9 điều chứng minh lợi ích của việc đi ngủ sớm

19/07/2017 16:01 GMT+7

Đơn giản là ngủ sớm sẽ giúp bạn ngủ đủ để sáng hôm sau không phải mệt mỏi nhấc mình dậy đi làm. Ngoài ra, còn có những lý do rất quan trọng khác mà bạn cần biết.

Nhiều người có thói quen thức thật khuya để lướt mạng xã hội, hay cày đêm bởi còn hàng tá email chưa xử lý, hoặc ghiền phim bộ mà ráng ngồi trước màn hình tivi đến tận 2 giờ sáng mới chịu đi ngủ. Báo hại là sáng hôm sau, họ phải vật vờ và mệt mỏi sau khi thức dậy.

Khi cuộc sống ngày càng bận rộn và quá nhiều tiện ích giải trí thì càng có nhiều người bỏ qua việc ngủ sớm để tận hưởng các thú vui hoặc tranh thủ kiếm thêm.

Bạn cần biết rằng việc ngủ sớm là vô cùng quan trọng với sức khỏe lâu dài. 9 lý do mang tính khoa học dưới đây sẽ chứng minh điều đó, theo Huffington Post.

Ngủ sớm giúp bạn tránh bớt sự cáu giận và sân si Ảnh minh họa: Shutter Stock


Ít lo lắng hơn

So với những người ngủ sớm thì những người thường xuyên làm "cú đêm" có nhiều khả năng bị lấn át bởi các suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại hơn, theo một nghiên cứu khoa học từng công bố trước đây. 

Giấc ngủ bất ổn thật sự có liên quan đến sự phát triển các ý nghĩ bi quan. Do đó, bạn ngủ sớm thì sẽ giảm bớt những bận tâm về các vấn đề khó khăn.

Hòa đồng với mọi người

Gần đây bạn có hay cáu giận và tranh cãi với người thân và bạn bè? Nguyên nhân có thể do bạn ngủ quá ít. Tình trạng ngủ không đủ giấc có xu hướng khiến người ta nóng tính hơn, dễ cáu giận và căng thẳng.

Ngủ thiếu, bạn dễ trở nên sân si thậm chí với những thứ nhỏ nhặt xung quanh. Hãy cố điều chỉnh giờ giấc ngủ nghỉ để tạo cảm giác thoải mái hơn trong cuộc sống thường ngày. 

An toàn 

Thiếu ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ an toàn khi lái xe. Theo báo cáo của quỹ an toàn giao thông Mỹ, những người ngủ từ 6 đến 7 tiếng một đêm có nguy cơ gặp tai nạn xe hơi gấp 2 lần những người ngủ đủ 8 tiếng hoặc hơn. Còn những người ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm thì nguy cơ này tăng gấp 5 lần.
Làm việc năng suất hơn
Thức quá khuya và phải đi làm vào sáng sớm hôm sau, bạn sẽ khó tập trung và ghi nhớ. Ngủ đủ 8 tiếng sẽ giải quyết được những vấn đề này. Ngủ đủ và ngon giấc giúp bạn tập trung hơn nhờ sảng khoái, từ đó xử lý công việc được thuận lợi và năng suất. 

Dễ dàng duy trì cân nặng lành mạnh

Các nghiên cứu chứng minh rằng càng thiếu ngủ thì chúng ta càng dễ thừa cân hay béo phì. Bởi khi thường xuyên mất ngủ, bạn sẽ không có đủ năng lượng để tập luyện và vận động. Đồng thời, khi càng thức khuya, bạn sẽ càng thèm ăn và ăn nhiều hơn.
Ngủ ngon và ngủ đủ là một phần quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta Ảnh minh họa: Shutter Stock

Ít bệnh trong mùa lạnh

Bên cạnh việc phải thường xuyên rửa tay sạch sẽ thì thói quen ngủ đủ, ngủ sớm là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh cảm lạnh hay cúm. Mà nếu có bệnh thì bạn cũng phục hồi rất nhanh, có thể ho hay hắt hơi trong vài ngày là khỏi. 


Trông đẹp hơn

Một nghiên cứu của Thụy Điển xác nhận rằng những người thiếu ngủ thường kém hấp dẫn và có bề ngoài không ưa nhìn. Lý do vì sao? Cơ thể bạn lúc ngủ sẽ có cơ hội thay thế những tế bào già cỗi bằng những tế bào mới mẻ, giúp da bạn trông sáng đẹp hơn. Nếu mất ngủ, mắt bạn sẽ sưng hay thâm quầng, kèm theo làn da nhợt nhạt thiếu sức sống. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Muốn giảm các nguy cơ mắc phải những bệnh mạn tính như tim mạch, thận, huyết áo cao, tiểu đường và đột quỵ...; không chỉ cần vận động thường xuyên và ăn uống lành mạnh, bạn còn phải ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ ngon và đầy đủ giúp các bộ phận sửa chữa những tổn hại và ngược lại, khi thiếu ngủ, các vấn đề bên trong cơ thể có nhiều cơ hội bùng phát hơn.
Thức quá khuya sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm Ảnh minh họa: Shutter Stock

Bạn sẽ không cần phải ngủ nướng buổi sáng

Khi đã duy trì thói quen đi ngủ sớm và đúng giờ, bạn sẽ không đánh vật trên giường để nhấc mình dậy chuẩn bị đi làm. Để ngủ sớm dễ dàng hơn, bạn có thể tắm nhanh với nước ấm và tránh xa mọi thiết bị điện tử. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.