Sao Hàn tự sát: Mặt tối làng giải trí

02/12/2019 10:01 GMT+7

Mirror nhận định 2 vụ tự sát liên tiếp của 2 nữ nghệ sĩ Hàn Quốc trẻ, đã phần nào cho thấy rõ những góc tối đáng lên án của thế giới Kpop cũng như ngành công nghiệp giải trí tỉ đô của xứ kim chi nói chung.

Ra mắt từ khi trẻ tuổi và thường xuyên phải tự chú ý “nhất cử nhất động” của bản thân trước mắt công chúng 24/24, các ngôi sao Kpop mà đặc biệt là các nữ nghệ sĩ luôn phải chịu đựng áp lực rất lớn. Thậm chí, những bản hợp đồng khắt khe cùng loạt điều khoản đáng sợ, khống chế việc ăn uống nghiêm ngặt, trải qua bài kiểm tra cân nặng hàng tuần hay phải chấp hành theo quy định hẹn hò, càng khiến cho các nghệ sĩ thêm phần gò bó.
Tại Kpop, một trong những chế độ ăn kiêng nổi tiếng nhất là “Khẩu phần ăn kiêng cốc nước giấy”. Chế độ này có nghĩa là mỗi ngày các ca sĩ không được tiếp nhận bất kỳ thứ gì vào cơ thể nhiều hơn 9 ly giấy bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Việc chỉ được ăn đủ dinh dưỡng thức ăn từ 9 cốc giấy này nhằm giúp nữ nghệ sĩ có thể kiểm soát cân nặng của mình.

Goo Hara bước chân vào showbiz khi mới 17 tuổi

ẢNH: GETTY/AFP

Tuy nhiên, vấn nạn đáng lo nhất hiện nay đối với người nổi tiếng xứ kim chi là anti fan quá khích cũng như những bình luận ác y trên mạng. Theo Asia One, Hàn Quốc đang đau đầu tìm ra giải pháp xử lý tình trạng bạo lực mạng đã đang gây ra nhiều hệ quả nặng nề đối với những người nổi tiếng.
Cảnh sát xứ kim chi cho biết bạo lực mạng đang là một dạng phạm tội nghiêm trọng. Thậm chí, cơ quan chức năng còn có chương trình giáo dục công dân làm thế nào để không trở thành con mồi của các cuộc tấn công trực tuyến hay trở thành kẻ dùng “dao ảo” hại người.
Dù vậy, các vụ xử phạt hành vị liên quan đến bạo lực mạng liên tục tăng so với năm ngoái. Số liệu trên chỉ là một phần rất nhỏ của những gì đang diễn ra ngày càng phức tạp hiện nay. Đáng nói hơn, việc bắt nạt online này khiến đa phần nạn nhân chịu nhiều tổn thương còn phía thủ phạm hầu như không hề bị trừng phạt nghiêm khắc. Tại một quốc gia sử dụng mạng internet nhiều nhất thế giới như Hàn Quốc, nghệ sĩ nói riêng hay nạn nhân nói chung của tình trạng bạo lực mạng dường như không có cơ hội đòi lại công bằng cho mình.

Thế giới âm nhạc cũng như làng giải trí Hàn Quốc phổ biến rộng khắp châu Á

ẢNH: GETTY/AFP

Nhà điều tra tội phạm mạng của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul, Jeon Min Su chia sẻ: "Bạo lực thể xác thì nạn nhân có thể đi khám bác sĩ. Còn với bạo lực mạng, thì không có cách nào chữa trị cả".
Nghệ sĩ hài kiêm bình luận viên kỳ cựu Kwon Young Chan tiết lộ anh cũng từng là nạn nhân của nạn bạo lực trực tuyến. Anh cho hay các ngôi sao Hàn Quốc ít có cơ hội tự cầu cứu khi bị tấn công trên mạng, họ gần như khó tránh các tin đồn và ý kiến tiêu cực hướng về mình. "Những tin đồn và các cuộc tấn công trên mạng ảnh hưởng thẳng vào cuộc sống cá nhân của các nghệ sĩ", Kwon Young Chan nói thêm.

Goo Hara (trái) và Sulli đều chịu đựng việc bị bắt nạt trên mạng trầm trọng khi còn sống

ẢNH: INSTAGRAM NV

Sulli, Goo Hara đều thành viên nhóm nhạc nữ và sau đó đi theo sự nghiệp solo, điều này khiến cả hai dễ bị tổn thương hơn khi bị bạo lực mạng. Kwon Young Chan nhận xét: "Khi các nghệ sĩ bắt đầu hoạt động cá nhân, họ phải tự mình chịu đựng bệnh trầm cảm và đối phó với các cuộc tấn công trên mạng”.
Tối 24.11, Goo Hara được phát hiện qua đời tại nhà riêng. Cảnh sát tìm thấy một tờ giấy ghi chú đầy những dòng chữ tuyệt vọng của cô lúc sinh thời. Truyền thông Hàn Quốc cho biết cựu thành viên Kara đã phải chịu những chỉ trích tàn độc trên mạng về lùm xùm chia tay với bạn trai cũ. Hồi tháng 5 năm nay, người đẹp cũng từng tự sát bất thành vì bệnh trầm cảm. Sau khi được cứu sống, cô bày tỏ mình đang bị trầm cảm và hứa hẹn sẽ cố gắng sống tốt, suy nghĩ thấu đáo hơn.
Bạn thân của Goo Hara, nữ ca sĩ quá cố Sulli cũng từng chịu đựng tình trạng bắt nạt trên mạng nặng nề, vì phong cách nổi loạn và loạt ảnh gây tranh cãi trên Instagram. Giữa tháng 10, cô bất ngờ treo cổ tự sát. Lúc bấy giờ, tờ Guardian còn nhận định Sulli chính là nạn nhân của tình trạng văn hóa hâm mộ thần tượng một cách tiêu cực và bị bạo lực mạng nghiêm trọng ở Hàn Quốc.

Những hình ảnh thả rông của Sulli từng bị cộng đồng mạng "ném đá" kịch liệt

ẢNH: INSTAGRAM NV

Trước Goo Hara và Sulli, nữ ca sĩ Solbi cũng bị lăng mạ nặng nề khi còn là thành viên nhóm nhạc Typhoon. Cô còn bị đồn lộ clip sex và hứng chịu sự mỉa mai kinh khủng từ cộng đồng mạng. Những trải nghiệm đó đã gây ra chứng trầm cảm và rối loạn hoảng loạn cho Solbi.
Thành viên của quốc hội, bà Park Sun Sook, từng muốn công chúng yêu cầu các cổng thông tin có thể gỡ bỏ những bình luận ác ý hoặc sai sự thật. Bà là cựu phát ngôn viên của tổng thống và là người lần đầu tiên đề cập đến vấn nạn bạo lực mạng vào năm 1998. Bà Park Sun Sook tuyên bố với Reuters: “Các ngôi sao trẻ cứ bị phơi bày mà không có sự bảo vệ nào trước tình trạng bạo lực mạng. Đã đến lúc luật pháp và xã hội phải bảo vệ họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.