẽ đi chơi tết đến khi đi làm lại. “Thật sự mình không có sợ virus corona gì hết, vì mình nghe nói tại các sân bay Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ hết rồi. Dự tính là từ đây đến mùng 7 Tết Canh Tý mình sẽ dạo quanh các phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố ông đồ tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Nếu đông người quá cũng không đeo khẩu trang mà đi vào quán cà phê ngồi nói chuyện với bạn bè. Mà hiện giờ trên mạng thông tin về virus corona nhiều lắm, không biết đâu là thật đâu là giả, lướt Facebook nhiều người chia sẻ lắm nhưng mình chỉ tập trung vào các trang báo đài chính thống như VTV, Báo Thanh Niên...”, Thảo chia sẻ.

Giống như Phương Thảo, Võ Hoài Lâm, 19 tuổi trú ngụ tại Ấp 3 xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre,  cho biết, lúc đầu mình hơi hoang mang về thông tin virus corona nhưng gia đình mình có theo dõi thời sự lút trên mấy kênh truyền hình nên cũng không lo lắng lắm.
“Bây giờ thì bệnh dịch virus corona đang tràn lan đúng ngay dịp tết nhưng mọi người ở dưới quê mình ai ai cũng đi chơi, mình cũng vậy. Dù hơi sợ nhưng vẫn đi thôi, tết mà! Chỉ cần sử dụng các biện pháp phòng tránh: đeo khẩu trang, sử dụng xà phòng thường xuyên,... Như vậy là có thể có một cái Tết Canh Tý vui vẻ rồi”
Trong khi đó Trần Huỳnh Tấn Phát, 23 tuổi trú ngụ tại xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, tâm sự mấy ngày nay nghe tin về dịch bệnh viêm phổi  Vũ Hán do virus corona mình cũng rất lo ngại. "Thật tình là ăn tết xong mình chỉ muốn ở nhà thôi chứ cũng không muốn lên TP.HCM để đi học trở lại vì bệnh thì nguy hiểm mà lên TP.HCM lại đông người. Giờ chỉ biết cách phòng ngừa cho chính mình tốt nhất là làm theo những khuyến cáo của cơ quan y tế đồng thời hạn chế ra ngoài và đến nơi đông người.", Phát cho biết.

Hai người Trung Quốc nhiễm vi rút corona tại TP.HCM: Một người đã âm tính

Nhiều người biết về virus corona nhưng không đầy đủ nên không có biện pháp đề phòng khi đi chơi tết

Tấn Đạt

Đeo khẩu trang đi chúc tết!

Thành Đạt, 20 tuổi công tác tại đoàn Thành niên Học viện Cán Bộ TP.HCM,  chia sẻ, ngay trong ngày mùng 1 của Tết Canh Tý 2020 mình và mẹ đều bị sốt nhẹ 38 độ vì sau thời gian dọn dẹp nhà cửa rồi tất bật chuẩn bị tết nên cũng có phần hơi mệt. Tuy nhiên gia đình mình phân biệt rất rõ ràng đâu là bệnh cảm bình thường và viêm phổi do virus corona theo Bộ Y tế thông tin nên không có gì đáng lo ngại.
“Tuy nhiên cũng không thể coi thường được, gia đình mình vẫn đeo khẩu trang y tế thông thường như mọi hôm ra đường đi chúc tết họ hàng và khi dạo quanh các con phố hoa để chụp ảnh (khi đông người thì đeo thôi chứ chụp hình hay ngồi chúc tết người khác mà lại đeo khẩu trang thì không hay lắm). Đương nhiên không phải là làm quá lên như các trang mạng đưa tin, chúng ta thường có tâm lý xem tỷ lệ người mắc bệnh và tử vong là bắt đầu “chóng mặt” lo lắng này kia đó là tâm lý không nên có trong thời gian chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh được”, Thành Đạt chia sẻ.
Các biện pháp phòng ngừa virus corona
Để phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus corona một cách hiệu quả, đặc biệt là bạn trẻ đi du lịch cần “bỏ túi” các biện pháp phòng ngừa mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã ra khuyến cáo, cụ thể:
- Sử dụng khẩu trang đúng cách.
- Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ho.
- Rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn.
- Dùng khăn giấy che mũi và miệng khi ho và hắt hơi.
- Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.