Phương pháp tập 15 phút với người thừa cân hiệu quả tương đương 45 phút

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/02/2019 07:08 GMT+7

Những người thừa cân khi tập luyện theo phương pháp cường độ cao ngắt quãng (HIIT) trong 15 phút có thể đạt được một số lợi ích sức khỏe tương đương tập 45 phút theo phương pháp thông thường.

Nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học Glasgow (Scotland) thực hiện trên 10 người đàn ông thừa cân. Họ tin rằng HIIT có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2, theo Daily Mail.
HIIT là phương pháp tập luyện cường độ cao giúp đốt mỡ thừa hiệu quả. Những người tham gia được yêu cầu tập HIIT 15 phút/ngày và 3 ngày/tuần, kéo dài liên tục trong 6 tuần.
Để xác định tác động của HIIT với độ nhạy insulin, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người đàn ông thừa cân tham gia 9 loại bài tập sức mạnh, từ tập cơ đùi đến cuốn tạ bằng bắp tay trước.
Những người tham gia được chia ra làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất sẽ thực hiện các bài tập này liên tục trong 15 phút. Ở mỗi hiệp, họ sẽ dùng hết sức để cố gắng tập với số lần nhiều nhất có thể, đến khi không còn sức nữa thì tạm nghỉ, sau đó tiếp tục một hiệp tập khác tương tự.
Nhóm thứ hai cũng tập với số lượng bài tập này nhưng trải đều trong 45 phút, mỗi tuần cũng tập 3 buổi. Kết quả so sánh giữa 2 nhóm sau đó cho thấy độ nhạy insulin của họ tăng đều như nhau là 16%.
Độ nhạy insulin đo lường khả năng phản ứng với hoóc môn insulin của cơ thể. Insulin giúp các tế bào có thể hấp thu đường glucose từ máu. Tiểu đường loại 2 xuất hiện khi độ nhạy insulin giảm, khiến đường glucose từ máu không vào được tế bào. Cơ thể sẽ khỏe mạnh khi độ nhạy insulin cao.
Không chỉ cải thiện độ nhạy insulin, những người tham gia tập HIIT còn nhận thấy cơ bắp của họ cũng to hơn và mạnh hơn chỉ sau 2 tuần tập, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.