Để bụng đói khi tập gym mới là bí quyết giảm cân hiệu quả

14/06/2017 15:47 GMT+7

Khi để bụng đói, cơ thể của bạn sẽ tận dụng tối đa mỡ thừa làm năng lượng vận động. Khi ấy, hiệu quả giảm cân sẽ phát huy tốt hơn.

Rất nhiều người cho rằng nên ăn nhẹ mới có năng lượng trước khi tập gym, song quan niệm đó có thể không đúng, theo Telegraph.
Mới đây, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng tuy việc tiêu thụ carbohydrat trước giờ tập có thể tăng hiệu quả tập luyện trong một số môn như chạy nước rút và các bài tập đòi hỏi vận động mạnh, nhưng đồng thời cũng sẽ ngăn cơ thể dùng phần năng lượng từ mỡ thừa dự trữ. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không tận dụng tốt quá trình đốt cháy mỡ thừa. 
Nếu muốn giảm cân hiệu quả hãy nhịn ăn trước khi tập gym Ảnh minh họa: Shutter Stock

Do đó, nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, hãy nhịn ăn trước khi tập gym. Vậy trạng thái nhịn ăn là gì? Trước tiên bạn cần biết trạng thái "được ăn" (fed state), kéo dài khoảng 4 đến 6 tiếng sau bữa ăn gần nhất. Lúc này, cơ thể giải phóng insulin để giảm lượng đường trong máu, trong khi protein và chất béo được hệ tiêu hóa hấp thụ, còn glucose được chuyển sang các cơ để làm năng lượng vận động.

6 tiếng sau bữa ăn gần nhất, cơ thể chính thức chuyển sang trạng thái "nhịn ăn" (fasted state). Lượng đường trong máu trở lại bình thường. Cơ thể bạn bắt đầu phân hủy các mô mỡ thành axit béo tự do, sau đó chuyển hóa thành năng lượng được gọi là thể ketone. Quá trình này gọi nôm na là đốt mỡ thừa để tạo ra năng lượng.

Nếu lúc này bạn ăn vào, mọi quá trình trên bị ngưng lại. Các nghiên cứu cho thấy một người tập aerobic trong trạng thái nhịn ăn sẽ tăng sự phụ thuộc vào mỡ thừa và giảm sự phụ thuộc vào carbohydrat (từ thực phẩm) so với lúc không nhịn ăn, trong suốt quá trình tập. Và khi đó, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.
Những người tập nặng để giảm cân thì có thể ăn nhẹ trước buổi tập, nhưng với lượng ít thôi Ảnh minh họa: Shutter Stock

Tuy nhiên, với những ai đã quen ăn nhẹ trước khi tập gym thì việc từ bỏ thói quen đó để chuyển sang tập với bụng rỗng quả là khó khăn. Nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ làm được.

Và bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả giảm cân khi cơ thể bắt đầu dùng năng lượng của mỡ thừa để vận động chứ không phải lấy năng lượng từ thức ăn. Lúc ấy, biết đâu bạn sẽ tự tặc lưỡi hỏi chính mình: sao không làm điều này sớm nhỉ!

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu bạn sắp tập nặng hoặc vận động mạnh, bạn cũng cần nạp thêm một ít carbohydrat từ thực phẩm, nhằm phòng ngừa đường huyết giảm quá nhanh, dẫn đến buồn nôn và chóng mặt.

Ngoài ra, với một số người không quen để bụng đói khi tập gym, thì có thể ăn nhưng với lượng rất ít. Như vậy, bạn có thể dùng cùng lúc 2 nguồn năng lượng, một từ carbohydrat của thực phẩm và hai là từ mỡ thừa trong cơ thể. 

Bạn cũng cần lưu ý là nên ăn nhiều trong ngày có lịch tập gym, và ăn ít hơn trong ngày nghỉ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.