Chế độ ăn keto đối với tiểu đường

22/08/2019 11:25 GMT+7

Chế độ ăn ketogenic không chỉ giúp giảm cân mà còn có thể kiểm soát tiểu đường loại 2.

Các chuyên gia thuộc Bệnh viện Care ở Ấn Độ phát hiện những người theo chế độ ăn ketogenic (keto) trong 3 tháng cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. “Một chế độ ăn giảm carbohydrate (carb) trong 3 tháng giúp hạ đáng kể nồng độ hemoglobin A1c”, Hãng UPI dẫn lời bác sĩ Angati Kanchana Lakshmi Prasana tại Bệnh viện Care.
Hemoglobin A1c là một xét nghiệm máu dùng để kiểm tra lượng đường gắn với huyết sắc tố hemoglobin trong các tế bào hồng cầu trung bình 2 - 3 tháng. Những người mắc bệnh tiểu đường được khuyên nên duy trì mức A1c dưới 7%.
Nhóm nghiên cứu khảo sát một nhóm người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thực hiện chế độ ăn keto trong 12 tuần. Các tình nguyện viên từ 35 - 60 tuổi ăn chất béo như dầu dừa, trứng, thịt gà, thịt cừu, thịt heo, các chế phẩm từ sữa, rau lá xanh. Lượng calo hằng ngày là khoảng 1.500 - 2.000. Kết quả, huyết sắc tố A1c trung bình giảm từ 7,8% xuống còn 6,4% sau 3 tháng. Công trình nghiên cứu này đã được trình bày tại Hiệp hội Hóa học lâm sàng Mỹ ngày 5.8.

Chế độ ăn keto là gì?

Chế độ ăn keto (ảnh) tập trung vào hỗn hợp các chất dinh dưỡng giàu chất béo, protein vừa phải và ít carb để cân bằng lại lượng đường trong máu. Chế độ này ban đầu được thiết kế như một phương pháp điều trị cho những người mắc chứng động kinh rối loạn co giật. Trong chế độ ăn keto, mọi người thường không dùng ngũ cốc, bánh mì, thậm chí ngay cả trái cây và rau củ cũng bị hạn chế.
Một số loại thực phẩm như bánh mì trắng, đồ ngọt và đồ uống có đường dễ dàng làm tăng lượng đường trong máu nên cần phải hạn chế, theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ. Với chế độ keto, một người thường chỉ nạp dưới 50 gr carb mỗi ngày, theo Viện Dinh dưỡng Mỹ.
Tiến sĩ Genevieve Lama, một bác sĩ nội tiết tại Bệnh viện Hudson Valley ở New York (Mỹ), cho biết khi giảm cân, lượng đường trong máu sẽ giảm, chế độ ăn ít carb được biết là làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lama, chế độ ăn keto sẽ khó duy trì trong một thời gian dài do còn nhiều hạn chế. Bà lo ngại về chất béo cao trong chế độ keto cũng như việc mất đi một số carb lành mạnh. “Tôi thường nhắc bệnh nhân ăn ít carb, nhưng không phải là không có carb”, bà lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.