Phát hiện mới: Ngủ muộn hơn bình thường chỉ 30 phút đã hại tim nghiêm trọng

Thiên Lan
Thiên Lan
27/06/2021 00:08 GMT+7

Giờ đi ngủ của bạn có thay đổi hằng ngày không? Bạn có tranh thủ làm việc thêm một chút, hoặc xem tivi không? Rồi bạn định ngủ bù vào cuối tuần?

Không thể được, khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể không hoạt động theo cách này.
Đi ngủ muộn thậm chí chỉ 30 phút đã có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Và ngủ sớm hơn bình thường thì ít rủi ro hơn.
Theo một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí y học - npj Digital Medicine, thường xuyên đi ngủ muộn hơn bình thường chỉ nửa giờ - đã có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này, và thậm chí là tử vong sớm, theo Ladders.
Nguyên nhân có thể do giờ ngủ không ổn định ảnh hưởng đến nhịp tim.
Bạn có thể kiểm tra nhịp tim của mình bằng cách đặt 2 ngón tay lên cổ tay hoặc cổ. Sau đó đếm số nhịp trong 15 giây. Bạn sẽ đọc được nhịp tim chính xác nhất khi ra khỏi giường vào buổi sáng.
Người lớn khỏe mạnh nên có nhịp tim dao động trong khoảng 60 - 80 nhịp mỗi phút.
Nhịp tim thấp hơn thì chức năng tim mạch hiệu quả hơn.
Vận động viên đua xe đạp vô địch Miguel Indurain có nhịp tim lúc nghỉ chỉ 28 nhịp/phút trong thời kỳ đỉnh cao.
Phát hiện mới: Ngủ muộn hơn bình thường chỉ 30 phút đã hại tim nghiêm trọng1

Ngủ bù vào cuối tuần không thể bù đắp cho việc thiếu ngủ mỗi ngày

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Những quan sát này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì lịch trình ngủ cố định. Không chỉ thời gian ngủ, mà sự thay đổi thất thường về giờ ngủ có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch, các tác giả viết, theo Ladders.

Đi ngủ sớm hơn bình thường tốt hơn nhiều

Trong khi những người siêu khỏe có thể có nhịp tim gần 40 nhịp mỗi phút, những người có vấn đề về tim mạch có thể có nhịp tim tăng lên đến gần 90 hoặc cao hơn.
Để thực hiện báo cáo mới nhất, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được ghi lại từ 557 sinh viên đại học trong suốt 4 năm.
Nghiên cứu ghi lại 255.736 buổi ngủ, bao gồm đánh giá giờ đi ngủ, giấc ngủ và nhịp tim.
Kết quả đã cho thấy, những người ngủ muộn hơn tối đa 30 phút so với giờ ngủ bình thường, đã có nhịp tim tăng lên đáng kể. Đi ngủ càng muộn thì nhịp tim càng cao. Ngay cả đối với những người ngủ đủ 7 giờ, nếu ngủ muộn khoảng 30 phút, nhịp tim của họ cũng vẫn tăng cao hơn bình thường. Ở những người này, sự gia tăng nhịp tim này kéo dài cho đến ngày hôm sau, theo Ladders.
Cần lưu ý rằng những người đi ngủ sớm hơn giờ ngủ bình thường của mình cũng bị tăng nhịp tim, nhưng chỉ khi ngủ sớm hơn quá 60 phút. Tuy nhiên, những người ngủ sớm không bị tăng nhịp tim vào ngày hôm sau như những người ngủ muộn.

Tập thể dục nhiều hơn và giảm cân, ít căng thẳng hơn để bảo vệ tim mạch

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ), người ta xác định rằng những người có nhịp tim tăng từ dưới 70 lên hơn 85 trong thời gian nghiên cứu, có nguy cơ chết trước khi kết thúc nghiên cứu - cao hơn 90%.
Ngoài việc duy trì một lịch trình ngủ đều đặn, các nhà nghiên cứu khuyên nên tập thể dục, bỏ thuốc lá, giảm cân nếu cần và tránh căng thẳng, để duy trì nhịp tim ở mức bình thường.
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhịp tim. Gien di truyền cũng đóng một vai trò. Người già có xu hướng tăng nhịp tim. Các nhà nghiên cứu viết. Căng thẳng, thuốc men và bệnh cũng ảnh hưởng đến nhịp tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.