5 điều cần làm để có một năm mới hạnh phúc

01/01/2018 08:01 GMT+7

Bạn có thể làm gì để có một năm thật sự hạnh phúc? Dưới đây là 5 giải pháp bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ để nâng cao chất lượng cuộc sống, theo Medical News Today.

Năng động hơn
Năm qua, có nhiều nghiên cứu đã tập trung vào vai trò của tập thể dục không chỉ trong việc mang lại vóc dáng cân đối, mà còn trong việc cải thiện các khía cạnh khác của sức khỏe thể chất và tinh thần.
Một nghiên cứu được thực hiện hồi đầu năm qua bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia ở Okanagan (Canada) cho thấy nhận thức của phụ nữ về cơ thể của họ được cải thiện sau khi họ tập thể dục.
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy việc tập thể dục có thể chống lại và ngăn ngừa chứng trầm cảm. Tập thể dục ít hơn một giờ mỗi tuần, bất kể cường độ, cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, theo các nhà nghiên cứu từ Viện Black Dog của Úc.
Điều thực sự quan trọng là tìm ra thói quen tập thể dục phù hợp với chúng ta nhất, vì vậy chúng ta cần kiên trì thực hiện mỗi ngày.
Ngủ đủ giấc
Nhiều nghiên cứu xuất bản năm 2017 đã tập trung vào vai trò nổi bật của một giấc ngủ ngon. Giấc ngủ giúp củng cố trí nhớ, giảm những lo lắng về việc học tập, và giữ cho não nghỉ ngơi để chúng ta có thể phản ứng phù hợp với các sự kiện trong ngày.
Vì những người bị chứng mất ngủ có gấp hai lần nguy cơ mắc trầm cảm nên không có gì ngạc nhiên khi giấc ngủ ngon là một ưu tiên trong việc tìm kiếm hạnh phúc và sức khỏe.
Nghỉ ngơi đủ có thể làm tăng mức độ mãn nguyện của con người, theo một nghiên cứu của Đại học Warwick ở Vương quốc Anh.
Một nghiên cứu từ Trường Y khoa Feinberg ở Chicago, IL, còn cho thấy những người có mục đích sống rõ ràng thực sự ngủ ngon hơn vào ban đêm.
Chọn chế độ ăn uống lành mạnh
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng những gì bạn ăn uống ảnh hưởng đến tâm trạng. Nghiên cứu được công bố trên PLOS Online vào đầu năm nay cho rằng ăn một chế độ ăn trái cây và rau củ có thể cải thiện sức khỏe tâm thần trong vòng 2 tuần.
Theo các tác giả nghiên cứu, việc bổ sung trái cây và rau củ vào lượng thức ăn thông thường có thể giúp chúng ta cảm thấy có động cơ hơn và tăng mức năng lượng cho chúng ta.
Một kết luận chung của nhiều nghiên cứu điều tra mối liên quan giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần đã kết luận rằng chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải chủ yếu gồm trái cây, rau, cá và ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa trầm cảm.
Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trong tháng 12.2017 cho rằng những gì chúng ta nên ăn để làm cho chúng ta hạnh phúc sẽ phụ thuộc phần lớn vào tuổi tác.
Do đó, những người trẻ tuổi từ 18 đến 29 tuổi sẽ được hưởng lợi từ việc ăn nhiều thịt trắng và thịt đỏ, trong khi những người lớn từ 30 tuổi trở lên nên ăn nhiều trái cây và rau quả hơn nếu họ muốn tăng cường tinh thần.
Ngoài ra, không cần phải cắt giảm sô cô la nóng sau kỳ nghỉ; các nhà nghiên cứu xác nhận rằng ca cao có thể mang đến "phép lạ" cho tinh thần và khả năng nhận thức.
Siêng hoạt động ngoài trời
Nghiên cứu cũng cho thấy, nếu muốn có niềm vui trong cuộc sống vào năm 2018, chúng ta nên dành nhiều thời gian ở bên ngoài hơn. Để thực sự cảm thấy hạnh phúc hơn, chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn với thiên nhiên.
Một nghiên cứu cho rằng không gian xanh làm cho chúng ta hạnh phúc, và ngược lại, khi chúng ta không tiếp cận thiên nhiên, chúng ta có xu hướng trở nên chán nản.
Mức độ không gian xanh cao hơn có liên quan đến các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và căng thẳng thấp hơn, tiến sĩ Kristen Malecki (Đại học Wisconsin-Madison) cho biết.
Hơn nữa, một thí nghiệm gần đây do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia thực hiện cho thấy những người mất một phút để quan sát những chi tiết nhỏ trong tự nhiên sẽ có những cảm giác hạnh phúc hơn và kết nối với bạn bè của họ nhiều hơn.
Vì vậy, một điều đơn giản mà bạn có thể thực hiện để cải thiện cuộc sống vào năm 2018 chỉ đơn giản là bước ra ngoài và đi bộ. Đi bộ nhàn nhã có tác động tích cực đến tâm trạng.
Tử tế với người khác và với bản thân
Cuối cùng, nhưng rất quan trọng, để đạt được một cảm giác hoàn thiện và hạnh phúc hơn, bạn nên học cách tử tế với bản thân và sau đó mở rộng lòng quảng đại đến người khác.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hertfordshire ở Anh cho biết tự chấp nhận là một thói quen có thể dẫn đến hạnh phúc hơn nhưng đó là tính cách mà ít người có được.
Một nghiên cứu được tiến hành hồi đầu năm 2017 cũng khẳng định rằng, nếu chấp nhận những cảm xúc tiêu cực, chúng ta ít có nguy cơ bị tổn thương và có nhiều khả năng tự phục hồi sau tổn thương. Một trong những mục tiêu của chúng ta trong năm mới chắc chắn cần được thực hành nhiều hơn là biết yêu mình và tự chăm sóc.
Đồng thời, sự quan tâm mà chúng ta thể hiện với người khác, cũng như mức độ biết ơn đối với bạn bè của chúng ta, có thể ảnh hưởng đến mức hạnh phúc của chúng ta.
Giáo sư Phillipe Tobler và Ernst Fehr (Đại học Zurich, Thụy Sĩ) cho biết sự hào phóng liên quan chặt chẽ đến hạnh phúc và chúng ta cảm thấy vui vẻ khi thể hiện sự hào phóng. Điều này hỗ trợ các nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng những công việc tình nguyện mang lại những lợi ích tâm lý.
Sự biết ơn đối với những gì chúng ta có, và cho những người trong cuộc sống của chúng ta, là một yếu tố quan trọng khác khi nói đến lợi ích tinh thần, dẫn đến sự lạc quan và cải thiện tốt các mối quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.