Tập nâng tạ hay cardio là tốt nhất cho giảm cân?

0 Thanh Niên Online
Nâng tạ hay cardio sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn đang là câu hỏi của rất nhiều người. Với các huấn luyện viên cá nhân, hầu như mỗi người đều đưa ra những cách tập luyện khác nhau.
Người tập muốn giảm cân hiệu quả thì cần kết hợp cả nâng tạ và cardio /// Shutterstock Người tập muốn giảm cân hiệu quả thì cần kết hợp cả nâng tạ và cardio - Shutterstock
Người tập muốn giảm cân hiệu quả thì cần kết hợp cả nâng tạ và cardio
Shutterstock
Nhiều chuyên gia tin rằng phương pháp giảm cân hiệu quả nhất sẽ khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người. Có người sẽ giảm mỡ thừa hiệu quả hơn khi tập các bài cadio như chạy bộ, đạp xe hay bơi lội. Mặt khác, có người lại phù hợp hơn với nâng tạ, theo MSN.
Trên thực tế, cả hai hình thức này đều đóng vai trò quan trọng với quá trình giảm cân. Mỗi phương pháp tập sẽ có những lợi ích khác nhau.

Nâng tạ

Tập nâng tạ sẽ giúp tăng cường sức mạnh tổng thể cho người tập, bất kể giới tính. Những cải thiện này gồm tăng mật độ xương, khối lượng cơ nạc lớn hơn, giảm tỷ lệ mỡ và cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch, theo chuyên san British Journal of Sports Medicine.
Xét trong thời gian từ vài tuần đến một tháng thì tập nâng tạ hay cardio để giảm cân đều tốt như nhau. Nhưng xét về lâu dài, nâng tạ sẽ tốt hơn vì giúp tăng khối lượng cơ, thúc đẩy cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn sau giờ tập, bác sĩ thể thao người Mỹ Alex Harrison tiết lộ.
Giảm cân là giảm cả cơ lẫn mỡ. Trong khi đó, phần lớn mọi người chỉ muốn giảm mỡ và duy trì hoặc tăng cơ. Nâng tạ lại là phương pháp hiệu quả hơn cho mục tiêu này. Cơ sẽ đốt năng lượng nhiều hơn mỡ. Khi cơ phát triển lớn hơn thì tổng năng lượng cơ thể tiêu thụ cũng tăng lên, ông giải thích.
Để hài hòa cho mục tiêu giảm mỡ và tăng cơ, bác sĩ thể thao Harrison khuyến khích mọi người nên có ít nhất 3 ngày tập nâng tạ mỗi tuần, trong khi chỉ dành 1 đến 2 ngày tập cardio.
Lợi ích của cardio
Để giảm mỡ hiệu quả, người tập phải kết hợp cả nâng tạ và cardio. Các bài tập cardio phổ biến là nhảy dây, chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội. Mỗi lần tập cần kéo dài ít nhất từ 20 đến 30 phút. Cách tập này sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả khi đang ăn kiêng.
Lợi ích của cardio gồm tăng tốc độ đốt mỡ thừa. Nếu áp dụng chung chế độ ăn low carnb thì mỡ thừa sẽ được đốt để cung cấp năng lượng cho cơ thể thay vì năng lượng được hấp thụ từ đường và tinh bột, MSN dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Perri Halpern tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ).

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm