Chiến sự ngày 263: Nga nói dẫn dụ Ukraine vào bãi mìn

14/11/2022 05:30 GMT+7

Ukraine bắt đầu các biện pháp ổn định tại thành phố Kherson sau khi giành lại quyền kiểm soát, trong khi chiến sự vẫn diễn ra trên nhiều mặt trận khác.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 6 máy bay không người lái (UAV) và ngăn chặn 13 rốc két của Ukraine trong ngày 13.11, trong đó có 10 quả rốc két phóng từ Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) vào khu Chaplinka tại Kherson và Zhitlovka tại Luhansk, theo TASS.

Giàn phóng rốc két BM-21 của Ukraine bắn về phía lực lượng Nga tại vùng giáp ranh tỉnh Kharkiv và Luhansk ngày 3.11

Reuters

Mặt khác, ông Konashenkov nói rằng lực lượng Nga đã dụ phía Ukraine vào bãi mìn tại Stelmakhovka ở Luhansk, tiêu diệt hơn 70 quân nhân, một xe tăng, 3 xe chiến đấu bọc thép và 2 xe khác.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tấn công nhiều nơi tại Ukraine trong ngày. Đáp lại, quân đội Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào những điểm tập trung quân của Nga tại tỉnh Kherson trong 24 giờ qua.

Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 262, Tổng thống Ukraine nói Donetsk như "địa ngục", Kherson thiếu điện nước

Một trong số đó nhắm vào một tòa nhà gần làng Dnipriany có 500 binh sĩ Nga. Ít nhất 2 xe tải chở thi thể đến thị trấn Tavriisk, gần huyện Kakhovka cách thành phố Kherson 80 km về hướng đông.

Nga và Ukraine không bình luận về những thiệt hại và thương vong mà đối phương đưa ra.

Xem thêm: Chiến sự đến tối 13.11: Ukraine tấn công tòa nhà có 500 binh sĩ Nga ở Kherson?

Nga bác bỏ thông tin dời thủ phủ Kherson

Chính quyền quân sự-dân sự do Nga lập nên tại tỉnh Kherson cho biết thành phố Kherson vẫn là trung tâm hành chính của tỉnh và không có chuyện dời trung tâm về thành phố Genichesk.

“Không có quyết định chính thức nào được đưa ra nhằm dời thủ phủ của vùng Kherson. Genichesk đã trở thành thành phố nơi nhiều ban bộ và cấu trúc của chính quyền vùng đang tọa lạc tạm thời”, một đại diện chính quyền nói với các phóng viên, theo TASS.

Cầu Antonivskyi bắc qua sông Dnipro tại Kherson bị phá hủy sau khi lực lượng Nga rút lui

Reuters

Trước đó, ông Alexander Fomin, cựu quan chức chính quyền Kherson do Nga bổ nhiệm nói rằng thành phố Genichesk sẽ tạm thời trở thành trung tâm hành chính của tỉnh. Tuy nhiên, chính quyền đính chính rằng ông Fomin không còn là nhân viên chính quyền và không có thẩm quyền đưa ra tuyên bố như vậy.

Thông tin về việc dời thủ phủ xuất hiện sau khi Nga rút quân khỏi thành phố Kherson trong lúc bị lực lượng Ukraine tiếp cận. Giới chỉ huy quân đội Nga giải thích việc rút quân là nhằm tránh nguy cơ các binh sĩ tại Kherson bị cô lập.

Tổng thống Ukraine nói giao tranh ở Donetsk như trong ‘địa ngục’

Trong diễn biến liên quan, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin sẽ có cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh, và một cuộc họp với chính phủ trong tuần sau.

Ukraine ổn định tình hình tại Kherson

Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo lực lượng Ukraine đã thiết lập quyền kiểm soát tại hơn 60 khu định cư tại tỉnh Kherson và đang triển khai các biện pháp ổn định tại thành phố thủ phủ cùng tên sau khi lực lượng Nga rút đi, theo The Guardian.

Các quan chức cảnh báo tình hình nhân đạo tại đây còn nghiêm trọng khi những dịch vụ cơ bản như điện, nước, thuốc men còn thiếu. Mặt khác, tỉnh trưởng Kherson Yaroslav Yanushevych cho biết Nga đã đặt mìn gần như khắp nơi trong thành phố. Ông kêu gọi người dân tránh xa khu vực trung tâm trong ngày 14.11 để lực lượng chức năng rà phá bom mìn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Ngoại trưởng Nga và Ukraine: Mong muốn sớm chấm dứt xung đột

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc các binh sĩ Nga phá hủy những cơ sở hạ tầng trọng yếu như điện, nước, hệ thống sưởi và liên lạc tại Kherson. Ông cảm ơn tất cả lực lượng an ninh trên khắp cả nước đã đóng góp gìn giữ an ninh trong lúc quân đội tiến công tại Kherson. Đặc biệt, ông mô tả tình hình chiến đấu tại Donetsk như "địa ngục" khi giao tranh vô cùng khốc liệt diễn ra hằng ngày.

Xem thêm: Tổng thống Ukraine nói Kherson bị phá hoại, Donetsk giao tranh trong ‘địa ngục’

Israel sẽ cung cấp vũ khí phòng không cho Ukraine?

Việc Iran và Nga hợp tác chặt chẽ hơn về quân sự sẽ thúc đẩy Israel cung cấp các hệ thống vũ khí mà nước này đến nay vẫn chưa muốn cung cấp cho Ukraine, theo một nhà ngoại giao của Kyiv.

Nga có còn đủ sức mạnh trên không để áp đào Ukraine?

Xem thêm: Vì Iran, Israel sẽ cung cấp vũ khí phòng không cho Ukraine?

Xem thêm diễn biến chiến sự tại Ukraine:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.