Ai nên và không nên uống bổ sung vitamin D?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
01/03/2019 10:03 GMT+7

Theo ước tính những năm gần đây, sự thiếu hụt liên quan đến vitamin D đang ngày càng gia tăng, kéo theo nhiều bệnh tật. Với biệt danh là vitamin ánh nắng, vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, theo Medical Daily.

Chất dinh dưỡng này - vitamin D - giúp hấp thụ canxi , có nghĩa là sự thiếu hụt vitamin D có thể gây ra xương yếu hơn theo thời gian. Vitamin D ở mức độ thấp cũng có liên quan đến tác động tiêu cực đến tâm trạng, sức khỏe khớp, chức năng miễn dịch...

Vitamin D chủ yếu có nguồn gốc thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Giữa ngày được cho là thời điểm tốt nhất để có vitamin D, vì mặt trời đang ở điểm cao nhất, theo Healthline.
Ngoài ra, cũng có các lựa chọn chế độ ăn uống bao gồm lòng đỏ trứng, nấm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi.
Tiến sĩ Clifford Rosen tại Đại học Tufts (Mỹ) cho biết vitamin D từ ánh nắng mặt trời và từ thức ăn tốt hơn vitamin D từ các chất bổ sung.
Một vấn đề khác là người uống bổ sung vitamin D có thể không biết họ đã uống quá nhiều vitamin D khi dùng chất bổ sung. Trong một nghiên cứu dựa trên dữ liệu khảo sát của Mỹ được thu thập từ năm 1999 đến 2014, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự gia tăng 2,8% số người dùng lượng vitamin "có khả năng không an toàn".
"Lạm dụng vitamin D có thể gây ra sự tích tụ canxi trong máu, gây buồn nôn, nôn, kém ăn, táo bón, suy nhược và giảm cân", Madeline Basler, chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng Real You, nói với Readest Digest.
Điểm mấu chốt là ưu tiên ánh sáng mặt trời và thực phẩm trước khi xem xét lựa chọn bổ sung. Trong hầu hết các trường hợp, cả hai nguồn đó đều đủ để đáp ứng lượng khuyến nghị hằng ngày - 600 hoặc 800 IU mỗi ngày tùy theo tuổi.
Những người không thể có đủ ánh nắng mặt trời có thể tham khảo ý kiến bác sĩ vì họ có nguy cơ cao nhất có mức độ dinh dưỡng thấp. Một số triệu chứng có thể của thiếu vitamin D là mệt mỏi, vấn đề tâm trạng, rối loạn cương dương, đau khớp, mất ngủ và nhiễm trùng.
Nếu cần bổ sung vitamin D theo chỉ định của bác sĩ, họ sẽ được chỉ định bổ sung và yêu cầu thực hiện một vài thay đổi lối sống.
Có nguy cơ vượt quá giới hạn vitamin D nếu bổ sung mà không có hướng dẫn của chuyên gia sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.