Dân văn phòng đi cầu thang bộ sẽ tỉnh táo hơn cả uống cà phê

1 Thanh Niên Online
Dân văn phòng muốn tỉnh táo làm việc thì nên siêng đi cầu thang bộ, thay vì đi thang máy.
Leo cầu thang giúp bạn tỉnh ngủ /// Ảnh: Shutterstock Leo cầu thang giúp bạn tỉnh ngủ - Ảnh: Shutterstock
Leo cầu thang giúp bạn tỉnh ngủ
Ảnh: Shutterstock
Có những lúc ngồi ở văn phòng mà mắt bạn mở không lên dù đang cần tập trung làm báo cáo. Lúc đó, bạn thường nghĩ ngay tới việc pha ly cà phê đậm đặc hay nốc một lon nước giải khát có ga mát lạnh để tỉnh táo. Nhưng nếu cơ thể bạn không chịu được caffeine thì sao? Trong khi đó, nước uống có ga cũng chẳng tốt cho sức khỏe tí nào cả. 
Một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Physiology & Behavior phát hiện ra cách hết sức lành mạnh và dễ thực hiện để giúp bạn tỉnh ngủ hiệu quả, thay thế cho tách cà phê, theo Men's Health.

Theo đó, các nhà nghiên cứu yêu cầu 18 phụ nữ bị mất ngủ mạn tính trải nghiệm 2 hoạt động khác nhau. Đầu tiên, những người phụ nữ này được cho uống một tách cà phê có chứa 50 mg caffeine. Ở hình thức thứ hai, họ được yêu cầu lên xuống cầu thang với tốc độ bình thường trong 10 phút. Kết quả là những người phụ nữ này cảm thấy việc leo cầu thang giúp họ phấn chấn hơn so với việc uống cà phê. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng kiểm tra thêm về trí nhớ ngắn hạn (trong công việc) và thời gian phản ứng của những người phụ nữ này sau khi hoàn tất hai hoạt động trên. Kết quả kiểm tra phát hiện ra rằng cả hai hoạt động thể chất trên có thể giúp tăng năng lượng thể chất chứ không mất đi năng lượng tinh thần.

Điểm hạn chế của nghiên cứu này là chỉ mới áp dụng đối với phụ nữ, nên chưa biết với nam giới thì như thế nào. Nhưng dù sao, các anh em vẫn có thể thử xem sao. Thường ngày đến công ty, thay vì đi thang máy lên phòng làm việc, bạn có thể đi lối cầu thang bộ để vừa luyện tập sức khỏe vừa tăng cường năng lượng cho một ngày làm việc 8 tiếng. 
Thói quen đi thang bộ cũng tốt cho tim, phổi và vòng eo của bạn. Leo cầu thang giúp đốt cháy calo nhiều hơn đi bộ thông thường. Hoạt động lên xuống cầu thang còn giúp bạn hít thở sâu hơn, tăng cường nhịp tim và qua đó đẩy mạnh lưu thông máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể, theo Livestrong.com. Khi ấy, cơ thể sẽ giải phóng các chất giảm đau tự nhiên, nhất là endorphin, để giúp bạn cảm thấy thư giãn và bớt căng thẳng. Việc này còn giúp giảm nguy cơ tiểu đường, huyết áp cao và loãng xương hay thậm chí là bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, những người đang có bệnh tim mạch; đau khớp gối, hông hoặc mắt cá chân thì không nên đi thang bộ, nhất là di chuyển theo hướng xuống. Bởi khi ấy gối và mắt cá chân sẽ chịu lực rất nặng, dễ bị chấn thương.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tam

Tam

Cái này đúng, lúc thấy buồn ngủ, tinh thần khong tập trung, tôi đi bộ chậm (không để bị đứt hơi) lên 7 tầng lầu ở cty sẽ thấy khỏe

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm