Tại sao viêm xương khớp gây đau đầu gối?

Thiên Lan
Thiên Lan
26/08/2019 10:28 GMT+7

Viêm xương khớp kích hoạt quá trình viêm, ngoài việc gây đau, có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của đầu gối. Đây là lý do tại sao viêm xương khớp gây đau đầu gối, theo Step To Health.

Viêm xương khớp hay sự mài mòn khớp thường là do thoái hóa khớp.
Thoái hóa khớp là khi lớp sụn bảo vệ ở đầu xương bị hao mòn, rách nứt hoặc mất đi. Khi xảy ra ở đầu gối, viêm xương khớp gây ra đau đầu gối.
Nhiều tình trạng như lão hóa do tuổi tác, phụ nữ mãn kinh, tai nạn, tập luyện sai cách, lao động quá sức, hoạt động sai tư thế đều có thể gây thoái hóa khớp gối.
Tuy nhiên, viêm khớp gối là bệnh mạn tính gây đau đầu gối nhiều nhất. Thường phổ biến ở người trung niên và người già.

Viêm xương khớp gây đau đầu gối

Viêm xương khớp gây đau đầu gối chủ yếu là do sự hư hỏng của lớp sụn đệm ở xương đầu gối. Sụn khớp mềm và trơn, có chức năng bảo vệ và đệm các đầu xương. Khi bị mòn hoặc hư hỏng, khớp sẽ mất khả năng uốn cong và di chuyển bình thường, theo Step To Health.
Ngoài ra, vì điều này gây ra quá trình viêm, dẫn đến các cơn đau mạn tính ngày càng nặng hơn. Do đó, nếu không điều trị, theo thời gian, sẽ không thể cử động bình thường và đau càng nặng hơn.
Các loại viêm khớp gối
Tùy vào giai đoạn tiến triển của bệnh, bác sĩ chuyên khoa phân thành 3 loại sau đây.
• Thoái hóa khớp gối nhẹ
Bệnh nhân bị viêm xương khớp loại này chỉ có cảm giác khó chịu sau khi gắng sức. Phim X-quang đầu gối không thấy sự thay đổi rõ rệt.
• Thoái hóa khớp gối vừa phải
Trong trường hợp này, một số thay đổi đáng chú ý có thể được nhìn thấy trong phim X-quang đầu gối. Đứng lâu hoặc tập thể dục vừa phải đã bị đau.
Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện và tái phát nhiều lần trong năm.
• Thoái hóa khớp gối nặng
Khi bệnh trở nặng, viêm xương khớp gối gây đau đầu gối thường trực, ngay cả sau khi gắng sức nhẹ. Thông thường, bệnh nhân cảm thấy cứng và đau trong 20 phút đầu tiên của ngày và triệu chứng giảm dần trong ngày, theo Step To Health.
Tại thời điểm này, đầu gối bị viêm sẽ bị tràn dịch nhiều lần, gây đau thường xuyên hơn.
Phim chụp X-quang trong những trường hợp này thấy rõ sụn bị hư hại.
Các triệu chứng của thoái hóa khớp gối
Các triệu chứng có thể thay đổi tùy theo mức độ hư hỏng của sụn. Tuy nhiên, các biểu hiện rõ nhất là đau, sưng và mất chức năng vận động khiến không thể cử động đầu gối.
Sưng khớp chính là lý do tại sao viêm xương khớp gây ra đau đầu gối. Nguyên nhân do bên trong khớp bị tràn dịch gây sưng khớp. Vì khớp không hỗ trợ các chi bị ảnh hưởng nên hạn chế vận động và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, theo Step To Health.
Các triệu chứng có thể bao gồm:
Đau nặng hơn vào buổi sáng và giảm dần sau khi đầu gối nóng lên.
Cảm giác cứng khớp sau một thời gian không hoạt động như sau khi ngủ dậy hoặc ngồi lâu.
Đau kéo dài sau khi gập đầu gối như sau khi ngồi lâu.
Đau dữ dội và càng đau khi cử động.
Tại sao chẩn đoán sớm rất quan trọng?
Cần lưu ý rằng tất cả các loại viêm xương khớp đều càng nặng lên theo thời gian. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán càng sớm, việc tiên lượng và điều trị càng cho kết quả tốt, theo Step To Health.
Bệnh nhân viêm khớp gối cần theo một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất nhẹ nhàng, tập vật lý trị liệu, giảm cân nếu thừa cân, dùng thuốc giảm đau và kháng viêm.
Vì đây là bệnh tiến triển, nên cần phải chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.