Dù không đến mức "ảm đạm" như sedan hạng D, tuy nhiên không thể phủ nhận phân khúc SUV 7 chỗ cũng đang dần đánh mất sức hút tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ qua doanh số bán, hầu hết mẫu mã đều ghi nhận lượng xe bán ra giảm dần trong thời gian gần đây.
Khách Việt mua xe SUV 7 chỗ nào nhiều nhất năm 2022?
Cụ thể, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kết thúc tháng 6.2023, toàn phân khúc SUV 7 chỗ chỉ bán ra tổng cộng 904 xe. Doanh số này tiếp tục giảm 58 xe so với tháng 5.
Đáng chú ý, Ford Everest và Toyota Fortuner - hai mẫu xe hút khách nhất phân khúc đều ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm. Cụ thể, Ford Everest đạt doanh số 513 xe trong tháng 6, giảm 122 xe, tương đương gần 20% so với tháng trước đó. Trong khi, Toyota Fortuner tiếp tục chuỗi ngày chật vật. Tháng qua, các đại lý xe Nhật Bản chỉ giao đến tay khách hàng 253 xe, giảm tiếp 34 xe so với tháng liền trước.
Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2023, lượng xe SUV 7 chỗ bán ra tại Việt Nam chỉ đạt 6.742 xe, giảm 227 xe so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, Toyota Fortuner - mẫu xe từng là "ông hoàng phân khúc" ghi nhận doanh số giảm hơn một nửa. Cụ thể, tính tổng 6 tháng đầu năm 2023, Fortuner chỉ giao đến tay khách hàng 1.801 xe, giảm 2.114 xe so với năm ngoái.
Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X cũng giảm doanh số . Theo đó, Pajero Sport sau 2 quý đầu năm 2023 chỉ bán ra 440 xe, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái (856 xe). Trong khi, lượng tiêu thụ Isuzu mu-X giảm 217 xe (nửa đầu năm 2022) xuống còn 90 xe bán ra sau 6 tháng đầu năm 2023.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"
Mẫu xe duy nhất ghi dấu ấn trong năm nay chính là Ford Everest. Trái ngược các đối thủ cạnh tranh, khép lại 6 tháng đầu nay, mẫu SUV 7 chỗ đến từ Mỹ tiếp tục cho thấy sức hút lớn kể từ khi trình làng thế hệ mới. Số liệu thống kê của VAMA cho thấy, cộng dồn từ đầu năm, đã có đến 4.411 xe Everest giao đến tay khách hàng, tăng 2.430 xe, tương đương đến 122% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vậy, màn "tỏa sáng" của Ford Everest không đủ sức giúp phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng. Thậm chí, theo nhận định từ nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, với việc thị trường ô tô Việt Nam đang xuất hiện thêm nhiều lựa chọn, cùng thị hiếu tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh, thị phần SUV 7 chỗ có thể sẽ còn bị thu nhỏ hơn nữa trong thời gian tới.
Bình luận (0)