Kiểm soát tốt 3 yếu tố này, có thể ngăn chặn cơn đau tim chết người

Thiên Lan
Thiên Lan
14/05/2021 00:16 GMT+7

Bệnh tim - gây ra cơn đau tim - là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới .

Tuy nhiên có một số yếu tố làm tăng nguy cơ đau tim mà bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được.
Mặc dù những người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, nhưng vẫn có 3 cách đã được khoa học chứng minh có thể giảm nguy cơ đau tim.
Đó là kiểm soát căng thẳng, cố gắng ngủ ngon và kiểm soát tốt các bệnh nền như tiểu đường, mỡ máu cao và huyết áp cao, theo Express.
Trong đó, Viện Y tế Quốc gia Anh đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát căng thẳng.

Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ảnh Shutterstock

1. Kiểm soát căng thẳng

Viện Y tế Quốc gia Anh cho biết: “Căng thẳng có liên quan đến bệnh tim theo nhiều cách và căng thẳng tột độ có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau tim”, theo Express.
Căng thẳng làm tăng huyết áp, và nếu huyết áp cao không được kiểm soát sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.
Có thể kiểm soát căng thẳng bằng cách tập thể dục, nghe nhạc, thiền định và tập trung vào điều gì đó yên bình.

2. Ngủ đủ giấc

Viện Y tế Quốc gia Anh chỉ ra rằng "nếu không ngủ đủ giấc, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, béo phì và tiểu đường". Mà huyết áp cao, béo phì và tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
"Hầu hết người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm", Viện Y tế Quốc gia Anh xác nhận.
Tạo thói quen ngủ tốt có thể đảm bảo giấc ngủ chất lượng, nhưng chứng ngưng thở khi ngủ có thể cản trở giấc ngủ ngon.
Viện Y tế Quốc gia Anh đã nêu các triệu chứng của ngưng thở khi ngủ là ngưng thở rồi thở lại, thở phì phò, thở hổn hển hay nghẹt thở, thức giấc nhiều lần vì nghẹt thở, ngáy to - thường ngáy to nhất khi nằm ngửa, giảm đi khi nằm nghiêng. Ban ngày, có thể cảm thấy rất mệt mỏi, khó tập trung, thay đổi tâm trạng, đau đầu khi thức dậy.
Để kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ, hãy nói cho bác sĩ biết để được hướng dẫn đến phòng khám chuyên khoa về giấc ngủ.
Nhiều người vẫn xem chứng ngưng thở khi ngủ là bình thường và không bao giờ nghĩ đến việc điều trị, nhưng theo Viện Y tế Quốc gia Anh “nếu bị ngưng thở khi ngủ, cần phải khám và điều trị”, theo Express.

3. Kiểm soát tốt các bệnh nền

Một khuyến nghị khác của Viện Y tế Quốc gia Anh là kiểm soát tốt các bệnh nền, như bệnh tiểu đường, mỡ máu cao và huyết áp cao.
Cũng theo Viện Y tế Quốc gia Anh: “Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim”. Vì vậy, bạn nên kiểm tra huyết áp hằng năm và thực hiện các biện pháp để giảm huyết áp nếu bị huyết áp cao - như tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn và uống thuốc trị cao huyết áp đều đặn, theo Express.
Đối với mỡ máu cao, quá nhiều cholesterol trong cơ thể có thể làm tắc nghẽn động mạch. Đây là lý do tại sao cần phải thực hiện các thay đổi trong thói quen sống, tập thể dục nhiều hơn và chế độ ăn uống lành mạnh.
Đối với bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu. Kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách duy trì lượng đường trong máu ổn định, uống thuốc nếu cần và tập thể dục nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.