Mắc sai lầm này khi ngủ, coi chừng chết sớm!

Thiên Lan
Thiên Lan
18/12/2020 00:08 GMT+7

Có một sai lầm khi ngủ có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn! Nhiều người tự hào mình đủ sức để ngủ rất ít. Nhưng các nhà khoa học đang cảnh báo rằng, điều này có thể khiến bạn gặp nguy hiểm, theo Express .

Vì sao mọi người cần ngủ và cơ thể làm gì khi ngủ?
Giấc ngủ là một phần quan trọng cho việc tái thiết cơ thể, vì nó giúp não bộ có cơ hội sắp xếp thông tin nhận được trong ngày.
Nó tạo cơ hội cho hệ thần kinh giao cảm bình tĩnh lại.
Giấc ngủ cũng giúp hệ miễn dịch giải phóng các cytokine giúp chống lại chứng viêm, và cung cấp cho cơ thể các hoóc môn giúp cơ thể tự chữa lành và tự sửa chữa.

Thiếu ngủ có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

Ảnh minh họa: Shutterstock

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi ngủ không đủ giấc?

Nhà khoa học về giấc ngủ, giáo sư Khoa học Thần kinh và Tâm lý học Matthew Walker, tại Đại học California (Mỹ), nói rằng không thể xem nhẹ tác hại của việc thiếu ngủ. Ông Walker nói: "Tình trạng thiếu ngủ tác hại đến tất cả mọi khía cạnh sinh học của cơ thể, không một phần nào không bị tổn thương. Nó đi sâu vào mọi ngóc ngách. Và không gì có thể bù đắp lại. Mọi thứ đều thay đổi: từ trong công việc, trong sinh hoạt cộng đồng, và cả ở nhà”, theo Express.
Các nhà nghiên cứu từ hai trường đại học nổi tiếng của Anh cho biết thiếu ngủ có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
Người chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm, có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao gấp đôi so với người ngủ đủ 7 tiếng, và chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm cũng làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim, theo Express.
Nhưng một sự thật nghịch lý là ngủ quá nhiều, từ 8 tiếng trở lên, cũng tăng gấp đôi nguy cơ tử vong, mặc dù nguyên nhân tử vong - do các nhà nghiên cứu mô tả là "không liên quan đến tim mạch", theo Science Daily.
Giáo sư chuyên khoa tim mạch Francesco Cappuccio, từ Đại học Y Warwick (Anh), người tham gia vào dự án, cho biết đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy ngủ ít là một yếu tố nguy cơ gây tăng cân, tăng huyết áp và bệnh tiểu đường loại 2, thậm chí dẫn đến tử vong.
Các nhà khoa học về giấc ngủ đều đồng ý rằng chìa khóa cho sức khỏe tốt là ưu tiên chu kỳ giấc ngủ, cũng như chế độ ăn và tập luyện.
Nên ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm là tốt nhất?
Giáo sư Cappuccio nói: "Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng thường xuyên ngủ khoảng 7 giờ mỗi đêm là tối ưu cho sức khỏe và liên tục thiếu ngủ có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe kém”, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.