Lò phản ứng hạt nhân di động, giá rẻ

16/10/2021 18:10 GMT+7

Một nhóm các cựu kỹ sư của SpaceX đang phát triển một loại lò phản ứng hạt nhân di động, không phát thải đầu tiên trên thế giới với chi phí rẻ, dễ dàng vận chuyển và lắp đặt.

Mô hình lò phản ứng hạt nhân siêu nhỏ của công ty Radiant

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH INTERESTING ENGINEERING

Công nghệ đang trong quá trình phát triển của công ty khởi nghiệp Radiant (bang California, Mỹ) mang đến một khía cạnh hoàn toàn mới về khả năng di động của lò phản ứng hạt nhân. Lò phản ứng siêu nhỏ của họ có công suất hơn 1.000 kilowatt, đủ để cung cấp điện cho khoảng 1.000 ngôi nhà trong tối đa 8 năm, theo Interesting Engineering ngày 15.10.

Đối với lò phản ứng của mình, Radiant sử dụng công nghệ mới giúp giảm thời gian và chi phí tiếp nhiên liệu cho lò phản ứng, cũng như cho phép vận chuyển nhiệt hiệu quả hơn từ lõi của nó.

Ngoài ra, lò phản ứng của Radiant sẽ sử dụng nhiên liệu hạt nhân tiên tiến không bị nóng chảy và có khả năng chịu được nhiệt độ cao hơn so với nhiên liệu hạt nhân truyền thống. Chất làm mát Heli cũng làm giảm các nguy cơ ăn mòn và ô nhiễm so với chất làm mát bằng nước truyền thống.

Lò phản ứng siêu nhỏ này có thể được vận chuyển dễ dàng bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ. Điều đó sẽ giúp mang lại năng lượng với giá cả phải chăng cho các cộng đồng hoặc các địa điểm xa xôi khó tiếp cận được với năng lượng tái tạo, cho phép họ giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Anh tài trợ kế hoạch phát triển nhà máy điện nguyên tử mới của Rolls-Royce

Ông Doug Bernauer, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Radiant, là một cựu kỹ sư của công ty SpaceX. Trong quá trình nghiên cứu về các lò phản ứng siêu nhỏ cho việc định cư trên sao Hỏa, ông đã nhìn thấy cơ hội để phát triển một nguồn năng lượng linh hoạt với giá cả phải chăng ở ngay tại Trái đất. Từ đó, ông đã thành lập công ty Radiant cùng với hai kỹ sư SpaceX khác.

Trả lời phỏng vấn trên tạp chí Power, ông Bernauer cho biết: “Rất nhiều lò phản ứng siêu nhỏ đang được phát triển có vị trí cố định. Chưa ai tạo ra được một hệ thống có tính thương mại cả, vì vậy đang có một cuộc đua để trở thành người đầu tiên trong việc này”.

Nếu chiến dịch thử nghiệm của Radiant diễn ra suôn sẻ, các lò phản ứng hạt nhân của họ có thể sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Việc này sẽ giúp cung cấp năng lượng cho nhiều cộng đồng dân cư hẻo lánh và thúc đẩy sự hồi sinh của điện hạt nhân trong bối cảnh thế giới đang cần các giải pháp năng lượng sạch hơn bao giờ hết.

Định giá carbon sẽ giúp thế giới đạt mục tiêu giảm phát thải?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.