Nữ hoàng dạ hội với bảng thành tích học tập “khủng”

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
06/07/2020 16:40 GMT+7

Nhìn vào tấm ảnh chụp gương mặt rạng rỡ của Đan Phương khi em đăng quang là Nữ hoàng tại dạ hội của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn 2020, nhiều người bảo em xứng đáng bởi biết đứng dậy trước nỗi đau, xây khát vọng đời mình…

Đan Phương từng được đăng quang là Nữ hoàng tại dạ hội của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn 2020.

Cú “sốc” của cô học trò lớp 8

Đan Phương tên đầy đủ là Ngô Thụy Đan Phương (17 tuổi, đang là học sinh 11 Anh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP.Đông Hà, Quảng Trị). Khi được một cán bộ Tỉnh đoàn Quảng Trị giới thiệu về Phương, ngoài được xem bảng thành tích “khủng” về học tập, người viết còn được “nhá hàng” bằng những tấm ảnh chụp cô nữ sinh 17 tuổi. Gương mặt của Phương làm gợi nhớ cho người viết về nhân vật cũ của mình, 1 người phụ nữ đầy nghị lực đang chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác nhưng vẫn truyền cảm hứng sống cho những người cùng cảnh ngộ và thậm chí là cho cả người "lành lặn". Chị Nguyễn Thúy Hương (41 tuổi, vốn là 1 cô giáo tiểu học)… “Đó là mẹ của em. Người có ảnh hưởng lớn đến em và em rất tự hào vì có mẹ”, Phương “xác nhận” với người viết trong phút đầu gặp gỡ.

Gia đình nhỏ của Nữ hoàng Đan Phương...

ẢNH: THANH LỘC

Cô gái tuổi 17 bắt đầu với 1 câu chuyện không mấy vui, khi em chỉ mới học lớp 8. Khi đó, em được bố mẹ cho vào Huế trọ học để theo một lớp bồi dưỡng tiếng Anh. Để cho em yên tâm học hành, gia đình đã giấu nhẹm đi chuyện mẹ em phát hiệu ung thư phổi, cho đến khi mẹ chuẩn bị lên bàn mổ, bạn thân của mẹ mới gọi điện báo cho em. “Em khóc gần như nguyên cả tối. Chuyện đó quá khủng khiếp với em. Em chưa bao giờ chuẩn bị tâm lý để đối diện với chuyện này…”, Nữ hoàng Phương nói, giọng run lên vì xúc động.
Những ngày sau đó, khi mẹ hàng ngày chống chọi với bệnh tật, bố luôn kề cận bên, thì Phương cũng phải 1 mình nỗ lực để vượt qua cú sốc đầu đời, để cố gắng ổn định học tập. “Đó là khoảng thời gian việc học của em bị sao lãng, thành tích đi xuống. Điển hình là năm nó em chỉ đạt giải 3 cấp tỉnh môn Tiếng Anh mà đáng ra, em nghĩ mình sẽ có thành tích tốt hơn”, Nữ hoàng Phương kể.

Với cú sốc đầu đời, Phương đã sớm lấy lấy lại trạng thái cân bằng.

ẢNH: NVCC

Nhưng người mẹ tuyệt vời của Phương đã không bao giờ để cô con gái bé nhỏ của mình dễ dàng buông tay. Dù mang trong mình bạo bệnh, nhưng chị vẫn luôn hướng cho con việc sống lạc quan, sống có mục đích và sống tận hiến… “Tôi hiểu những gì con bé đang trải qua. Không đứa con nào…ổn hoàn toàn khi biết mẹ mình…không ổn. Nên tôi cũng không gây thêm áp lực nào cho cháu. Trước tất cả mọi sự việc, tôi chỉ bảo rằng nếu con cảm thấy mình có khả năng, tự tin…thì hãy đứng dậy và nắm bắt lấy. Kể cả việc gặp anh nhà báo hôm nay, tôi cũng đã khuyên con bé như vậy”, chị Hương, mẹ Phương, nói với người viết.

Đan Phương thường xuyên tham gia các đêm nhạc đường phố gây quỹ từ thiện.

