Chất béo bão hòa gây hại cho trí nhớ

20/05/2012 07:07 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không chỉ có hại cho tim mà còn gây hại đến não bộ và trí nhớ.

(TNO) Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy, tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không chỉ có hại cho tim mà còn gây hại đến não bộ và trí nhớ.

Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích dữ liệu của 40.000 phụ nữ ở tuổi 45 trở lên. Các đối tượng tham gia ba cuộc kiểm tra về chức năng nhận thức hai năm một lần.

 Chất béo bão hòa gây hại cho trí nhớ
Dầu olive rất tốt cho trí nhớ - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa nhất có nhận thức tệ hơn và trí nhớ bị giảm sau bốn năm theo dõi.

Những phụ nữ ăn nhiều chất béo không bão hòa dạng đơn thể có điểm số nhận thức tốt hơn sau bốn năm theo dõi.

Theo Healthday, chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt đỏ và bơ, chất béo không bão hòa dạng đơn thể được tìm thấy trong dầu olive.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết tuổi tác, trình độ giáo dục, tập thể dục, hút thuốc, uống rượu, điều kiện y tế cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Theo tác giả Olivia Okereke, tiến sĩ Thần kinh học thuộc Bệnh viện BWH (Mỹ), kết quả nghiên cứu giúp chúng ta duy trì chế độ ăn uống ngăn ngừa được bệnh sa sút trí tuệ ở người già, một bệnh lý dẫn đến nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh mất trí và Alzheimer.

Nghiên cứu được đăng tải trên Annals of Neurology, một tạp chí của Hiệp hội Thần kinh học và Hội Thần kinh trẻ em (Mỹ), ngày 18.5.

Nguyễn Đan

>> Thịt gà giúp đẩy lùi Alzheimer
>> Thiếu ngủ triền miên gây Alzheimer
>> Uống cà phê giảm nguy cơ Alzheimer
>> Thêm hy vọng chữa bệnh Alzheimer
>> Thử dịch não tủy tìm bệnh mất trí nhớ
>> Vitamin, dầu cá giúp ngừa Alzheimer
>> Mẹ tập thể dục, con ít bị Alzheimer
>> Tiểu đường làm tăng nguy cơ mất trí nhớ
>> Cholesterol cao liên quan Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.