Bác sĩ ơi: Gần đến ngày dự sinh trong tết, cần lưu ý những gì?

19/01/2020 08:29 GMT+7

Tôi mang thai được 39 tuần và dự sinh ngay mùng 1 tết. Xin bác sĩ tư vấn, tôi cần chuẩn bị những gì khi ngày dự sinh đang đến gần, lại ngay dịp tết? ( Trần Minh Anh, 29 tuổi, ngụ TP.HCM )

Thạc sĩ - bác sĩ Lương Thị Thanh Dung, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM:
Sau đây là những điều sản phụ cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe khi lâm bồn.
Tâm lý thoải mái và sẵn sàng: Vào bất cứ thời điểm nào, dù là đêm giao thừa hay mùng 1 tết thì các bệnh viện đều có ê kíp bác sĩ trực và các hộ sinh sẵn sàng để đảm bảo an toàn “vượt cạn” cho các sản phụ. Thay vì lo lắng, sản phụ hãy suy nghĩ tích cực, và chuẩn bị chu đáo mọi thứ, nên lập kế hoạch chi tiết để không bị bỡ ngỡ khi đến bệnh viện sinh nở.
Đặc biệt, sản phụ nên đi khám thai định kỳ đúng hẹn và dựa theo những chẩn đoán của bác sĩ để sắp xếp trước đồ đạc, thời gian, người trực ở nhà, người chăm sóc khi chuyển dạ... để khi cần là có thể đến bệnh viện ngay.
Nên chọn trước nơi sinh để khi chuyển dạ không phải phân vân. Tạo tâm lý thật thoải mái, vui vẻ khi ở nhà đợi đến ngày sinh và dành thời gian để nghỉ ngơi, tránh ôm đồm nhiều việc nhà cửa, làm việc nặng.
Sắp xếp hành trang đầy đủ: Càng gần đến ngày dự sinh, sản phụ có thể sẽ chuyển dạ bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, trong những ngày tết, một số cửa hàng có thể đóng cửa khiến sản phụ chưa chuẩn bị có thể “trở tay không kịp”, hoặc mặt hàng cũng không được dồi dào, phong phú để lựa chọn. Vì vậy, phải chuẩn bị trước đồ đạc đi sinh trong một túi riêng, sẵn sàng mang đi bệnh viện bất cứ khi nào có dấu hiệu sinh nở.
Túi đồ này bao gồm những đồ đạc thiết yếu cho cả hai mẹ con trong những ngày nằm viện: giấy tờ khám thai, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bảo hiểm, đồ dùng cho mẹ, đồ dùng cho bé... Đặc biệt, dịp tết thời tiết thường se lạnh, hãy chuẩn bị áo ấm cho mẹ và bé.
Chú ý dinh dưỡng: Nếu đã sắp đến ngày sinh thì sản phụ nên hạn chế đi chơi xa hoặc di chuyển chúc tết quá nhiều. Cần theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ để kịp thời vào viện khi cần thiết.
Đặc biệt, cần lưu ý chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe; cố gắng duy trì thời gian biểu ăn uống, thư giãn điều độ như ngày thường.
Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, dầu mỡ, thiếu chất xơ, vitamin. Nên có chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, uống đủ nước.
Khi “ở cữ” trong những ngày tết, trong nhà thường có nhiều loại thực phẩm, cần duy trì chế độ ăn khoa học, đúng mức. Sau khi sinh, sản phụ cần ăn đầy đủ dinh dưỡng như tinh bột, đường, đạm, chất béo, nhất là rau xanh và các loại quả.
Nên chọn thực phẩm tươi, tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng, gia vị quá cay, chất cồn và các chất kích thích khác.
Đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu chuyển dạ: Những dấu hiệu chuyển dạ mà các sản phụ nên lưu ý để kịp thời đến cơ sở y tế là ra nhớt hồng âm đạo - dấu hiệu cảnh báo thời khắc chuyển dạ chính thức bắt đầu, xuất hiện cơn gò tử cung, chảy nước ối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.