4 lợi ích về chế độ ăn low carb bạn cần biết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/05/2018 08:32 GMT+7

Ngoài việc giúp giảm cân, chế độ ăn low carb còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó đáng chú ý là giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và kéo dài tuổi thọ.

Khi thực hiện chế độ ăn low carb một cách phù hợp, nó có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Theo các chuyên gia, những lợi ích này gồm:
Giúp sống lâu hơn
Áp dụng chế độ ăn low carb bằng cách hạn chế tối đa lượng tinh bột ăn vào, đồng thời ăn nhiều protein sẽ giúp chúng ta tránh các loại thực phẩm chế biến có hại cho sức khỏe. Việc này sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tật, từ đó kéo dài tuổi thọ, theo Mens Health.
Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện việc tránh ăn thực phẩm chế biến và ăn nhiều các món lành mạnh như cá hồi, rau xanh, các loại hạt... có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 12 năm.
Đối với những người mới bắt đầu, họ cần hiểu low carb là chế độ ăn ít tinh bột chứ không phải không có có tinh bột. Nó đơn giản là quá trình giảm lượng tinh bột ăn mỗi ngày, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Nancy Rahnama nói với Mens Health.
Nên tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn tinh bột tốt như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và hạn chế ăn bánh mì, những món có đường…
Giúp kiểm soát tiểu đường loại 1
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 khẳng định chế độ ăn low carb có thể giúp bệnh nhân tiểu đường loại 1 nhanh chóng ổn định được đường huyết. Các nhà khoa học phát hiện cơ thể những người ăn low card trong 2 năm sẽ cần ít insulin để kiểm soát đường huyết, theo Mens Health.
Giảm cân hiệu quả
Đây được xem là lợi ích hấp dẫn nhất của low carb. Khi ăn nhiều tinh bột, cơ thể sẽ hấp thụ và chuyển hóa tinh bột thành đường. Khi có quá nhiều đường thì cơ thể sẽ lưu trữ lại chúng dưới dạng mỡ thừa.
Low carb kèm theo chế độ ăn nhiều protein không chỉ giúp hạn chế tinh bột mà cón giúp cơ thể nạp ít thực phẩm hơn xét về tổng thể. Điều này là nhờ protein. Cơ thể hấp thụ protein chậm hơn nên sẽ cảm thấy no lâu hơn, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn.
Giảm viêm
Sau khi ăn, cơ thể sẽ chuyển hóa tinh bột thành đường. Quá nhiều đường trong máu sẽ khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm hơn, làm tăng nguy cơ ung thư và xơ vữa động mạch, theo Mens Health.
Low carb là cách tốt để giúp giảm viêm nhiễm. Ví dụ ở những bệnh nhân mắc Crohn, loại bệnh viêm mạn tính gây lở loét thành ruột, chế độ ăn low carb có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh, bác sĩ người Mỹ Nancy Rahnama nòi với Mens Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.