Nên chuẩn bị thế nào để đi bộ không bị đau nhức chân?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/06/2020 09:23 GMT+7

Đi bộ là một trong những hình thức tập luyện tốt nhất với người già. Do đó, biết được và phòng tránh những nguy cơ đau nhức, chấn thương khi đi bộ là rất quan trọng.

“Đi bộ là cách tập luyện rất tốt giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, xương và các mô liên kết cũng như giảm mỡ, tăng cường sức bền và cải thiện sức khỏe tim mạch”, The Healthy dẫn lời huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Adam Rosante.
Những người cao tuổi có sức khỏe tốt, có khả năng đi lại đều có thể đi bộ. Với những người mới bắt đầu, đi bộ có thể cải thiện đáng kể thể lực và sức khỏe tổng thể.
Đi bộ nhanh 150 phút/tuần hoặc 25 phút/ngày được xem là hình thức tập luyện ở mức độ vừa phải. Cách tập này có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.
Đối với người cao tuổi, việc đầu tiên khi muốn tập luyện bằng cách đi bộ hay bất kỳ hình thức nào là phải đến kiểm tra với bác sĩ. Bác sĩ sẽ cho biết việc tập luyện có an toàn hay không, đặc biệt là với những người có bệnh tiềm ẩn.
Trước khi ra khỏi nhà, người cao tuổi có thể chuẩn bị một số thứ quan trọng như lựa chọn đôi giày thoải mái, mang theo một chai nước và chiếc điện thoại được sạc đầy pin. Giấy tờ tùy thân cũng cần phải mang theo vì mọi người có thể liên hệ với gia đình khi không may xảy ra vấn đề sức khỏe không mong muốn, heo The Healthy.
Nếu có thể hãy đi bộ cùng bạn bè, người thân. Trong trường hợp đi bộ một mình, nhiều người có thể sẽ mang tai nghe để nghe nhạc. Lưu ý là khi mang tai nghe thì không nên chỉnh âm thanh quá lớn, như thế sẽ dễ khiến mất tập trung và không nhận ra các phương tiện đang di chuyển xung quanh.
Có lẽ ít người nghĩ đi bộ có thể gây đau nhức hay chấn thương. Tuy nhiên, nguy cơ này hoàn toàn có thể xảy ra với người cao tuổi nếu họ đi quá nhiều. Những chấn thương thường thấy ở người già do đi quá nhiều gồm viêm gân, phồng chân, đau xương cẳng chân, viêm cân gan chân, đau xương đốt bàn chân, các chuyên gia cho biết.
Để tránh những chấn thương này, người cao tuổi khi tập đi bộ thì nên bắt đầu với tốc độ chậm, quãng đường ngắn. Điều này cần đặc biệt lưu ý với những người thường ngày ít vận động. Vận động nhiều đột ngột sẽ dễ gây đau nhức, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.