5 dấu hiệu ‘tố cáo’ bạn đang lão hóa nhanh hơn bình thường

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
23/02/2021 00:10 GMT+7

Quần của bạn đã bị chật ở eo và vẫn vừa ở đáy? Bạn có thấy mình viện cớ khi mọi người khác muốn ra ngoài và vui chơi không? Bạn không thể nâng túi hàng của chính mình? Nếu câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này là có, cơ thể bạn đang gửi cho bạn một thông điệp.

Tất cả những điều này là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị lão hóa nhanh chóng. Tăng mỡ xung quanh eo và giảm khả năng nắm tay có liên quan đến việc tăng nguy cơ mất sức khỏe.
Dưới đây là những nguyên nhân khiến quá trình lão hóa tăng tốc và những gì có thể giúp làm chậm quá trình đó.

1. Thực hành ăn uống lành mạnh

Khi bạn già đi, thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau, bột yến mạch, các loại hạt và các loại đậu có thể giúp giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh.
Chất xơ giúp giữ mức cholesterol thấp và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nó cũng giúp bạn kiểm tra cân nặng.
Ăn thực phẩm giàu folate và vitamin B để giữ cho não của bạn khỏe mạnh. Cố gắng ăn nhiều thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt vì chúng giúp tim bạn khỏe mạnh và tránh được các bệnh như ung thư. Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt phổ biến bao gồm hạt quinoa (hạt diêm mạch), bột lúa mì và đậu…, theo Times of India.

2. Giữ cho mình đủ nước

Đây là một yếu tố quan trọng. Cơ thể chúng ta chủ yếu là nước. Việc lấy đi nước có thể cản trở hoạt động của cơ thể và khiến bạn già đi nhanh hơn. Ngoài ra, khi bạn già đi, cảm giác khát của bạn giảm đi, có nghĩa là bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để biết khi nào cơ thể thiếu chất lỏng.
Nước giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể, cải thiện tâm trạng và có nhiều lợi ích khác.
Bạn có thể nhờ đặt lời nhắc ở điện thoại hoặc ứng dụng để nhắc bạn uống đủ nước.

3. Tiếp tục vận động

Một người khỏe mạnh nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần

Shutterstock

Điều quan trọng là phải hoạt động thể chất để giữ cho cơ thể và tâm trí của bạn khỏe mạnh. Tập thể dục giúp xương khớp khỏe mạnh. Nó giữ cho huyết áp của bạn ổn định, giúp bạn kiểm soát căng thẳng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Tập thể dục cũng giúp kiểm soát các bệnh mạn tính như tiểu đường và viêm khớp. Người ta nói rằng một người khỏe mạnh nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.

4. Nói chuyện với bác sĩ về các chất bổ sung vitamin

Nếu bạn không phải là người kén ăn, rất có thể bạn không cần bổ sung vitamin. Nhưng hãy tự kiểm tra để đảm bảo rằng bạn không thiếu bất kỳ loại vitamin hoặc khoáng chất cụ thể nào.
Nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết bạn có cần bổ sung gì không.
Ngoài ra, khi bạn già đi, bạn bắt đầu mất nhiều canxi hơn trong cơ thể, điều này làm cho các tình trạng như loãng xương phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.
Đi bộ dưới ánh nắng mặt trời, ăn cá hồi và cá mòi để nhận được vitamin D, đây là chất cần thiết để duy trì khả năng miễn dịch và sức khỏe tinh thần. Nó cũng giúp hấp thụ canxi.

5. Kiểm soát căng thẳng của bạn

Nếu công việc, mối quan hệ của bạn hoặc bất cứ điều gì khác khiến bạn căng thẳng, hãy sắp xếp nó hợp lý để tránh căng thẳng. Người ta thấy rằng căng thẳng liên quan đến công việc có thể có tác động có hại đến DNA quan trọng trong tế bào. Người ta phát hiện ra rằng những người bị căng thẳng liên quan đến công việc có telomere ngắn nhất, có thể làm hỏng hoặc giết chết tế bào, theo Times of India.
Việc rút ngắn telomere có liên quan đến bệnh Parkinson, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.