ẢNH: NVCC

Chưa hết, sau khi giúp con lấy lại “phong độ” trong học tập, chị Hương cũng đã “kéo” Phương vào những “dự án” vì công đồng của mình. Vậy nên người ta đã quen với việc 2 mẹ con cùng hát 1 bài hát trong đêm nhạc thiện nguyện, cùng phát những chai nước rửa tay khô miễn phí trong đợt dịch Covid-19.
“Em tự hào về mẹ, bởi mẹ biết hy sinh, giúp đỡ người khác. Em cũng thay đổi vì mẹ. Em từng không thích người khác nhắc đến việc mẹ bị bệnh, không thích tham gia các hoạt động của mẹ. Nhưng giờ thì khác rồi, mẹ chẳng bao giờ tìm ra người trợ thủ nào tận tâm và hiểu mẹ như em đâu”, Nữ hoàng Đan Phương nói, giọng ngọt ngào.

Nữ hoàng với việc được nhìn nhận là học sinh giỏi hơn là… hotgirl

Điều này là rất dễ hiểu với Nữ hoàng Đan Phương, khi lướt qua thành tích của em: 10 năm là học sinh giỏi; giải nhất hùng biện tiếng Anh toàn Quảng Trị từ năm lớp 8; huy chương đồng tiếng anh qua mạng; giải nhì tiếng Anh cấp tỉnh…Chưa hết, cô bé cũng kinh qua nhiều chức vụ “to”: Liên đội trưởng liên đội trường THCS Phan Đình Phùng; Chủ nhiệm các câu lạc bộ tiếng Anh và là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Hành trình tuổi trẻ của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Sự trong trẻo đến từ nữ sinh tuổi 17.

ẢNH: NVCC

“Em tham gia các hội nhóm, câu lạc bộ không phải là để phô diễn mình mà là để trưởng thành hơn, thay đổi cách nhìn, sống có trách nhiệm. Việc tổ chức chương trình trung thu cho các em nhỏ ở Trung tâm mái ấm tình hồng, tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện…làm thấy mình có ích”, Nữ hoàng Phương nói.

Đan Phương trong 1 lần tình nguyện hỗ trợ các bạn học sinh chuẩn bị thi lên THPT

ẢNH: NVCC

Kể cả 2 lần đăng quang “Nữ sinh thanh lịch” ở Trường THCS Phan Đình Phùng và “Queen” tại Lê Quý Đôn Prom 2020, Phương cho biết đều do…bạn bè “ép”. “Em rất ít tham gia các cuộc thi nhan sắc vì em quen và cũng muốn được nhìn nhận là 1 học sinh giỏi hơn là…hotgirl này nọ. Nhưng sau đó em nghĩ lại, việc này cũng đâu có gì xấu, thậm chí còn làm mình hoàn thiện hơn. Bởi là con gái, ai mà chả muốn đẹp và được nhiều người chú ý. Em cũng chả sợ bị ai gọi là “bình hoa di động” vì chỉ những người không quen em mới nghĩ về em như thế. Và tại sao mình lại phải quan tâm đến việc người không quen mình nghĩ gì?”, Phương “lý sự”.

Đan Phương cùng bạn bè trong đêm đăng quang "Queen" của buổi dạ tiệc của trường chuyên Lê Quý Đôn

ẢNH: NVCC

Về tính cách của bản thân, nữ  hoàng dạ hội 17 tuổi này nhận mình khá cứng đầu và dẫn chứng về việc thời điểm thi lên cấp 3, chỉ đăng ký thi vào trường chuyên Lê Quý Đôn mà không cho mình lựa chọn nào khác nếu chẳng may…rớt. Cũng như thế, trước ngưỡng cửa đại học, Phương nhất quyết thi vào Học viện Ngoại giao Hà Nội, dù bố mẹ, người thân “gợi ý” cho những lựa chọn khác...có vẻ dể dàng hơn “Chỉ có em mới thực sự biết mình muốn gì, hợp với cái gì. Và em sẽ làm hết tất cả những gì mình có thể để đạt được những mục tiêu đó”, Phương cho hay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.