6 tranh cãi về sức khỏe lớn nhất mọi thời đại

Thiên Lan
Thiên Lan
31/12/2018 09:33 GMT+7

Khoa học đang tiếp tục phát triển và không nên quên rằng 80 năm trước, các bác sĩ đã khuyên hút thuốc lá!

Dưới đây là các chủ đề sức khỏe gây tranh cãi, theo Reader’s Digest.

1. Cà phê

Nhiều chuyên gia đã đổ lỗi cho cà phê ức chế tăng trưởng, gây huyết áp cao, đau tim.
Nhưng các nghiên cứu đã kết luận rằng những người uống ba đến bốn tách mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Uống cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh gan và tim.
Tuy nhiên, cà phê có thể gây hại cho thai nhi và có thể góp phần gây ra bệnh loãng xương, theo Reader’s Digest.

2. Muối

Trong một thử nghiệm, những con chuột được cho ăn nhiều muối, có huyết áp tăng lên và cộng đồng y tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về muối.
Sau đó, thông điệp Hướng dẫn liên bang của Mỹ khuyến cáo chỉ nên ăn 2,3 gram natri mỗi ngày.
Rồi một nghiên cứu năm 2016 cho thấy giới hạn trên là quá nghiêm ngặt.
Trong số những người ăn nhiều muối, chỉ những người bị huyết áp cao mới có tỷ lệ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn. Với những người tiêu thụ lượng natri thấp nhất, cho dù huyết áp cao hay không cũng trải qua nhiều biến cố tim mạch và tử vong, theo Reader’s Digest.

3. Chất béo

Nỗi sợ chất béo bão hòa đã giảm kể từ khi các chuyên gia tim mạch nhận ra chất béo chuyển hóa trong bơ thực vật vẫn gây chết người.
Tuy nhiên, tờ New York Times cho biết chất béo bão hòa vẫn có thể góp phần gây ra các cơn đau tim.
Thay thế chất béo bão hòa bằng dầu ô liu hoặc dầu cải giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Reader’s Digest.

4. Thịt

Khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt chế biến khác làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, những người ăn thịt tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, tờ New York Times cho biết nguy cơ ăn thịt với số lượng hợp lý là rất nhỏ, ít hơn nhiều so với tác hại của việc hút thuốc lá.
Tuy nhiên, tác hại tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim, bệnh hô hấp, tiểu đường, nhiễm trùng và các bệnh khác cao hơn so với những người ăn ít nhất, theo Reader’s Digest.

5. Tinh bột

Chế độ ăn kiêng ít tinh bột đang ngày càng phổ biến và được cổ vũ.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà nghiên cứu đồng ý rằng carbohydrate lành mạnh như các sản phẩm và ngũ cốc nguyên hạt có thể đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào, theo Reader’s Digest.

6. Ăn khuya

Các nhà dinh dưỡng cho rằng một calo là một calo bất kể tiêu thụ nó vào lúc nào, và thực tế đa số mọi người vẫn ăn tối khá muộn.
Nghiên cứu mới cho thấy cơ thể tiêu hóa tốt hơn đối với các bữa ăn sớm hơn trong ngày. Tờ New York Times báo cáo rằng tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn vào ban ngày, các enzyme và quá trình tiêu hóa khác dường như cũng hoạt động nhiều hơn vào ban ngày.
Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người thừa cân ăn bữa sáng nhiều, bữa trưa vừa phải và bữa tối nhẹ đạt kết quả tốt hơn trong các xét nghiệm về lượng đường trong máu, insulin và các yếu tố nguy cơ tim mạch so với những người dành bữa ăn lớn nhất vào cuối ngày, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.