Bệnh nướu răng gây hại cho sức khỏe nhiều hơn chúng ta tưởng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
25/02/2019 09:11 GMT+7

Bệnh nướu răng khá phổ biến và gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh nướu răng cũng có thể đóng vai trò trong một loạt các vấn đề sức khỏe tưởng chừng như không liên quan, theo Medicalnewstoday.

Làm sạch răng quan trọng hơn ta nghĩ

Mảng bám - một chất dính có chứa vi khuẩn - tích tụ trên răng. Nếu nó không được loại bỏ, vi khuẩn có thể gây kích ứng nướu. Nướu sau đó có thể bị sưng, đau hoặc nhiễm trùng gây ra viêm nướu.
Nói chung, bệnh nướu răng có thể được điều trị hoặc phòng ngừa bằng cách duy trì chế độ sức khỏe răng miệng tốt.
Nếu viêm nướu răng kéo dài, nó có thể gây viêm nha chu, làm suy yếu các cấu trúc hỗ trợ của răng. Bệnh nướu răng, còn được gọi là bệnh nha chu, là bệnh phổ biến.
Các cơ chế đằng sau bệnh nha chu tương đối dễ hiểu và nghiên cứu mới hơn cho thấy vấn đề sức khỏe này có thể đóng vai trò trong sự phát triển của một số bệnh khác, bao gồm bệnh Alzheimer, ung thư và bệnh hô hấp, theo Medicalnewstoday.

Nướu răng và não

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh nha chu với mất răng và chức năng nhận thức. Một nghiên cứu quan sát vào hiệu suất nhận thức đã theo dõi 597 nam giới trong tối đa 32 năm. Các tác giả kết luận: "Bệnh nha chu và sâu răng, lý do chính cho việc mất răng, cũng liên quan đến suy giảm nhận thức".
Các nhà nghiên cứu cũng đã liên kết bệnh nha chu với sự gia tăng beta-amyloid trong não - dấu hiệu thần kinh của bệnh Alzheimer.
Các thí nghiệm khác đã đưa ra bằng chứng cho thấy một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong các trường hợp viêm nha chu - porphyromonas gingivalis - có thể được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer, theo Medicalnewstoday.

Nướu răng và tim

Mặc dù không phải ai mắc bệnh tim cũng mắc bệnh nướu răng và không phải ai mắc bệnh nướu cũng mắc bệnh tim, nhưng dường như có một mối tương quan.
Một số nghĩ rằng liên kết có thể liên quan đến viêm. Chủ yếu, viêm là một phản ứng với các chất kích thích hoặc mầm bệnh; nó là một cơ chế bảo vệ. Tuy nhiên, nếu tiếp tục viêm trong thời gian dài, nó có thể làm hỏng các mô và cơ quan, theo Medicalnewstoday.
Có thể là tình trạng viêm ở nướu tạo ra một dòng thác gây ảnh hưởng tim mạch. Ngoài ra, mối liên hệ giữa các bệnh về tim và nướu có thể là do vi khuẩn.
Vi khuẩn trong nướu có thể xâm nhập vào máu và được đưa đến các điểm bao gồm cả tim, nơi chúng có thể gây viêm và tổn thương.
Bằng chứng là các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng P. gingivalis là loài vi khuẩn thường được tìm thấy nhất trong động mạch vành.

Nướu răng và ung thư

Một lần nữa, bệnh nướu răng và ung thư, dường như có nhiều điểm chung.
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 đã điều tra mất răng và ung thư ở 48.375 nam giới. Các tác giả kết luận rằng, thực sự có mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và ung thư. Bệnh nha chu có liên quan đến sự gia tăng nhỏ, nhưng đáng kể, nguy cơ ung thư nói chung.
Một nghiên cứu khác, gần đây hơn, liên quan đến hơn 68.000 người trưởng thành đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh nướu răng và nguy cơ ung thư nói chung; trong đó có ung thư tuyến tụy.

Rối loạn cương dương

Ước tính 50% nam giới trên 40 tuổi bị rối loạn cương dương. Đó là tình trạng phức tạp có thể xuất phát từ cả yếu tố tâm lý và sinh lý.
Một số yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm hút thuốc lá, uống rượu và tăng huyết áp. Theo một số nhà khoa học, bệnh nha chu cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương, theoMedicalnewstoday.
Chẳng hạn, các tác giả của một bài phê bình xuất bản năm 2016 xác định mối liên quan giữa rối loạn cương dương và viêm nha chu mạn tính, theo Medicalnewstoday.

Nướu răng và phổi

Tất nhiên, miệng là một cửa ngõ đến nướu và phổi, làm cho mối liên kết giữa nướu và bệnh phổi ít gây ngạc nhiên hơn so với một số bệnh khác mà chúng ta đã gặp phải.
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2019 đã điều tra hồ sơ của 1.380 nam giới. Các tác giả đã tìm thấy mối quan hệ đáng kể giữa viêm nha chu mạn tính và giảm chức năng hô hấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.