Giấc ngủ là 'liều thuốc tuyệt vời cho tim'

Thiên Lan
Thiên Lan
12/06/2019 09:10 GMT+7

Giấc ngủ làm giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim mạch , nghiên cứu cho biết, theo Your News.

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến các quá trình sinh lý trong cơ thể.
Giống như một loại thuốc, một giấc ngủ ngon có thể cải thiện sự điều hòa hoóc môn và giảm các dấu hiệu viêm trong máu.
Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã có hai phát hiện quan trọng về giấc ngủ. Không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức mà thiếu ngủ còn cản trở hệ thống tim mạch và hệ miễn dịch, theo Your News.
Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi tiến sĩ Filip Swirski, đã phát hiện sự gián đoạn giấc ngủ gây ra sự tích tụ các tế bào viêm trong mạch máu trong khi làm tăng lượng mảng bám trong động mạch.
Nếu một người khó thở trong giấc ngủ, họ có thể thức dậy nhiều lần trong đêm. Những gián đoạn này kích thích sự thay đổi nội tiết tố, khiến xuất hiện các tế bào viêm trong các mạch máu.
Sự gián đoạn giấc ngủ cũng gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch, dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.

Mất ngủ có thể gây viêm và dẫn đến bệnh tim mạch

Tại sao các tế bào viêm nhanh chóng nhân lên trong các mạch máu?
Vùng dưới đồi của não nhận ra sự gián đoạn của giấc ngủ và tiết ít hoóc môn hypocretin hơn. Hoóc môn giống như các sứ giả hóa học đi qua dòng máu. Hypocretin là một loại hoóc môn điều chỉnh giấc ngủ và số lượng bạch cầu, theo Your News.
Trong nghiên cứu, những con chuột bị gián đoạn giấc ngủ có lượng hoóc môn này thấp hơn và tăng sản xuất các tế bào bạch cầu bị viêm.
Thực tế, những con chuột bị mất ngủ đã sản sinh ra gấp đôi số tế bào gốc trong tủy mà cuối cùng tạo ra các tế bào bạch cầu. Quá trình nội tiết tố này hoạt động tương tự trong cơ thể con người.
Trưởng nhóm nghiên cứu Swirski tuyên bố: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng giấc ngủ giúp điều chỉnh sự sản sinh các tế bào viêm trong tủy xương và điều chỉnh sức khỏe của các mạch máu và ngược lại, sự gián đoạn giấc ngủ phá vỡ sự kiểm soát sản xuất tế bào viêm, dẫn đến viêm nhiều hơn và làm tăng bệnh tim".
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một con đường mới dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.
Ở động vật thiếu ngủ, nồng độ hypocretin giảm, gây ra phản ứng dây chuyền phức tạp, cuối cùng gây hại cho hệ thống tim mạch. Khi nồng độ hypocretin giảm, có những thay đổi đáng kể trong cách các loại bạch cầu tương tác với nhau trong cơ thể. Điều này dẫn đến việc sản sinh bạch cầu một cách nhanh chóng, cuối cùng làm tăng tốc độ khởi phát của chứng xơ vữa động mạch, theo Your News.

Giảm gián đoạn giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của tim

Khoảng 35% người lớn ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm. Chu kỳ ngủ ngắn này thường bị gián đoạn bởi ánh sáng nhân tạo, tiếng ồn, điện thoại thông minh, và các nhiễu loạn kỹ thuật số khác.
Hơn nữa, nó còn khiến cho hốc xoang và màng nhầy bị tổn thương và bị vô hiệu ở nhiều người. Viêm trong hệ hô hấp có thể gây ra các vấn đề về hô hấp trong khi ngủ, dẫn đến thiếu ô xy và chất lượng giấc ngủ kém.
Một chế độ ăn chống viêm, giàu chất chống ô xy hóa từ thực vật, có thể giúp thu nhỏ các mô bị viêm và cải thiện chất lượng hô hấp trong chu kỳ giấc ngủ. Những người có khoang xoang nhạy cảm và tiết ra quá nhiều chất nhầy có thể khó thở qua mũi trong khi ngủ, theo Your News.
Hạt thì là là một phương thuốc hiệu quả cho các hốc xoang bị vô hiệu. Một nghiên cứu của Iran năm 2010 cho thấy hạt cây thì là làm giảm sự nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, phì đại cuống mũi và xanh xao niêm mạc.
Củ nghệ là một chất chống viêm mạnh mẽ có thể làm giảm viêm và hạn chế rối loạn giấc ngủ. Các loại thảo mộc như rễ hoa và rễ cây Nữ lang có thể giúp hệ thống thần kinh phục hồi, dẫn đến chu kỳ giấc ngủ sâu hơn và giấc ngủ sâu hơn, theo Your News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.