Những thước phim về Việt Nam của tổng đốc cuối cùng triều Nguyễn

Ngọc An
Ngọc An
19/09/2019 06:26 GMT+7

Những thước phim về VN, chủ yếu ghi hình tại Kon Tum và Huế trong khoảng thời gian 1930 - 1940, do ông Võ Chuẩn, tổng đốc cuối cùng của triều Nguyễn thực hiện, vừa được giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội).

Đoạn phim chiếu dài 19 phút trích từ 140 phút phim (8 mm) được bảo quản gần như nguyên vẹn sau gần 1 thế kỷ. Sở dĩ những thước phim ghi lại hình ảnh chủ yếu tại Kon Tum và Huế bởi đây là những nơi Võ Chuẩn và gia đình sinh sống trong nhiều năm khi ông đảm nhận những chức vụ được triều đình nhà Nguyễn giao phó. Năm 1933, ông Võ Chuẩn được bổ chức Quản đạo Kon Tum. Đến năm 1940, ông trở lại Huế nhận chức Tổng đốc Quảng Nam hàm thượng thư.
“Đây là những thước phim quý, bởi từ trước đến nay, những hình ảnh về VN trong khoảng thời gian này khá ít ỏi và hầu hết được biết đến qua những thước phim do người Pháp thực hiện. Những thước phim của ông Võ Chuẩn trở nên vô cùng hiếm hoi về VN do chính người VN ghi lại”, ông Jean - Noel Poirier, nguyên Đại sứ Pháp tại VN, nhìn nhận.
Những thước phim ghi lại nhiều sự kiện có sự xuất hiện của vua Bảo Đại, quan lại triều đình phong kiến VN, cùng những quan chức đại diện chính quyền Pháp. Bên cạnh đó là những hình ảnh vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương tham gia hoạt động “đối ngoại” với người Pháp, hay hoạt động “đối nội” như tham dự lễ hội đâm trâu... Cùng với các hoạt động của một quản đạo, hay tổng đốc, ông Võ Chuẩn cũng ghi lại những hoạt động đời sống của nhân dân, trong đó có các lễ hội, hoạt động nông nghiệp. Ông Jean - Noel Poirier cho rằng, những thước phim được ghi lại không chỉ cho thấy ông Võ Chuẩn là một vị quan có tư tưởng cởi mở mà còn khá nhanh nhạy trong việc tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật từ phương Tây.
Tháng 8.1945, vua Bảo Đại thoái vị, bàn giao chính quyền cho Chính phủ Dân chủ cộng hòa. Ông Võ Chuẩn tiếp tục đứng sau các phong trào yêu nước, ủng hộ tài chính một cách không công khai.
Những thước phim do Tổng đốc Võ Chuẩn thực hiện đã lưu lạc tại nước ngoài trong suốt hàng chục năm. Bà Phan Thanh Hảo, cháu gái của Tổng đốc Võ Chuẩn kể, năm 1964, bà Minh Đức Hoài Trinh - con gái Tổng đốc Võ Chuẩn và vợ ông là bà Tôn Nữ Thị Lịch đã đưa những thước phim này cho nhà báo người Anh David Willey lưu giữ ở Vatican (Ý). Khoảng 30 năm sau, khi bà Minh Đức Hoài Trinh qua đời, ông David Willey chuyển những thước phim cho gia đình bà ở Mỹ. Vừa qua, những thước phim quý đã được đưa trở lại VN.
Những thước phim này mới ở dạng thô sơ, không có tiếng và lời bình, không có thông tin kèm theo. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, Tổng giám đốc Công ty BHD, là chắt ngoại của Tổng đốc Võ Chuẩn, cùng nguyên Đại sứ Pháp tại VN Jean - Noel Poirier đang lên kế hoạch thực hiện dự án phim tài liệu có tên Le Mandarin dans l’Ombre (tạm dịch: Góc khuất của vị tổng đốc), trong đó sử dụng những thước phim của tổng đốc Võ Chuẩn, cùng với việc đưa ra những thông tin, tư liệu lịch sử liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.