Quảng Ninh dám chịu trách nhiệm trong cải cách hành chính

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
20/07/2022 23:14 GMT+7

Tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện "6 dám" trong cải cách hành chính, gồm: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn thử thách.

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh tại Hội nghị phân tích chuyên sâu chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, vào chiều nay (20.7).

Trung tâm phục vụ Hành chính công Quảng Ninh được đầu tư hiện đại

Lã nghĩa hiếu

Ông Nguyễn Xuân Ký cho biết, tỉnh Quảng Ninh đang ngày càng xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp gắn với định vị thương hiệu tỉnh, giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ 6 nội dung cải cách hành chính để quyết tâm xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc; đáp ứng niềm mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, Sở Nội vụ Quảng Ninh đã trình bày kết quả về công tác cải cách hành chính trong những năm qua.

Cụ thể, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung cải cách hành chính thông qua việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu sửa đổi nội dung các văn bản không phù hợp, kịp thời phát hiện những văn bản mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, hết hiệu lực để đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung. Sau khi thực hiện rà soát, đến nay, toàn tỉnh còn tổng số 1.803 thủ tục hành chính.

Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Ninh được coi là điểm sáng cả nước trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Lã nghĩa hiếu

Tại các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn đều đạt trên 98%. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên 53,5% số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

Tỉnh Quảng Ninh đã kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp theo quy định. Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh đã giảm 227 đầu mối tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp so với năm 2015 (đạt 18%), trong đó có 140 cơ quan, tổ chức hành chính, 87 đơn vị sự nghiệp. Tỉnh đã hoàn thành mục tiêu giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập từ năm 2020, sớm 01 năm so với quy định, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của tỉnh Quảng Ninh năm 2021 đạt tỷ lệ tương đối cao, trung bình đạt 94,07% và là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá đối với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, có 5/5 tiêu chí có tỷ lệ đánh giá hài lòng trên 90%. Cụ thể, tỷ lệ hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 94,90%; về thủ tục hành chính đạt 94,78%; về công chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là 94,75%; tiếp cận dịch vụ đạt 94,64%; việc tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức là 91,26%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.