Hoạt động thể chất quá mức có hại cho sức khỏe

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Việc thiếu tham gia hoạt động thể chất có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì, bệnh tim, tiểu đường và thậm chí mất trí nhớ. Nhưng hoạt động thể chất quá mức cũng gây hại cho sức khỏe không kém, theo Time.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Y học thể thao Anh cho thấy một số hoạt động thể chất có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm hơn.
Pieter Coenen, nhà nghiên cứu sức khỏe nghề nghiệp tại Trung tâm Y tế Đại học VU ở Hà Lan, và các đồng nghiệp đã phân tích 17 nghiên cứu điều tra tác động của hoạt động thể chất liên quan đến công việc. Hơn 193.000 nam giới với các mức độ khác nhau của các công việc đòi hỏi về thể chất. Coenen nhận thấy rằng những người năng động nhất trong công việc có nguy cơ tử vong sớm hơn 18% so với những người ít hoạt động hơn.
Kết quả có vẻ trái ngược với tất cả các dữ liệu ghi lại lợi ích của tập thể dục, nhưng Coenen nói rằng những nghiên cứu đó tập trung vào hoạt động thể chất trong thời gian rảnh rỗi. Còn hoạt động thể chất trong công việc và trong thời gian giải trí là hai loại tập thể dục thực sự khác nhau với kết quả sinh lý khác nhau.
Trong khi những người tập thể dục để giải trí thường hoạt động trong khoảng một giờ và có thể nghỉ giải lao khi họ cảm thấy mệt mỏi, những người có công việc đòi hỏi cao về thể chất thường thực hiện các nhiệm vụ tốn nhiều công sức trong nhiều giờ, với vài lần nghỉ. Hoạt động thể chất vừa phải có thể làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp vừa đủ để tăng cường tim và hệ tim mạch. Nhưng hoạt động thể chất sâu liên quan đến công việc đòi hỏi thể chất thay vào đó có thể trở thành một gánh nặng, chứ không phải là một lợi ích, lên tim.
Nhà nghiên cứu Coenen nói: “Những người hoạt động tích cực trong công việc dành 8 giờ mỗi ngày để hoạt động. Họ có thể hạn chế thời gian nghỉ ngơi; nhịp tim và huyết áp của họ luôn cao trong cả ngày. Điều đó có thể dẫn đến điều ngược lại với những gì lành mạnh cho tim, cụ thể là đặt căng thẳng lên hệ tim mạch”.
Kết quả làm nổi bật thực tế rằng không phải tất cả các hoạt động thể chất đều có lợi, và hướng dẫn tập thể dục nên tính đến điều này để đảm bảo rằng mọi người đang nhận đúng số thời gian và đúng loại của hoạt động thể chất.
Sự cân bằng tốt hơn giữa hoạt động thể chất và thời gian giải trí là điếu quan trọng. Cố gắng giảm thời lượng hoạt động thể chất tại nơi làm việc hoặc cố gắng thêm nhiều lần giải lao để giảm cường độ tổng thể của hoạt động thể chất trong công việc. Một điều cũng có thể làm là khuyến khích người lao động tích cực hơn về thể chất trong thời gian rảnh rỗi.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Ảnh minh họa: Shutterstock>

Nên đói thì ăn hay nên ăn vì đến giờ?

Chỉ ăn khi bụng đói hoặc thiết lập thời gian biểu ăn uống đúng giờ đều có những ưu và khuyết điểm đối với cả hai thói quen ăn uống này, nhưng thói quen nào được khuyến khích để đạt mục tiêu giảm cân?